BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mexico: Sa thải toàn bộ cảnh sát thành phố Boca del Rio

Cập nhật ngày: 22/12/2011 - 01:18

Chính quyền bang Veracruz, Mexico vừa ra quyết định sa thải toàn bộ 800 cảnh sát và 300 nhân viên công lực thành phố cảng Boca del Rio. Ngay sau khi có quyết định trên, lực lượng thuỷ quân lục chiến đã được điều đến thành phố thay thế lực lượng cảnh sát kiểm soát tình hình an ninh – trật tự.

Trong một cuộc họp báo hôm 21.12, người phát ngôn chính quyền bang Veracruz, bà Gina Dominguez cho biết, chính quyền bang chấp nhận làm lại từ đầu với hy vọng không chỉ tận diệt được nạn tham nhũng trong lực lượng cảnh sát mà còn từng bước quét sạch các băng đảng ma tuý hoành hành ở Boca del Rio. Cách nay 3 tháng, lực lượng an ninh Mexico phát hiện 35 thi thể nằm rải rác trên đường phố Boca del Rio sau một cuộc đụng độ giữa băng Zetas và băng Sinaloa của ông trùm ma tuý Joaquin "El Chapo" Guzman.

Thuỷ quân lục chiến Mexico thay thế cảnh sát kiểm soát an ninh – trật tự tại thành phố Boca del Rio

Bà Dominguez cho biết thêm, các nhân viên cảnh sát bị sa thải có thể xin gia nhập lại lực lượng nhưng sẽ phải trải qua kỳ thi tuyển với những tiêu chuẩn gắt gao hơn.   

Quyết định của bang đã được đưa ra sau cuộc thảo luận giữa thống đốc Javier Duarte và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Mexico Alejandro Poire. Ngay lập tức, 2.400 thuỷ quân lục chiến đã đến tiếp quản trụ sở cảnh sát Boca del Rio, và đến ngày 22.12, trực thăng hải quân đã bắt đầu tuần tra khắp thành phố.

Kể từ khi Mexico phát động cuộc chiến chống ma tuý, không ít lần quân đội được giao nhiệm vụ thay thế cảnh sát, đặc biệt là ở thành phố biên giới Ciudad Juarez và bang Tamaulipas. Tuy nhiên, Veracruz là bang đầu tiên tại Mexico sa thải toàn bộ cảnh sát và sử dụng thuỷ quân lục chiến đảm trách nhiệm vụ giữ gìn an ninh. Trước đây, thống đốc Javier Duarte cũng đã từng sa thải toàn bộ nhân viên cảnh sát thành phố Xalapa - thủ phủ bang Veracruz nhưng khi đó ông đưa cảnh sát bang đến thay thế.

Tổng thống Felipe Calderon có tham vọng nâng cấp lực lượng cảnh sát hiện có 460.000 người để đủ sức đối đầu với nạn ma tuý. Chính phủ Mexico đã triển khai khoảng 331 triệu USD để huấn luyện và tái trang bị cho cảnh sát ở 200 thành phố. Tuy nhiên, thống đốc các bang tại Mexico cho rằng, có một thực trạng khó khắc phục nhất hiện nay là chính phủ Mexico thiếu tài lực để đảm bảo lực lượng cảnh sát trong sạch.

HY UYÊN

Theo Reuters