Công nghệ   Ô tô - Xe máy

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mercedes VRC - ôtô biến hình như robot 

Cập nhật ngày: 28/05/2020 - 09:09

Mẫu Mercedes VRC concept năm 1995 có thể thay đổi giữa bốn kiểu xe khác nhau: sedan, wagon, mui trần và bán tải.

Chiếc xe "4 trong 1" được Mercedes giới thiệu tại triển lãm Geneva, Thụy Sĩ, năm 1995. Khả năng đặc biệt của VRC (Vario Research Car) là có thể thay đổi kiểu dáng trong khoảng 15 phút.

Ý tưởng xuất phát từ việc ôtô phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Người mua xe sedan hay wagon thường để chở cả gia đình. Ai đó lại thích xe mui trần để tận hưởng những ngày đẹp trời. Còn xe bán tải dành cho những công việc cần vận chuyển nhiều đồ đạc. Mercedes muốn tất cả mục đích trên có trong chỉ một chiếc xe, VRC, mẫu xe hai cửa nhỏ gọn với dẫn động cầu trước và phần thân linh hoạt làm từ CFRP (chất dẻo gia cố sợi carbon).

VRC có thể được tháo lắp một số bộ phận, kể cả toàn bộ nóc xe, để tạo thành một trong bốn kiểu: sedan, wagon, mui trần và bán tải. Ảnh: Mercedes

Ở Mercedes VRC, mỗi một phần của bốn bộ thân xe lắp ghép nặng 30-50 kg. Khách hàng có thể cất các phần thân xe không sử dụng tại một nơi Mercedes gọi là trạm cho thuê, nơi chủ xe đến để gửi hoặc lấy đồ mà không bị ràng buộc về thời gian.

Bên cạnh khả năng biến hóa, mẫu concept còn có hệ thống đánh giá tín hiệu giao thông, có thể được coi là dấu hiệu ban đầu của tính năng nhận diện biển báo giao thông ngày nay. VRC có thể nhận dạng giới hạn tốc độ tại một số khu vực rồi sau đó cảnh báo tài xế khi xe chạy quá mức cho phép.

VRC còn là mẫu xe nghiên cứu đầu tiên của Mercedes hưởng lợi từ công nghệ điều khiển điện tử (drive-by-wire), tức không thông qua các kết cấu cơ học như thông thường.

Tuy nhiên, Mercedes VRC mãi chỉ là bản concept. Việc sản xuất hàng loạt sản phẩm này có lẽ không phải một quyết định khôn ngoan, bởi thay vì chỉ bán được một xe, thì việc tiêu thụ được bốn chiếc ở những mức giá khác nhau sẽ thu về lợi nhuận nhiều hơn.

Nguồn VNE (Theo Motor1)


Liên kết hữu ích