BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mazda CX-5 có thể đổi tên thành CX-50 

Cập nhật ngày: 06/05/2020 - 21:04

Động cơ 6 xi-lanh, dẫn động cầu sau có thể lắp đặt trên CX-5 thế hệ thứ 3, dựa trên nền tảng mới Large Architecture.

Ngừng ra xe mới đến 2023, Mazda ấp ủ tham vọng nâng tầm thương hiệu lên hạng sang dựa trên một nền tảng (platform) mới. Platform đó có thể là Large Architecture cho phép ứng dụng động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng mới, thuộc gia đình động cơ SkyActiv-X của Mazda. 

Hãng xe Nhật khi đó sẽ không còn sử dụng động cơ V6 MZI đồng phát triển với Ford. Mazda đang tự nghiên cứu động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, ứng dụng cho hai loại nhiêu liệu là xăng và dầu. 

 

Ảnh rò rỉ về các động cơ có thể sử dụng trên Mazda CX-5 thế hệ thứ 3. Ảnh: Cochespias

Có nhiều mức dung tích xi-lanh cho động cơ mới, gồm: 2,2 lít, 2,5 lít, 3 lít và 3,3 lít. Trong đó động cơ xăng được tích hợp một động cơ điện 48 V. Mazda không theo xu hướng chung của ngành ôtô trang bị tăng áp (turbo) cho các động cơ dung tích nhỏ nhằm tăng công suất. Thay vào đó, hãng lắp bộ siêu nạp (supercharge) để đảm bảo lượng khí nạp vào buồng đốt và tránh được nhược điểm trễ của turbo. 

Nếu Mazda CX-5 thế hệ thứ ba được phát triển trên nền tảng Large Architecture với hệ dẫn động cầu sau, mẫu xe gầm cao sẽ mang nét cá tính thể thao đậm nét hơn, thay vì chỉ là một chiếc crossover lành tính. Tên gọi CX-50 được cho có thể thay thế cho CX-5 hiện thời.

Chưa có thông tin nào làm rõ mục đích của việc đổi tên CX-5, tuy nhiên, tên gọi CX-50 đã được Mazda đăng ký bản quyền thương hiệu tại châu Âu từ tháng 7/2019. Hãng hiện có mẫu CX-30 đang bán tại Mỹ, định vị giữa CX-3 và CX-5. 

 

Mazda CX-5 thế hệ thứ hai, ra mắt lần đầu 2017, lăn bánh tại Mỹ. Ảnh: Autoevolution 

Mazda CX-5 hiện là mẫu xe quan trọng nhất của hãng tại thị trường Mỹ, hơn bất kỳ sản phẩm nào khác. Tuy nhiên, CX-5 trong phân khúc đang lép vế trước nhiều đối thủ đồng hương như Toyota RAV4, Nissan Rogue (X-Trail), Honda CR-V.

Ở Việt Nam, CX-5 cung cấp hai tùy chọn động cơ 2 lít và 2,5 lít, dẫn động cầu trước và bốn bánh. Trong khi Honda CR-V dùng động cơ tăng áp 1,5 lít trên CR-V thế hệ mới, CX-5 vẫn chưa dù tại Mỹ, động cơ tăng áp 2,5 lít đã cung cấp cho khách hàng. 

Mazda đang chọn một hướng đi khác với phần nhiều đối thủ. Không thành lập một thương hiệu hạng sang riêng như cách Honda làm với Acura, Toyota với Lexus, Nissan với Infiniti, hãng Mazda muốn tự mình nâng tầm lên hạng sang bằng thiết kế và những công nghệ mang lại.  

Khi các hãng đặt cược vào tương lai động cơ điện, hybrid, thương hiệu có trụ sở tại Hiroshima, Nhật Bản theo đuổi động cơ đốt trong với vũ khí SkyActiv-X. Mazda tham vọng sản xuất động cơ mới sạch hơn động cơ điện. Về xe điện, sản phẩm đầu tiên của hãng là chiếc MX-30 concept, ra mắt hồi tháng 10/2019 và dự kiến đi vào sản xuất 2020. 

Nguồn VNE(Theo Cochespias, Autoevolution)