BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31.5) 

Cập nhật ngày: 30/05/2019 - 02:54

BTNO - Sáng 29.5, tại Trung tâm Học tập-sinh hoạt thanh thiếu nhi Tây Ninh, Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh tổ chức Lễ mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31.5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25-31.5.2019).

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh phát biểu chỉ đạo tại lễ mít tinh.

Phát biểu tại buổi lễ, bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh nêu rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế và sự phát triển bền vững của đất nước. Hiện nay, Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới, ước tính mỗi năm có 40.000 người tử vong sớm do thuốc lá và có thể tăng lên 70.000 người vào những năm tới.

Theo số liệu của Bệnh viện Ung bướu Trung ương, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá chiếm đến 96,8%; số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích ờ Việt Nam, mà một trong những nguyên nhân chính là do tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao. Đặc biệt, trong gần một nửa nam giới hút thuốc lá có một tỷ lệ đáng kể người nghèo hút thuốc.

Đại biểu tham dự lễ mít tinh, hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá.

Với chủ đề "Thuốc lá và các bệnh về phổi", Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm nay một lần nữa đã nhấn mạnh về những tác hại của việc sử dụng thuốc lá với sức khỏe của con người, đặc biệt là các bệnh về phổi; đồng thời kêu gọi toàn xã hội có những hành động kịp thời nhằm làm giảm nguy cơ tử vong do các bệnh về phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Thay mặt Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại của thuốc lá tỉnh, bác sĩ Nguyễn Văn Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban chỉ đạo tỉnh đề nghị các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá; tổ chức hội thảo, hội nghị phổ biến nội dung của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.

Diễu hành hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá.

Tiếp tục chỉ đạo đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị.

Thực hiện nghiêm các quy định cấm quảng cáo, khuyến mãi, tài trợ các sản phẩm thuốc lá; cùng nhau xây dựng môi trường làm việc trong lành, không khói thuốc vì sức khỏe của mỗi người, mỗi gia đình, cộng đồng và toàn xã hội. Mỗi cá nhân hãy nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân, từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của chính mình, của gia đình và những người xung quanh…

Sau buổi lễ, cán bộ, viên chức, đoàn viên, thanh niên đã tham gia diễu hành cổ động trên các tuyến đường thành phố Tây Ninh, truyền tải những thông điệp về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến nhân dân.

Yên Khuê