BAOTAYNINH.VN trên Google News

Máy ATM của Techcombank rút tiền không được nhưng tài khoản vẫn bị trừ (!?)

Cập nhật ngày: 01/10/2010 - 10:11

Khoảng 21 giờ ngày 19.9.2010, chị Nguyễn Thị Bích, ngụ ấp Ninh Trung, xã Ninh Sơn, Thị xã đến máy rút tiền ATM của Ngân hàng Kỹ thương (Techcombank) trên đường 30.4, phường 3, Thị xã để rút tiền. Chị Bích sử dụng thẻ ATM của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Tây Ninh (NHĐT&PT) để rút tiền. Chị thao tác bình thường để rút số tiền là 500.000đ. Máy ATM báo giao dịch đang thực hiện. Tuy nhiên, sau đó máy ATM nhả thẻ ra, nhưng số tiền 500.000 đồng không trả cho khách hàng. Nghi ngờ giao dịch không bình thường, chị Bích vội đến máy ATM của NHĐT&PT Tây Ninh kiểm tra lại tài khoản thì phát hiện đã bị trừ mất 500.000đ.

Sáng hôm sau, chị Bích làm tường trình sự việc mất tiền nêu trên báo cho NHĐT&PT Tây Ninh giải quyết. Bộ phận nghiệp vụ của NHĐT&PT Tây Ninh ghi nhận và hướng dẫn chị Bích đến Ngân hàng Kỹ thương để tìm hiểu nguyên nhân. Tuy nhiên, tại Ngân hàng Kỹ thương, nhân viên kế toán cho biết, qua kiểm tra giao dịch, không phát hiện dư 500.000đ như chị Bích phản ánh, đồng thời nhân viên này lại hướng dẫn chị Bích trở lại liên hệ NHĐT&PT Tây Ninh. Khi đến NHĐT&PT Tây Ninh thì nơi đây lại hướng dẫn chị Bích đến Ngân hàng Kỹ thương. Chị Bích “kiên nhẫn” liên hệ lại Ngân hàng Kỹ thương một lần nữa thì nhận được câu trả lời: “20 ngày sau mới trả lời được” (!?).

Qua phản ánh trên ngày 29.9.2010, liên hệ Ngân hàng Kỹ thương, chúng tôi được chị Huỳnh Thị Thu Vân - kế toán Ngân hàng Kỹ thương giải thích rằng, thông thường hiện tượng rút tiền không được, nhưng tài khoản bị trừ, có hai khả năng xảy ra: có thể do thao tác của khách hàng không đúng, có thể do kỹ thuật của máy hoặc hệ thống. Trường hợp chị Bích phản ánh, ngân hàng cũng đã kiểm tra tiền mặt, sổ sách nhưng không thể hiện có số dư 500.000đ. Tuy nhiên, đây chỉ là bước kiểm tra thủ công tại ngân hàng. Sau đó, ngân hàng sẽ báo về trung tâm thẻ để phối hợp với các ngân hàng khác kiểm tra. Hiện tại, chị Vân vẫn chưa được thông báo kết quả.

Chúng tôi liên hệ với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Tây Ninh, chị Nguyễn Thị Lệ Hằng – Phó Phòng Giao dịch khách hàng cho biết, khi nhận được phản ánh của chị Bích, ngân hàng đã nhanh chóng báo về trung tâm thẻ của ngân hàng để phối hợp với các đơn vị có liên quan kiểm tra. Sau đó, Trung tâm Banknet (hệ thống liên kết các ngân hàng) xác định trường hợp của chị Bích là “giao dịch không thành công, tài khoản bị trừ tiền, Banknet sẽ hoàn trả lại số tiền về NHĐT&PT Tây Ninh”. Theo chị Hằng, nguyên nhân là do bị lỗi đường truyền. Sau khi Trung tâm Banknet hoàn trả tiền về trung tâm thẻ, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển sẽ hoàn trả số tiền 500.000đ vào tài khoản khách hàng Nguyễn Thị Bích.

ĐỨC TIẾN