Công nghệ   Chuyển đổi số

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo: Đưa chính quyền và người dân gần nhau hơn 

Cập nhật ngày: 05/04/2023 - 06:31

BTN - Với 0,6Mb dung lượng lưu trữ, không cần tải, cài đặt hay đăng ký tài khoản, kết nối dễ dàng, sau một tháng triển khai thí điểm, phiên bản mini app “Tây Ninh Smart” trên nền tảng Zalo đã cung cấp nhiều tiện ích thông minh, được đông đảo người dùng đánh giá cao.

Đoàn viên Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ người dân phường 2, TP. Tây Ninh ứng dụng mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo nộp hồ sơ trực tuyến

Cung cấp nhiều tiện ích 

Trên địa bàn tỉnh Tây Ninh hiện có khoảng 900.000 tài khoản Zalo, đây là mạng xã hội thông dụng được đông đảo người dùng ở mọi thành phần, lứa tuổi sử dụng. Xuất phát từ đặc điểm này, chính quyền tỉnh Tây Ninh đã phối hợp Zalo triển khai nhiều tiện ích, mô hình thúc đẩy mảng dịch vụ công trực tuyến cũng như các kênh giao tiếp giữa chính quyền với người dân.

Trong đó, app “Tây Ninh Smart” là một trong các ứng dụng dùng chung của tỉnh Tây Ninh được ra mắt từ tháng 7.2021, với 136.000 người dùng đã cung cấp nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.

Mới đây nhất, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã đưa vào sử dụng rộng rãi phiên bản mini app “Tây Ninh Smart” trên nền tảng Zalo, sau một tháng thí điểm, phiên bản đã được đông đảo người dân tin dùng.

“Việc triển khai mini app “Tây Ninh Smart” trên nền tảng Zalo đã giúp đơn giản các bước tiếp cận và sử dụng, bảo đảm người dân ở mọi lứa tuổi, ngành nghề đều có thể dùng dễ dàng. Đây là bước đi đột phá, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trong việc tìm kiếm thông tin và sử dụng các tiện ích chính quyền cung cấp”.

Nguyễn Trung Hiếu- Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.

Vừa nộp hồ sơ trực tuyến qua ứng dụng mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo, chị Dương Minh Thuỳ Trang (33 tuổi, ngụ phường 3, TP. Tây Ninh) chia sẻ: “Rất thông dụng, dễ sử dụng và gần gũi với người dùng. Các bước, quy trình nộp hồ sơ trực tuyến từ khâu tiếp nhận đến giải quyết đều được hướng dẫn rõ ràng, cụ thể”.

Theo chị Trang, thông qua mục “nộp hồ sơ” và “tra cứu hồ sơ” trên mini app “Tây Ninh Smart”, chị biết được quá trình giải quyết hồ sơ của mình. “Người nào có điện thoại thông minh kết nối mạng cũng có thể sử dụng các tính năng của ứng dụng này. Phiên bản có nhiều tiện ích giúp chính quyền gần gũi hơn với người dân”.

Biết đến mini app “Tây Ninh Smart” trên nền tảng Zalo thông qua công tác tuyên truyền của Chi đoàn Sở TT&TT, chị Trần Thị Minh Thư (25 tuổi, ngụ xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên) phấn khởi khi trải nghiệm những tiện ích từ mini app mang lại: “Trước đây, để nộp hồ sơ thủ tục hành chính, tôi và các thành viên trong gia đình phải đến trực tiếp bộ phận Một cửa để lấy phiếu, điền vào mẫu và chờ đợi đến lượt thứ tự của mình. Còn bây giờ, khi sử dụng chức năng nộp hồ sơ trực tuyến qua mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo, tôi thấy tiện lợi hơn trước rất nhiều”.

Chị Thư chia sẻ thêm, chỉ cần mở mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo đã được cài đặt sẵn trên smartphone, vào mục đăng ký hồ sơ trực tuyến và chuẩn bị tất cả các giấy tờ, form mẫu liên quan, chụp hình, tải lên máy và gửi hồ sơ đi.

Như vậy, việc nộp hồ sơ đỡ mất thời gian, công sức đi đến và chờ đợi ở bộ phận Một cửa. “Không cần cài đặt mini app trên máy, vừa tiện lợi, vừa thao tác dễ dàng các bước theo hướng dẫn. Chỉ cần smartphone có kết nối internet là có thể sử dụng dù mình đang ở bất cứ nơi đâu. Có thể với người lớn tuổi sẽ hơi khó khăn trong một hai lần đầu mới sử dụng, nhưng khi thao tác vài lần sẽ quen”- chị Thư nói.

“Cầu nối” người dân và chính quyền

Tháng 7.2021, app “Tây Ninh Smart” được tỉnh triển khai nhằm phục vụ hiệu quả cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tỉnh, đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Để tăng tiện ích giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, không phải cài đặt thêm một ứng dụng trên điện thoại thông minh, đặc biệt đối với người lớn tuổi hay lao động phổ thông (công nhân, nội trợ, tiểu thương...) đội ngũ phát triển phần mềm thuộc Trung tâm Giám sát, điều hành kinh tế, xã hội tập trung (đơn vị trực thuộc Sở TT&TT) đã nghiên cứu phát triển phiên bản mini app “Tây Ninh Smart” trên nền tảng Zalo với dung lượng gọn nhẹ, chỉ khoảng 0,6Mb với nhiều tiện ích, dễ dùng.

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu- Phó Giám đốc Sở TT&TT, nếu cài thêm một ứng dụng trên điện thoại với dung lượng khá lớn sẽ làm hạn chế số người tiếp cận, đối với mini app “Tây Ninh Smart”, ứng dụng này góp phần đưa tiện ích công nghệ đến gần hơn với người dân và doanh nghiệp, đồng thời giúp đơn giản hoá các bước tiếp cận và sử dụng cho người dân, bảo đảm người dân ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề đều có thể sử dụng dễ dàng.

Ông Phan Văn Minh (62 tuổi, ngụ ở phường 1, TP. Tây Ninh) cho biết, trước đây qua app “Tây Ninh Smart”, ông thường cập nhật các thông tin phản ánh của người dân và chính quyền địa phương.

Tiếp cận mini app “Tây Ninh Smart”, ông Minh chưa tự tin với việc nộp hồ sơ trực tuyến nhưng tỏ ra hài lòng với sự có mặt của ứng dụng nhiều tiện ích. “Điều tôi quan tâm là thông qua ứng dụng trên app mini, tôi có thể làm thủ tục hành chính, tra cứu hồ sơ, phản ánh hiện trường hay tìm hiểu thông tin từ chính quyền... mà không cần tải, hay cài đặt vào điện thoại”.

Triển khai rộng rãi

Để mini app “Tây Ninh Smart” trên nền tảng Zalo tiếp cận phổ biến trong cộng đồng, thời gian qua, Sở TT&TT thông tin, tuyên truyền rộng rãi trên báo chí, mạng xã hội, hệ thống thông tin nội bộ của tỉnh. Đặc biệt, lực lượng cán bộ, công chức trẻ của Sở đã xung kích, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt mini app tại nhiều xã, phường và bộ phận Một cửa các cấp.

Chị Huỳnh Thị Như Hảo- chuyên viên Phòng Giám sát, điều hành đô thị thông minh (Trung tâm Giám sát, điều hành kinh tế, xã hội tập trung) cho biết, Zalo là một ứng dụng phổ biến với đa số người dân, mọi người dân đều có thể cài đặt ứng dụng này trên điện thoại thông minh của mình.

Qua các tiện ích này, ứng dụng mini app “Tây Ninh Smart” trên nền tảng Zalo hỗ trợ người dân tính năng cơ bản như nộp hồ sơ trực tuyến để người dân có thể nộp hồ sơ tại nhà mà không cần đến bộ phận Một cửa; tra cứu hồ sơ để người dân theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ của mình; phản ánh hiện trường để người dân gửi phản ánh các vấn đề trên địa bàn tỉnh và hỏi đáp trực tuyến.

Thời gian qua, Chi đoàn Sở TT&TT phối hợp Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh triển khai nhiều đợt tuyên truyền về ứng dụng mini app “Tây Ninh Smart” tại bộ phận Một cửa phường Ninh Sơn, tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Tây Ninh), khu vực xã Biên Giới (huyện Châu Thành)...

Gần đây nhất tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, qua đó giới thiệu về mini app “Tây Ninh Smart” trên Zalo và hướng dẫn người dân sử dụng các tính năng của ứng dụng.

Tây Ninh là tỉnh đầu tiên trên cả nước triển khai mini app “Tây Ninh Smart” trên nền tảng Zalo. Thống kê của Sở TT&TT, mặc dù mới triển khai từ đầu tháng 3.2023, phiên bản mini app “Tây Ninh Smart” trên nền tảng Zalo đã có trên 33.945 lượt truy cập, đặc biệt có hơn 10.522 lượt người dùng ở độ tuổi trung niên (từ 50 tuổi trở lên) tiếp cận.

Tâm Giang - Phương Thuý