Pháp luật   Tư vấn pháp luật

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mẹ có làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho con gái được không?

Cập nhật ngày: 25/10/2015 - 12:00

Hỏi: Con gái tôi đang du học tại một trường đại học ở nước ngoài, trong thời gian du học có quen với bạn trai cũng là người Việt Nam. Do thời gian học tập còn tiếp tục kéo dài nhưng con tôi muốn kết hôn ở nước ngoài. Theo quy định, để con tôi được đăng ký kết hôn ở nước ngoài phải có xác nhận tình trạng hôn nhân của chính quyền địa phương trong thời gian trước khi đi du học. Con gái tôi không có thời gian về Việt Nam nên có thể uỷ quyền để tôi làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được không?

nguyenhoangngocsatn@gmail.com

Đáp:

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 66 Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27.12.2005 của Chính phủ quy định đăng ký và quản lý về hộ tịch quy định thẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân như sau: “Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài có yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân trong thời gian ở trong nước, thì UBND cấp xã, nơi người đó cư trú trước khi xuất cảnh, thực hiện việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân”.

Căn cứ quy định tại  Điều 10 Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27.12.2005 của Chính phủ quy định đăng ký và quản lý về hộ tịch về việc uỷ quyền thì: “Người có yêu cầu đăng ký hộ tịch (trừ trường hợp đăng ký kết hôn, đăng ký việc nuôi con nuôi, đăng ký giám hộ, đăng ký việc nhận cha, mẹ, con) hoặc yêu cầu cấp các giấy tờ về hộ tịch mà không có điều kiện trực tiếp đến cơ quan đăng ký hộ tịch, thì có thể uỷ quyền cho người khác làm thay.

Việc uỷ quyền phải bằng văn bản và phải được công chứng hoặc chứng thực hợp lệ. Nếu người được uỷ quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người uỷ quyền, thì không cần phải có văn bản uỷ quyền”.

Từ những quy định này, bà có thể xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho con gái, gửi cho con hoàn tất thủ tục kết hôn theo luật định.

LG. MAI TUẤN KIỆT