BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mặt trận Tổ quốc phản đối quyết định của tòa án Mỹ

Cập nhật ngày: 05/03/2009 - 09:52

Tòa án Mỹ đã sai lầm nghiêm trọng trong việc không thừa nhận chất da cam là chất độc hại với con người. Ảnh: Lê Anh Dũng

Phó Chủ tịch UBTƯ Mặt trận Tổ quốc VN Vũ Trọng Kim khẳng định vụ kiện các công ty hóa chất Mỹ của các nạn nhân da cam.dioxin VN là tiếng nói của lương tri và quyền con người đòi đạo lý và công lý, không chỉ vì cuộc sống của các nạn nhân chất độc da cam ở VN mà còn vì quyền lợi chính đáng của các nạn nhân chất độc da cam là cựu binh Mỹ và cựu chiến binh nhiều nước khác đã tham gia chiến tranh ở VN.

Tuyên bố của VAVA cũng nhấn mạnh: “Tòa án Mỹ đã sai lầm nghiêm trọng trong việc không thừa nhận chất da cam là chất độc hại với con người. Tòa án Mỹ còn phạm sai lầm nghiêm trọng khi khẳng định việc sử dụng chất độc của Mỹ không cố ý gây thiệt hại cho con người VN. Tòa án Mỹ đã hoàn toàn phủ nhận thực tế khách quan về hậu quả chất độc da cam/dioxin diễn ra ở VN mà nhiều nhà khoa học VN và quốc tế đã kết luận”.

Tuyên bố cũng nêu rõ: Tòa án tối cao Mỹ đã bỏ lỡ cơ hội thể hiện sự công minh của luật pháp và tinh thần yêu chuộng công lý, tôn trọng nhân quyền của nhân dân Mỹ.

"Hội kêu gọi những người có lương tri trên thế giới sát cánh với VN đòi phía Mỹ phải có trách nhiệm pháp lý và đạo lý trong việc giải quyết hậu quả chất độc da cam/dioxin ở VN", Chủ tịch VAVA, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nói.

Tuyên bố của Đoàn Chủ tịch UBTƯ Mặt trận Tổ quốc VN và VAVA đưa ra sau khi Tòa án tối cao Mỹ từ chối đơn thỉnh cầu đề nghị xem xét lại quyết định phi lý của các tòa cấp dưới.

Sau hơn 5 năm theo đuổi vụ kiện, luật sư Lưu Văn Đạt, người theo vụ kiện từ những ngày đầu tiên, cho rằng chiến thắng lớn nhất của vụ kiện là đã tạo được sức ép với chính quyền Mỹ và khơi lên cuộc vận động trên toàn thế giới ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN.

"Đấu tranh ngoài tòa và công luận rất quan trọng. Cho đến giờ phút này, ta đã đạt được mục đích đó rồi. Không có vụ kiện, sẽ không có việc điều trần tại Hạ viện Mỹ về vấn đề da cam/dioxin của VN. Vụ kiện là chất xúc tác cho các hoạt động khác. Việc Tòa án tối cao từ chối cũng sẽ tạo chất xúc tác cho cuộc đấu tranh vì công lý của các nạn nhân mạnh hơn và ở quy mô lớn hơn, chứ không phải chỉ ở Mỹ", luật sư Đạt nói.

Chủ tịch VAVA cho biết Hội đang cân nhắc khởi kiện tại tòa phúc thẩm khu vực khác cũng như tiếp tục đẩy mạnh cuộc đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN bằng nhiều hình thức khác. 

Tổng thư ký Hội hữu nghị Anh - Việt Len Aldis cũng khẳng định bất chấp quyết định của tòa án tối cao Mỹ, cuộc đấu tranh vì các nạn nhân da cam.dioxin sẽ còn tiếp diễn cho đến khi công lý thực sự chiến thắng. 

Trong cuộc chiến tranh Việt Nam, từ năm 1961-1971, quân đội Mỹ đã sử dụng vũ khí hóa học và chất độc hóa học, rải 80 triệu lít chất độc hóa học, 61% trong số đó là chất độc da cam có chứa dioxin xuống 17% diện tích toàn miền Nam Việt Nam.

Đã có 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm chất độc, trong đó có khoảng 3 triệu người là nạn nhân, nhiều người là phụ nữ và trẻ em.

Tiến trình vụ kiện các công ty hóa chất Mỹ :

30.01.2004 : Nguyên đơn Việt Nam nộp đơn kiện ở tòa sơ thẩm Mỹ.

10.03.2005: Tòa sơ thẩm Mỹ ra phán quyết bác đơn.

30.09.2005: Nguyên đơn nộp đơn kiện lên tòa phúc thẩm Mỹ.

22.02.2008: Tòa phúc thẩm Mỹ bác đơn kiện.

7.05.2008: Toàn thẩm ra phán quyết bác bỏ đơn thỉnh cầu xem xét lại bản án ở tòa phúc thẩm.

6.10.2008: Nguyên đơn tiếp tục nộp đơn thỉnh cầu lên Tòa án Tối cao Mỹ.

2.03.2009: Tòa án Tối cáo bác đơn thỉnh cầu của nguyên đơn VN đề nghị xem xét lại quyết định phi lý của các tòa cấp dưới.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

(Theo Vietnamnet)

 


 
Liên kết hữu ích