BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người và việc

Mắt mù, tâm sáng 

Cập nhật ngày: 14/12/2019 - 10:03

BTN - Gần 5 năm làm Chủ tịch Hội Người mù huyện Châu Thành, anh Ngô Thanh Tuấn (sinh năm 1976, ngụ ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền) dồn hết tâm huyết chăm lo, xây dựng Hội trở thành điểm tựa cho những người khiếm thị.

Anh Tuấn trao quà cho hội viên trong huyện.

Không may mắn, ngay từ lúc lọt lòng, anh Tuấn không nhìn thấy ánh sáng. Quanh năm, anh lủi thủi phụ giúp công việc lặt vặt trong nhà. Năm 2008, anh lập gia đình. Hai năm sau, vợ chồng anh hạnh phúc khi đón một bé trai chào đời khoẻ mạnh.

Mong muốn tham gia công tác xã hội, anh Tuấn xin tham gia Hội Người mù huyện Châu Thành. Tại đây, anh đã phát huy được những thế mạnh của mình như đàn, hát, cắm hoa… trong các hoạt động, phong trào của Hội. Anh Tuấn luôn nhiệt tình vận động các hội viên khác tham gia. Sau đó, anh được bầu làm Uỷ viên Ban Chấp hành Hội rồi lên Phó Chủ tịch. Năm 2015, anh được bầu làm Chủ tịch Hội Người mù huyện Châu Thành cho đến nay.

Trong cương vị là Chủ tịch Hội, chịu trách nhiệm quản lý, chăm lo cho gần 80 hội viên bị khiếm thị, anh vừa phải tìm người để dạy nghề, vừa tìm việc làm cho hội viên. Các hoạt động tương thân, tương ái luôn được anh đặt lên hàng đầu. Không nhìn thấy nhưng anh biết rõ hoàn cảnh của từng hội viên. Anh đi gõ cửa các mạnh thường quân không chỉ trong tỉnh mà cả các nơi xa xôi như thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu… để hỗ trợ cho hội viên khó khăn. Mỗi năm, anh Tuấn vận động hàng ngàn suất quà, mỗi suất từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng tặng cho hội viên.

Không chỉ vậy, anh còn vận động một mạnh thường quân tặng gạo hằng tháng cho 25 hội viên từ 60 tuổi trở lên, mỗi tháng 10kg/người. Các hội viên ốm đau hoặc gặp hoạn nạn, anh đều tổ chức đi thăm hỏi và trao quà mỗi suất là 500.000 đồng. Không dừng lại ở đó, anh Tuấn còn xin học bổng dành cho con em hội viên vượt khó, học giỏi. Anh nói: “Từ khi tham gia vào Hội Người mù, tôi mới thấy đây là nơi để mình phát huy khả năng và không trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội. Tôi thấy cuộc sống ngày càng có ý nghĩa hơn”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Thu- Chủ tịch Mặt trận xã Thanh Điền cho biết, anh Tuấn còn là một người chồng, người cha mẫu mực. Vợ anh đi làm xí nghiệp suốt cả ngày, có ngày làm tăng ca đến 21 giờ mới về. Những việc đưa đón con đi học, cơm nước, dọn dẹp nhà cửa, giặt quần áo, cắt cỏ cho bò... anh Tuấn đều đảm nhiệm hết. Anh Tuấn chia sẻ: “Cái gì khó, mình làm riết cũng thành quen. Lúc đầu bao giờ cũng vất vả, nhưng nếu cố gắng thì mọi thứ sẽ thuần thục”.

Bà Nguyễn Thị Gái, chuyên viên Phòng Chính sách huyện phụ trách Hội Người mù huyện Châu Thành cho biết, anh Tuấn là tấm gương sáng cho những người bình thường và người khiếm thị học tập, noi theo. Anh luôn sống lạc quan và nỗ lực hết mình. Trong công tác, anh là người nhiệt huyết và có trách nhiệm. Với những cống hiến của mình, anh đã được nhận nhiều giấy khen của Hội cấp trên và Chủ tịch UBND huyện Châu Thành. Riêng tập thể Hội Người mù huyện Châu Thành 3 năm liền (2016, 2017 và 2018) được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua.

Quang Hà