BAOTAYNINH.VN trên Google News

Máy bay của Tổng thống Bolivia buộc hạ cánh tại Áo vì nghi ngờ chở Snowden

Cập nhật ngày: 04/07/2013 - 08:23

Tổng thống Bolivia Evo Morales trả lời phỏng vấn của báo giới tại Áo. Ảnh: Ria Novosti

Chiếc máy bay chở Tổng thống Bolivia Evo Morales đã bị buộc hạ cánh tại Áo giữa lúc xuất hiện những tin đồn cho rằng, người tiết lộ bí mật tình báo Mỹ Edward Snowden có mặt trên máy bay này. Trước đó, Pháp và Bồ Đào Nha cũng đã từ chối cho phép máy bay chở Tổng thống Bolivia bay qua không phận của họ.

Bộ trưởng Ngoại giao Bolivia David Choquehuanca đã lên tiếng phản đối hành động này. Hãng CNN dẫn lời Bộ trưởng David Choquehuanca nói: "Chúng tôi được báo là có một số nghi ngờ vô căn cứ rằng, ông Snowden đã ở trên máy bay. Ai đó muốn gây tổn hại cho đất nước chúng tôi. Không biết ai tung ra lời nói dối này, nhưng chúng tôi muốn tố cáo với cộng đồng quốc tế về sự đối đãi bất công với chuyên cơ của Tổng thống Evo Morales".

David Choquehuanca, Bộ trưởng Ngoại giao Bolivia đã lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng Snowden có mặt trên máy bay, đồng thời nhấn mạnh: “Chúng tôi thật sự quan ngại bởi rắc rối này có thể đe dọa đến tính mạng của Tổng thống… Chính phủ Pháp và Bồ Đào Nha nợ chúng tôi một lời giải thích”.

Snowden, một cựu nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), đang bị Mỹ truy lùng ráo riết vì đã tiết lộ chương trình tuyệt mật của Cơ quan An ninh Quốc Gia (NSA) thu thập thông tin về những người sử dụng Internet, gọi tắt là PRISM.

Snowden, được cho là vẫn đang bị kẹt ở một sân bay của Nga, đã đệ đơn xin tị nạn tại Bolivia, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời. 

Được biết, Snowden đã gửi yêu cầu xin tị nạn tới 21 quốc gia, trong đó có 9 quốc gia đã chính thức từ chối, 11 quốc gia khác chưa có phản hồi. Ngoài ra, Snowden cũng tự rút lại đơn xin tị nạn ở Nga sau khi Tổng thống Putin ra điều kiện ngừng công bố các tài liệu mật.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti