BAOTAYNINH.VN trên Google News

Miễn nhiệm Giám đốc DongABank chi nhánh Tây Ninh do huy động lãi suất vượt trần

Cập nhật ngày: 15/09/2011 - 07:31

DongABank là ngân hàng đầu tiên có cán bộ bị kỷ luật do vi phạm trần lãi suất huy động ban hành bởi NHNN

Theo thông tin từ NHNN chi nhánh tỉnh Tây Ninh, Cơ quan Thanh tra, giám sát NHNN Việt Nam phối hợp thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh tỉnh Tây Ninh thực hiện kiểm tra và phát hiện Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) chi nhánh tỉnh Tây Ninh trong ngày 8.9.2011 có 1 món huy động với lãi suất 15,5%/năm- vượt trần lãi suất quy định là 14%/năm. Thực hiện Chỉ thị số 02/CT-NHNN của Thống đốc NHNN Việt Nam, Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Tây Ninh đã ban hành quyết định miễn nhiệm chức vụ đối với Giám đốc DongABank chi nhánh Tây Ninh.

Trong khi đó, tại cuộc họp báo ngày 15.9, Ngân hàng Đông Á cũng đã công bố quyết định tạm đình chỉ công tác Giám đốc DongABank - chi nhánh Tây Ninh Nguyễn Thái Hậu vì không tuân thủ chỉ đạo về việc thực hiện Chỉ thị 02 của NHNN về huy động lãi suất vượt trần.

Ông Trần Phương Bình - Tổng Giám đốc DongABank cho biết, sáng ngày 8.9, ông Hậu nhận được điện thoại của một giám đốc chi nhánh ngân hàng bạn đề nghị gửi 1 tỷ đồng tiền gửi kỳ hạn 1 tháng với lãi suất thoả thuận 15,5%/năm. Để đạt chỉ tiêu huy động vốn của chi nhánh nên ông Hậu chấp nhận thoả thuận tiền gửi vượt 1,5%/năm bằng chi phí không thường xuyên của chi nhánh. Đến 11 giờ trưa ngày 8.9. giám đốc chi nhánh ngân hàng bạn đã cử nhân viên bảo vệ đến DongABank chi nhánh Tây Ninh gửi số tiền này, trên sổ vẫn ghi là lãi suất 13,94%/năm nhưng ngân hàng có ghi giấy xác nhận lãi suất 15,5%/năm.

Giấy xác nhận này sau đó đã được chuyển cho Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tây Ninh để tố cáo. Thanh tra NHNN đã đến thanh tra DongABank chi nhánh Tây Ninh và ngày 14.9 đã lập biên bản vi phạm trần lãi suất.

Cũng theo ông Bình, sau khi họp với Thống đốc NHNN về thực hiện trần lãi suất ngày 7.9, ngày 8.9 ông cũng đã ra thông báo trên toàn hệ thống ngân hàng yêu cầu thực hiện nghiêm túc trần lãi suất huy động bằng VNĐ và USD.

Vụ việc ở chi nhánh Tây Ninh xảy ra vào ngày 8.9 nên rất có thể Giám đốc chi nhánh chưa kịp nhận được thông báo, mặc dù đến nay NHNN chưa yêu cầu hình thức xử lý với trường hợp này nhưng DongABank vẫn tạm đình chỉ ông Hậu về những vi phạm này.

Trước đó, chi nhánh Phú Nhuận của DongABank cũng bị tố giác vi phạm trần lãi suất huy động đã được đăng trên website NHNN. Nhưng ông Bình cho biết sau khi NHNN chi nhánh TP. HCM kiểm tra thì chi nhánh này không vi phạm, chỉ là khách hàng do cùng nhận mức lãi suất như nhau từ hai ngân hàng nên chuyển tiền từ ngân hàng khác về DongABank cho thuận tiện. Ngân hàng bị rút tiền kia thấy có dấu hiệu nghi ngờ nên đã tố giác với NHNN.

DongABank là ngân hàng đầu tiên lên tiếng về việc kỷ luật cán bộ của mình do vi phạm trần lãi suất. Các ngân hàng bị nghi ngờ trước đây đều cho biết mình đã được chứng minh là không vi phạm luật.

Ông Bình cho biết huy động của ngân hàng cuối tháng 8 vẫn tăng so với tháng 7 và cuối năm 2010. Sau khi thực hiện trần lãi suất từ ngày 8.9 thì huy động của ngân hàng mỗi ngày có sụt giảm khoảng 20 tỉ đồng, có thể do lãi suất không cao nữa, người dân cũng rút bớt tiền ra làm những việc khác, ông Bình nói.

BTNO (tổng hợp)

 

 


Liên kết hữu ích