BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mexico bổ nhiệm nữ Cảnh sát trưởng Liên bang đầu tiên

Cập nhật ngày: 12/02/2012 - 02:34

Maribel Cervantes, 41 tuổi, vừa được chỉ định chọn làm Uỷ viên trưởng Cảnh sát Liên bang Mexico thay ông Facundo Rosas và trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này tại Mexico.

Theo người phát ngôn Bộ An ninh Công cộng cho biết, bà Maribel Cervantes có kinh nghiệm trong lĩnh vực tình báo và chống khủng bố, đồng thời bà từng tham gia các khoá huấn luyện quân sự.

Tuy nhiên, việc lãnh đạo cảnh sát liên bang sẽ là một thách thức lớn đối với bà Maribel Cervantes, khi lực lượng này chịu áp lực lớn trong cuộc chiến chống những băng đảng ma tuý khét tiếng tại Mexico.

Một binh sĩ đứng cạnh số ma tuý tổng hợp bị thu giữ ở Mexico. Ảnh: AP

Lực lượng cảnh sát quốc gia Mexico từng bị phát hiện có quan hệ với các băng nhóm buôn bán ma tuý và nhận hối lộ. Hàng ngàn cảnh sát đã bị sa thải.  Tổng thống Felipe Calderon đã lệnh cho lực lượng quân đội tham gia các chiến dịch truy quét ma tuý cùng lực lượng cảnh sát.

Hơn 47.000 người bị giết trong các vụ bạo lực liên quan đến ma tuý kể từ khi Tổng thống Felipe Calderon phát động cuộc chiến chống băng đảng ma tuý năm 2006 đến nay.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 9.2, quân đội Mexico đã thu giữ 15 tấn ma tuý tổng hợp methamphetamine ở bang Jalisco, miền tây nước này.

Jalisco là một trong những điểm nóng về buôn lậu ma tuý và là địa bàn của băng nhóm khét tiếng Sinaloa. Số ma tuý trên được tìm thấy khi quân đội đột kích vào một địa điểm tại ngoại ô Guadalajara, thành phố lớn nhất bang Jalisco và lớn thứ 2 của Mexico.

Đây là vụ thu giữ ma túy tổng hợp kỷ lục từ trước đến nay tại Mexico, hơn gấp đôi tổng số bị tịch thu trong năm 2009.

Cũng trong ngày 9.2, nhà chức trách Mexico tuyên bố vừa tìm thấy 2 ngôi mộ tập thể ở bang Veracruz, trong đó chứa 15 thi thể được cho là nạn nhân của những vụ thanh toán giữa các băng nhóm tội phạm.

TÙNG LÂM

(Theo Reuters/AP)