BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mảnh vỡ tên lửa Trung Quốc "rơi rụng" khắp Đông Nam Á 

Cập nhật ngày: 02/08/2022 - 10:51

Các mảnh vỡ từ tên lửa Trung Quốc đã được tìm thấy ở Indonesia và Malaysia, hiện chưa có báo cáo nào về thương tích hay thiệt hại.

Theo tờ Space, các mảnh vỡ được xác định thuộc về tên lửa Trường Chinh 5B (Long March 5B), chính là tên lửa mà Mỹ chỉ trích Trung Quốc vào cuối tuần qua, vì đã để phần thân rơi mất kiểm soát trở lại Trái Đất.

Phần thân nặng khoảng 25 tấn của tên lửa Trung Quốc đã quay ngược lại Trái Đất vào ngày 30-7, đâm vào bầu khí quyển ở khu vực phía trên Ấn Độ Dương. Các chuyên gia cho rằng phần lớn khối rác không gian này đã bị bầu khí quyển đốt cháy nhưng một phần đáng kể - khoảng 20-40% trọng lượng - vẫn hạ cánh xuống Trái Đất.

Tên lửa Trung Quốc Trường Chinh 5B - Ảnh: CGTN

Phần lớn khối lượng còn sót này đã rơi xuống Ấn Độ Dương nhưng các mảnh vỡ nhỏ hơn bắt đầu xuất hiện trên đất Đông Nam Á.

Người dân các địa phương thuộc 2 nước nói trên đã nhặt được các mảnh được cho là của tên lửa Trung Quốc này dọc theo con đường mà nó bay chéo qua bầu khí quyển trước khi đáp xuống biển.

Một số mảnh được cho là "đủ lớn để gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc thương tích nếu chúng rơi xuống một ngôi làng hoặc thành phố" - tờ Space cho biết.

Theo nhà vật lý thiên văn và theo dõi vệ tinh Jonathan McDowell từ Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian, các mảnh vỡ này đã được tìm thấy trên địa phận Kalimantan - Indonesia; Sarawak - Malaysia. Hện chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại tài sản nhưng có mảnh vỡ nằm cách các ngôi làng chỉ một vài trăm mét.

Úc điều tra mảnh vỡ giữa đồng, có thể từ tàu vũ trụ Mỹ

Theo The Guardian, Cơ quan Vũ trụ Úc đang điều tra các mảnh vỡ được tìm thấy trên vùng đất nông nghiệp ở dãy núi Snowy, phía Nam New South Wales.

Nhà vật lý thiên văn Brad Tucker từ Đại học Quốc gia Úc (AUN) cho hay ông tin rằng đó là một mảnh của tàu vũ trụ thuộc SpaceX - tập đoàn của tỉ phú Mỹ Elon Musk.

Mảnh vỡ rơi xuống cánh đồng nước Úc, nghi từ một tàu SpaceX - Ảnh: BRAD TUCKER/AUN

Tiến sĩ Tucker đã nhận được cuộc gọi thông báo của 2 người chăn cừu ở thị trấn nhỏ Dalgety vào tuần trước. Vật bị cháy xém họ tìm thấy khớp với một tàu vũ trụ chở hàng Space X Dragon đã rơi ngược lại bầu khí quyển Trái Đất lúc 7 giờ sáng ngày 9-7 (giờ địa phương), 20 tháng sau khi được phóng vào không gian.

Trước đó tàu Space X Dragon này đã được quan sát là vỡ ra trên khu vực nước Úc. Nhiều mảnh vỡ khác bằng composite chịu nhiệt và sợi carbon cách nhiệt trùng khớp với đặc điểm của tàu này cũng được tìm thấy rải rác.

Nguồn NLDO