Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Miệt mài đi tìm đồng đội 

Cập nhật ngày: 11/07/2022 - 10:43

BTNO - Năm 2000, thực hiện chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng và Quân khu 7, Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh tham mưu với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh thành lập Ban chuyên trách “Tìm kiếm, quy tập và hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam” và thành lập Đội K71. Năm 2001, Đội K71 bắt đầu hoạt động.

Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Tây Ninh tặng quà Đội K70, K71 và lực lượng bảo vệ, dẫn đường của Quân đội Hoàng gia Campuchia.

Theo Đại tá Hoàng Xuân Cường- Chính uỷ Bộ CHQS tỉnh, xác định tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ quan trọng, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt và làm tốt công tác chuẩn bị từ con người đến phương tiện, làm tốt công tác giáo dục để anh em trong đội xác định rõ nhiệm vụ và đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, lòng quyết tâm cùng với tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn.

Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức huấn luyện, tập huấn bồi dưỡng tiếng Khmer, truyền thụ kinh nghiệm trong tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ và thực hiện công tác dân vận, nên luôn được nhân dân Camphuchia tin tưởng, giúp đỡ, phối hợp, hướng dẫn, chỉ những nơi chôn cất liệt sĩ.

Sau một thời gian tạm hoãn vì dịch Covid-19, những ngày đầu năm 2022, Đội K71, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Vương quốc Campuchia. Đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ Đội K71, việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là mệnh lệnh từ trái tim, thôi thúc các anh vượt qua mọi khó khăn, gian khổ trên những nẻo đường đi tìm đồng đội.

Đến thăm cán bộ, chiến sĩ Đội K71 khi các anh vừa công tác hơn 4 tháng trên đất nước bạn trở về, gặp những CBCS đã tham gia công tác này nhiều năm, nhưng cũng có những chiến sĩ mới tham gia công việc tìm kiếm, cất bốc hồi hương liệt sĩ như chiến sĩ Lương Tấn Lộc, ngụ phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành nhập ngũ tháng 2.2021 chia sẻ: “Mỗi lần tìm được hài cốt liệt sĩ là thật xúc động, không bao giờ quên được trong đời quân ngũ. Công việc tuy vất vả nhưng chúng tôi rất tự hào vì mang ý nghĩa rất thiêng liêng, thể hiện trách nhiệm đối với sự hy sinh cao cả của cha, anh đi trước”.

 Đội K71 Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh quy tập hài cốt liệt sỹ ở tỉnh Oddar Meancheay.

Đối với Thiếu tá Lâm Thành Huế- Trợ lý chính trị - dân vận của đội chuyên trách Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh, đưa được hài cốt liệt sĩ từ nơi xa xôi, hẻo lánh, nơi rừng sâu, đồng bưng gió lạnh trên đất nước bạn về nước là rất vất vả, nhưng anh em trong đội luôn thấy hạnh phúc và ấm áp tình đồng chí, đồng đội. Trong cuộc hành trình tìm kiếm hài cốt liệt sĩ trên đất nước Campuchia, đội luôn được chính quyền, nhân dân và quân đội Hoàng gia Campuchia giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đội hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đáp lại tình cảm đó, anh em trong đội luôn làm tốt công tác dân vận, giúp đỡ, hỗ trợ kinh phí, vật chất, tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí, giúp dân thu hoạch hoa màu được chính quyền và nhân dân quý mến ủng hộ, góp phần thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị, gắn bó giữa hai dân tộc Việt Nam và Campuchia.

Cuộc hành trình đi tìm đồng đội, cán bộ, chiến sĩ Đội K71 phải chịu đựng cái nắng, nóng như thiêu, như đốt của núi rừng Campuchia. Thế nhưng sự khắc nghiệt của thời tiết không ngăn được những bước chân miệt mài đi tìm đồng đội của các anh, công việc tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ vẫn được tiến hành đều đặn. Mỗi khi phát hiện được hài cốt liệt sĩ, các anh rất hạnh phúc, nhẹ nhàng đưa lên khỏi hố rồi cẩn thận nhặt từng mẩu xương, từng kỷ vật của liệt sĩ.

Trong một lần gặp gỡ tại nhà khách đối ngoại Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (huyện Bến Cầu) do Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tổ chức, Trung tướng Nith Narong- Phó Tham mưu trưởng, Ban Chuyên trách Quân khu 4, Quân đội Hoàng gia Campuchia cho biết: “Sau khi có chủ trương của hai Nhà nước, chúng tôi tạo mọi điều kiện cho anh em Đội K70, K71, K72, K73 trong việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Nhân dân Campuchia có được độc lập, cuộc sống người dân tự do, ấm no như ngày hôm nay, chúng tôi biết ơn Đảng, Nhà nước, Quân đội nhân dân Việt Nam và các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh quên mình vì sự nghiệp trường tồn của đất nước Chùa Tháp. Mong sao các đội chuyên trách tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ thuộc Quân khu 7 Việt Nam hoàn thành việc tìm kiếm, nhanh chóng đưa các liệt sĩ trở về với Tổ quốc”.

Tiễn 2 đội K70, K71 sang Campuchia làm nhiệm vụ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ.

Hơn 20 miệt mài tìm kiếm đồng đội, cán bộ, chiến sĩ Đội K71 thuộc Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh đã hành trình hàng vạn cây số, đào xới hạng vạn mét khối đất đá, rà phá hàng trăm quả đạn và các vật liệu nổ. Từ năm 2001 đến ngày 30.6.2022 đã thực hiện nhiệm vụ khảo sát, tìm kiếm, quy tập đưa về nước được 2.870 hài cốt liệt sĩ.

Nỗi gian truân vất vả không thể đếm bằng con số, nhưng đối với các thế hệ CBCS Đội K71 đó là niềm tự hào và nhiệm vụ vẻ vang khi được biên chế vào Đội, các anh quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, vất vả để mong sớm tìm kiếm, cất bốc hết hài cốt đồng đội hồi hương về đất mẹ. Và hôm nay, nhiệm vụ thiêng liêng đó được các anh tiếp tục bằng cả trái tim thầm lặng của những người lính.

Quang Huy