BAOTAYNINH.VN trên Google News

THỦ MÔN NGUYỄN HOÀI PHONG:

Miệt mài đi tìm cơ hội 

Cập nhật ngày: 07/06/2021 - 00:39

BTN - “Cứ tưởng năm nay có cơ hội lên được vị trí thủ môn số hai thì đột nhiên CLB Tây Ninh giải thể, bao nhiêu hy vọng tan thành mây khói. Buồn và hụt hẫng lắm chứ! Ai mà chẳng muốn được khoác áo đội bóng quê mình? Nếu bây giờ Tây Ninh quyết tâm làm lại từ hạng ba, có mục tiêu thăng hạng rõ ràng, lương thấp cỡ nào em vẫn chấp nhận. Về đá cho tỉnh nhà thì chắc chắn tinh thần sẽ máu lửa hơn rất nhiều so với việc đi đá cho tỉnh khác”- đó là lời tâm sự của Nguyễn Hoài Phong, một thủ môn trẻ trưởng thành từ Tây Ninh và đang thi đấu trong màu áo CLB Bình Thuận.

Nguyễn Hoài Phong hăng say tập luyện khi còn ở CLB xi măng Fico-YTL Tây Ninh.

TUỔI THƠ CƠ CỰC

Nguyễn Hoài Phong sinh năm 1999 tại Bến Sỏi (Châu Thành), là con út trong một gia đình nông dân có 3 anh em. Do hoàn cảnh khó khăn, sau này cả nhà Phong chuyển đến sống gần một lò gạch ở xã Trí Bình để có thu nhập ổn định hơn. Thấy cha mẹ vất vả với công việc bốc xếp gạch, nhiều lần Phong cũng xắn tay vào phụ giúp.

May sao, cuộc đời Phong vẫn còn có quả bóng tròn để bầu bạn. Từ những năm học cấp 1, Phong đã thi đấu các giải nhi đồng ở địa phương, trong vai trò là một trung vệ. Năm 9 tuổi, trong một trận đấu ở giải huyện, khi thủ môn chính thức của đội gặp chấn thương, các HLV đưa Phong về làm thủ môn thay thế. Tất nhiên, chẳng có cầu thủ nào thích trở thành một thủ môn bất đắc dĩ như vậy. Sau trận đấu đó, cậu bé Hoài Phong giận thầy, khóc oà lên và bỏ về. Sau khi được thầy động viên, cuối cùng Phong cũng đồng ý tiếp tục thi đấu ở vị trí mới. Như một duyên nợ trời định, Phong càng chơi càng thích nghi và dần dần chiếm luôn suất thủ môn chính.

Bốn năm sau, thủ môn Hoài Phong đã góp phần không nhỏ đưa đội Châu Thành giành ngôi á quân ở một giải đấu cấp tỉnh. Cũng từ đây, các nhà tuyển trạch của Tây Ninh phát hiện thêm một tài năng để bổ sung vào đội năng khiếu tỉnh. “Lúc đó, em nghe nói gần nhà có anh Ngô Dương Thái là một cầu thủ rất nổi tiếng của Tây Ninh nên mê lắm, mong có dịp gặp và thi đấu cùng anh. Ban đầu, mẹ không cho em lên tỉnh tập nhưng ba đã lén lấy giấy khai sinh của em đưa cho các thầy, một phần vì ba cũng muốn em đi đá banh để có tương lai tốt hơn”- Hoài Phong kể lại.

BẤT LỢI CHIỀU CAO KHÔNG CẢN BƯỚC NỔI ÐAM MÊ

Sở hữu chiều cao khiêm tốn, 1,73m, chính là nhược điểm của Hoài Phong. “Nếu em cao hơn chút thì tốt biết mấy, nhưng trời cho sao xài vậy thôi”- Hoài Phong cười.

Chính vì điểm này, ở các giải trẻ trong nước, Phong không có nhiều cơ hội thể hiện. Thủ thành sinh năm 1999 chia sẻ: “Ðôi lần em chán nản vì cố gắng thế nào vẫn không được vào sân thi đấu. Ðến khi lứa trẻ của bọn em hết thời hạn đào tạo, em có ý định giải nghệ, tìm một công việc khác phù hợp với mình hơn. Ðược bạn bè động viên và được HLV Chương tạo điều kiện cho lên tập cùng đội lớn nên em mới có thể tiếp tục gắn bó với nghề này”.

Ðó là thời điểm nửa sau năm 2018, khi ông Nguyễn Hoàng Huân Chương vừa lên nắm quyền HLV trưởng tại CLB xi măng Fico Tây Ninh. Và kể từ mùa giải 2019, Hoài Phong chính thức có tên trong danh sách đăng ký tham dự Giải hạng Nhất quốc gia của CLB Tây Ninh.

Thủ môn trẻ Nguyễn Hoài Phong khi còn khoác áo CLB xi măng Fico-YTL Tây Ninh

Dù chỉ là thủ môn số 3 của CLB và thường xuyên phải ngồi khán đài, hay đảm nhiệm những công việc lặt vặt, nhưng được tập luyện và xem các anh thi đấu giúp Hoài Phong ngày càng tiến bộ, chững chạc. Ngoài những buổi tập nghiêm túc với cả đội, Phong tự giác tập thêm vào ngày nghỉ.

Còn nhớ những ngày cận tết năm ngoái, trong khi mọi người đều về nhà thì chàng trai trẻ vẫn ở lại một mình và ra sân tập mỗi ngày. HLV thủ môn Lưu Viễn Phương từng nhận xét: “Phong hiền lành, dễ thương, siêng năng và có nhiều tố chất để trở thành một thủ môn giỏi, nói thật, tôi rất tin tưởng Phong”.

Tương tự, trợ lý Trần Ðắc Khiêm cho biết: “Phong có đôi tay rất chắc chắn và ra vào hợp lý. Chỉ tiếc là không nổi bật về chiều cao nên khả năng chống bóng bổng còn hạn chế, gặp những tiền đạo có chiều cao tốt như Ngô Dương Thái nhảy lên đánh đầu thì coi như không thể cản phá nổi”.

Sở hữu đôi tay cơ bắp từ nhỏ, lại có phản xạ nhanh, tư duy phán đoán nhạy bén và kỹ năng chơi chân tốt nên dù có bất lợi về thể hình, Hoài Phong vẫn không nản chí, quyết tâm theo đuổi đam mê. Ở các giải U21 quốc gia năm 2019 và 2020, người gác đền gốc Châu Thành ra sân trong đội hình chính và thi đấu xuất sắc, làm nản lòng các chân sút của Sông Lam Nghệ An hay Hoàng Anh Gia Lai. Ðối với các đồng đội, Hoài Phong chính là chốt chặn cuối cùng đáng tin cậy. “Tay của anh Phong như có dán keo vậy, chụp quả nào là dính quả đó nên cả đội đều đặt niềm tin vào anh”- một cầu thủ U21 Tây Ninh thổ lộ.

Với đồng lương ít ỏi của một cầu thủ trẻ chưa có tên tuổi, chỉ 5-6 triệu đồng mỗi tháng, Phong biết mình cần phải làm gì và tránh xa những gì. Luôn âm thầm nỗ lực hết mình và nói không với rượu bia, thuốc lá, cờ bạc hay những thú vui xa xỉ. Sau nhiều năm dành dụm, chàng trai 22 tuổi mới có thể tự mua cho mình một chiếc xe máy theo hình thức trả góp.

CỨ ÐI RỒI SẼ ÐẾN

Sau khi thủ môn Trần Minh Toàn chia tay Tây Ninh để ký hợp đồng với CLB Sài Gòn, anh kỳ vọng người đàn em Nguyễn Hoài Phong sẽ đủ sức thay thế vị trí trong khung gỗ của mình. Toàn bảo: “Phong chơi tốt và sẽ sớm trở thành trụ cột của Tây Ninh trong tương lai thôi. Tôi rất yên tâm về Phong”.

Thế nhưng, mọi thứ đã bất ngờ diễn ra theo một kịch bản khác, không như người hâm mộ mong đợi. Khi CLB Tây Ninh có dấu hiệu giải thể, Hoài Phong vẫn nhẫn nại ở lại chờ đợi quyết định chính thức của ban lãnh đạo. Lúc này, các đội hạng Nhất hầu như đã đủ quân số nên cơ hội tìm kiếm một bến đỗ mới là không nhiều. Khi ấy, chỉ có đội Cần Thơ vẫn còn thời gian thử việc nhưng Phong lại chọn cập bến CLB Bình Thuận đang thi đấu ở giải hạng Nhì.

Giải thích về quyết định khá táo bạo này, Phong nói: “Giữa việc chọn một CLB hạng Nhất và một CLB hạng Nhì, chắc chắn nhiều người sẽ muốn chọn CLB hạng Nhất, vì ít ra chuyện lương bổng cũng khá hơn. Nhưng em đã suy nghĩ rất kỹ, nếu về CLB hạng Nhì mà được ra sân thi đấu nhiều thì sẽ được học hỏi, cọ xát, tích luỹ kinh nghiệm, vẫn tốt hơn việc chỉ tập chay và dự bị ở một CLB hạng cao”.

Trong bóng đá hiện đại, rất hiếm có thủ môn nào thấp hơn 1,75m. Dẫu vậy, ở Việt Nam có một thủ môn chỉ cao 1,72m nhưng vẫn khiến nhiều người phải ngước nhìn. Ðó là thủ thành Nguyễn Thanh Thắng đang đầu quân cho CLB TP. Hồ Chí Minh. Tấm gương của Thanh Thắng là động lực để Hoài Phong kiên trì phấn đấu với sự nghiệp quần đùi áo số của mình.

So với những vị trí khác trên sân, vị trí thủ môn lại có độ chín muộn hơn, như “gừng càng già càng cay”, càng dày dạn kinh nghiệm lại càng hay. Vậy nên, với Nguyễn Hoài Phong tuổi đời còn rất trẻ, biết đâu anh sẽ trở thành một hiện tượng thứ hai, sau Thanh Thắng. Hãy cứ tin rằng, thành công vẫn đang chờ chúng ta phía trước và luôn rộng cửa đón chào những người không ngừng cố gắng.

ANH THƯ