BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mặt hàng phân bón - chật vật khâu quản lý

Cập nhật ngày: 10/10/2013 - 04:47
Thực tế cho thấy, sự bất ổn trong thị trường phân bón như hiện nay là do hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, chế tài xử phạt các hành vi vi phạm còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe.

Phân bón được cung cấp từ nhiều nơi gây khó khăn trong việc quản lý

(BTN) - Thời gian qua, tình trạng phân bón giả, kém chất lượng, nhái bao bì, nhãn mác diễn ra khá phổ biến, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất của người nông dân. Trong khi đó, công tác kiểm tra, quản lý của các cơ quan chức năng còn chưa đủ mạnh.

Trong 9 tháng đầu năm 2013, đoàn thanh tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong kinh doanh giống cây trồng nông nghiệp và phân bón của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Trong số 25 cơ sở được thanh tra, đoàn ghi nhận: phần lớn cơ sở đều có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, có thực hiện niêm yết giá, ghi nhãn hàng hoá theo quy định, có bản sao công bố tiêu chuẩn chất lượng của nhà sản xuất…

Tuy nhiên vẫn còn có hiện tượng vi phạm, nhiều trường hợp kinh doanh phân bón không bảo đảm chất lượng, hoặc mua bán hàng nhập lậu. Đoàn thanh tra đã lấy 15 mẫu phân bón các loại để phân tích, kết quả có 3 mẫu phân bón thiếu chất lượng.

Ông Lê Hoàng Liêm, một nông dân ở ấp Trường Lưu, xã Trường Đông, huyện Hoà Thành cho biết: “Ngoài việc tìm loại phân bón nào phù hợp với đất đai, chúng tôi còn phải chọn lựa cơ sở bán phân bón có uy tín để mua. Cách đây 2 năm, có một người chở phân bón đến tận vườn để bán cho chúng tôi.

Theo lời giới thiệu của người bán thì đây là phân bón tốt, được sản xuất trong nước nhưng sau khi chúng tôi mua về bón cho cây nhãn đang kết trái, chỉ một vài ngày nhãn rụng trái dần đi khiến năng suất giảm đi rất nhiều.

Trước những thông tin về phân bón giả, nhái, kém chất lượng như hiện nay, chúng tôi không còn dám mua phân của những người bán lẻ nữa mà chỉ đến các đại lý tin cậy để mua”.

Ngày 21.8 vừa qua, đoàn thanh tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiến hành kiểm tra tại cơ sở phân bón Tiến Thành ở ấp Long Phú, xã Long Khánh, huyện Bến Cầu và phát hiện cơ sở này có bán một lượng phân bón NPK không bảo đảm chất lượng. Số phân bón này do Công ty TNHH sản xuất – thương mại Yên Trang ở tỉnh Long An cung cấp. Đoàn thanh tra đã đề nghị UBND tỉnh xử phạt cơ sở này 55 triệu đồng, đồng thời buộc thu hồi số phân bón không bảo đảm chất lượng nói trên.

Qua khảo sát, có thể thấy nhận thức của đa số người tham gia kinh doanh mặt hàng phân bón còn rất hạn chế, nhiều người không được trang bị kiến thức về phân bón, không nắm bắt những quy định về điều kiện kinh doanh, cũng như không đủ khả năng để nhận biết, đánh giá chất lượng phân bón.

Theo ông Phan Thanh Luyện- Chánh thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện có 6 cơ sở sản xuất, hơn 50 đại lý kinh doanh mặt hàng phân bón có đăng ký kinh doanh và vẫn còn nhiều cơ sở kinh doanh tự phát, nhỏ lẻ, không tuân theo quy định của pháp luật.

Nhiều loại phân bón được bán trên thị trường Tây Ninh do các công ty ở các tỉnh khác cung cấp, các cơ sở bán buôn nhỏ lẻ lại nhiều nên việc quản lý rất khó. Thêm vào đó, kết quả thử nghiệm mẫu ở các trung tâm thường không giống nhau. Có mẫu khi qua phân tích lần đầu thì không đạt chất lượng nhưng lần 2 lại đạt. Điều này đã gây không ít khó khăn trong công tác quản lý chất lượng phân bón của cơ quan chức năng.

Thực tế cho thấy, sự bất ổn trong thị trường phân bón như hiện nay là do hành lang pháp lý chưa hoàn thiện, chế tài xử phạt các hành vi vi phạm còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Mặt khác, như lời ông Võ Thanh Phong- Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh đã nói: sở dĩ có tình trạng phân bón giả, kém chất lượng tràn lan trên thị trường là do phân bón chưa được quy định là mặt hàng sản xuất, kinh doanh có điều kiện.

Nhiều cơ sở nhỏ lẻ chưa đủ các điều kiện cần thiết, làm ra mặt hàng kém chất lượng vẫn được tham gia sản xuất kinh doanh, gây khó khăn cho công tác quản lý chất lượng phân bón ngay từ đầu nguồn.

Cũng theo ông Phong, ở một số tỉnh đã phát hiện có trường hợp nhập khẩu phân bón kém chất lượng từ Trung Quốc rồi đóng bao bì, gắn thương hiệu của các doanh nghiệp trong nước.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Công Thương, trong tháng 10 này, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón nhằm phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất chân chính, kinh doanh lành mạnh; góp phần đấu tranh chống hàng giả, kém chất lượng, bảo vệ môi trường, bảo vệ sự an toàn trong hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân.

Việc kiểm tra cũng sẽ giúp các cơ quan quản lý thực hiện công tác quy hoạch sản xuất, phân phối trên địa bàn tỉnh; xây dựng hệ thống bán buôn, bán lẻ có khả năng tự kiểm tra chống hàng giả, hàng kém chất lượng xâm nhập vào địa phương.

THANH NHI

 

 


 
Liên kết hữu ích