BAOTAYNINH.VN trên Google News

Máy bay Nga áp sát không phận Nhật Bản

Cập nhật ngày: 09/02/2012 - 04:23

Hãng thông tấn Kyodo hôm 9.2 trích dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, Lực lượng phòng vệ trên không của nước này (JASDF) đã phải ra lệnh máy bay chiến đấu xuất kích vì e ngại một phi đội máy bay của không quân Nga xâm phạm không phận. Rất may là không có vụ đụng độ nào xảy ra.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95 Bear của Nga

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, hôm 8.2, phi đội 5 chiếc máy bay của Nga gồm 2 chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-95 Bear, 2 chiếc máy bay trinh sát Su-24 Fencer và 01 máy bay chỉ huy, cảnh báo sớm A-50 Mainstay xuất hiện trên bầu trời gần không phận Nhật Bản. “Họ bay qua Thái Bình Dương và biển Nhật Bản ở khu vực ngoài khơi Hokkaido và vùng Tohoku, Đông Bắc Nhật Bản” – các quan chức chính quyền Tokyo cho biết. Đây cũng là lần đầu tiên xuất hiện máy bay chỉ huy, cảnh báo sớm A-50 Mainstay của Nga gần không phận Nhật Bản. Điều đặc biệt là phi đội máy bay trên lại xuất hiện gần với khu vực Nga và Nhật Bản tranh chấp về vấn đề chủ quyền quần đảo Kuril trong suốt thời gian qua.

Sau khi Liên bang Xô-viết sụp đổ vào năm 1991, phải đến tháng 8.2007, Nga mới bắt đầu nối lại hoạt động tuần tra thường xuyên ở khu vực Thái Bình Dương, Đại Tây Dương và Bắc Cực. Người phát ngôn Không lực Nga, đại tá Vladimir Drik tuyên bố, đợt tuần tra của phi đội Nga hôm 8.2 được thực hiện theo đúng quy định quốc tế và bay trên vùng biển quốc tế, không xâm phạm không phận của bất kỳ quốc gia nào. “Phi đội của Nga đã được hai chiếc F-15 và F16 của JASDF “hộ tống” khá cẩn thận” – đại tá Drik cho biết thêm.

TÙNG LÂM

Theo RIA Novosti