BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mê mẩn mẻ lưới vẽ ‘trái tim của biển’ ở đảo Hòn Yến, Phú Yên 

Cập nhật ngày: 01/08/2024 - 10:03

Không chỉ mang vẻ đẹp hùng vĩ, Hòn Yến và Hòn Sụn (Phú Yên) khiến bao người mê mẫn bởi những lần quăng lưới điêu luyện tạo hình “trái tim của biển” của ngư dân.

Hòn Yến và Hòn Sụn thuộc địa phận xã An Hòa, huyện Tuy An (Phú Yên), cách thành phố Tuy Hòa khoảng 30km về hướng Đông Bắc. Nơi đây từng là một dãy núi được nước biển bào mòn qua thời gian, hình thành hai hòn đảo nhỏ nhô lên khỏi mặt biển.

Với nét hoang sơ còn tiềm ẩn, Hòn Yến và Hòn Sụn đã làm đắm lòng không biết bao nhiêu du khách và những tay săn ảnh khó tính nhất khi đặt chân đến Phú Yên.

Những vách đá dựng đứng, mang lại vẻ đẹp kỳ vĩ cho hai hòn đảo. Đặc biệt bất cứ thời điểm nào trong ngày, từ buổi sáng tinh sương hay là lúc chiều tà, chỉ cần có ánh mặt trời thì nước biển nơi đây bỗng trở nên trong xanh và mát lạnh đến lạ kì .

Hòn Yến và Hòn Sụn còn là địa điểm đem lại nguồn sinh kế dồi dào cho hàng ngàn hộ dân từ việc đánh bắt thủy hải sản. Nổi bật nhất vẫn là mùa cá cơm bắt đầu từ giữa tháng 4 đến tháng 8 dương lịch hằng năm. 

Khu vực này là khu vực được ngư dân chọn thả lưới, vây bắt cá cơm nhiều nhất. Dưới bàn tay thoăn thoắt thạo nghề của ngư dân, dáng lưới biến thiên liên tục, tạo thành vô số hình dạng khác nhau vô cùng đặc biệt. 

Lưới cá cơm và nước biển Hòn Yến - Hòn Sụn quanh năm xanh như ngọc  tạo nên sự đồng điệu ấn tượng. Ngư dân vùng này vẫn hay gọi vui tạo hình của những lần vung lưới là "Trái tim của biển".

Từ tháng 4-8, cá cơm tập trung tại vùng biển này nhiều nhất. Đây là cơ hội dong thuyền, thả lưới mang về nguồn thu nhập tốt hơn cho ngư dân.

Nét hoang sơ của Hòn Yến và Hòn Sụn được thể hiện rõ nét vào 2 thời điểm bình minh và hoàng hôn. Chính vì thế, có nhiều du khách đã đến đây từ lúc 4h sáng, với mong muốn ngắm mặt trời mọc trên đỉnh Hòn Yến.

Khi hoàng hôn buông mành, thủy triều xuống, du khách có thể đi bộ ra đảo để thả hồn vào không gian mênh mang của biển nước mà không cần phải có ghe thuyền đưa đón.

Qua năm tháng, Hòn Yến và Hòn Sụn vẫn "vai kề vai" đầy uy nghiêm, kiêu hãnh.

Nguồn vtcnews