BAOTAYNINH.VN trên Google News

Máy bay không người lái của Mỹ rơi ở Pakistan

Cập nhật ngày: 19/09/2011 - 07:16

Hôm 18.9, các quan chức tình báo Pakistan cho biết, một chiếc máy bay không người lái của Mỹ bị rơi ở vùng bộ tộc biên giới Tây Bắc nước này. Hiện các tay súng Taliban đang giữ các mảnh vỡ của chiếc máy bay này.

Chiếc máy bay do thám không người lái của Mỹ rơi xuống gần làng Jangara, khu vực bộ tộc Nam Waziristan tối 17.9. Theo các quan chức Pakistan, họ chỉ biết được thông tin khi “bắt” được các cuộc liên lạc vô tuyến giữa các nhóm Taliban nhưng không rõ chiếc máy bay này bị Taliban bắn hạ hay bị rơi do sự cố kỹ thuật. Vào thời điểm đó, quân đội Pakistan đang giao tranh với một nhóm Taliban, tiêu diệt 3 tay súng, bắn bị thương 2 tay súng khác.

Một tay súng thuộc mạng lưới Haqqani ở Afghanistan. Ảnh: The Guardian

Đại sứ quán Mỹ tại Islamabad từ chối bình luận về vụ việc vì phía Mỹ thường không thừa nhận các vụ tấn công bằng máy bay không người lái của tình báo CIA Mỹ trên lãnh thổ Pakistan. Hoạt động này cũng là một trong những nguyên nhân gây rạn nứt trong mối quan hệ giữa Mỹ và Pakistan. Chính quyền Islamabad cho rằng, hoạt động của máy bay không người lái xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Pakistan.

Trước đó, hôm 17.9, Đại sứ Mỹ tại Pakistan, ông Cameron Munter khẳng định, Mỹ có bằng chứng cho thấy chính quyền Islamabad có “một vài liên hệ” với mạng lưới Haqqani – nhóm phiến quân bị tố cáo chủ mưu thực hiện vụ tấn công sứ quán Mỹ và tổng hành dinh lực lượng quốc tế ISAF tại Kabul, thủ đô Afghanistan hôm 13.9 làm 5 cảnh sát và 11 dân thường thiệt mạng.

Haqqani là một trong 3 nhóm phiến quân hoạt động tại Afghanistan. Tuy nhiên so với Taliban, Haqqani tổ chức khá tinh vi, thường gây thiệt hại nặng cho lính Mỹ và NATO.

Lo ngại trước những diễn biến ngày càng xấu đi trong mối quan hệ giữa hai nước, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mike Mullen và người đồng cấp Pakistan, tướng Ashfaq Kayani đã có cuộc gặp bên lề hội nghị NATO diễn ra tại thành phố Seville, Tây Ban Nha nhằm tìm cách hàn gắn những rạn nứt. Phát biểu với báo giới, người phát ngôn của ông Mike Mullen, đại tá John Kirby cho biết tại cuộc gặp, hai bên nhất trí rằng quan hệ giữa Mỹ và Pakistan hết sức quan trọng đối với sự ổn định trong khu vực và hai bên đã có những bước đi tích cực để cải thiện quan hệ.

Đ.H.T

(Theo Reuters)