BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mở cánh cửa tương lai cho trẻ nhiễm chất độc da cam 

Cập nhật ngày: 08/08/2023 - 15:10

Để có thời gian tìm hiểu cuộc sống và giúp đỡ nhiều hơn nữa những nạn nhân chất độc da cam nhỏ tuổi tại Đà Nẵng, anh Thành quyết định bỏ công việc ổn định đang làm.

Dù mới 37 tuổi nhưng anh Vũ Xuân Thành (quê tỉnh Thanh Hóa) đã có hơn 17 năm làm công tác thiện nguyện, giúp đỡ hàng ngàn mảnh đời bất hạnh, trong đó phần lớn là nạn nhân chất độc da cam. Đặc biệt, để có thời gian tìm hiểu cuộc sống và giúp đỡ nhiều hơn nữa những nạn nhân chất độc da cam nhỏ tuổi tại Đà Nẵng, anh Thành quyết định bỏ công việc ổn định đang làm.

Anh Vũ Xuân Thành (bên trái) trao tặng 55 triệu đồng ủng hộ Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh thành phố Đà Nẵng. Ảnh: LÊ HÙNG

Anh Vũ Xuân Thành (bên trái) trao tặng 55 triệu đồng ủng hộ Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh thành phố Đà Nẵng. Ảnh: LÊ HÙNG

 

Thấu hiểu, sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh

Từ khi còn rất nhỏ, anh Thành đã theo ba đi phát quà và hỗ trợ tiền cho những người nghèo. Niềm đam mê làm việc thiện xuất phát từ đó nhưng đến năm 2006, khi là sinh viên năm nhất, anh mới thực sự bắt đầu hành trình của mình. Anh Thành tham gia và trở thành đại diện Hội Bảo trợ trẻ em Việt Nam nhiễm dioxin của Pháp (VNED) từ đó đến nay.

Cùng với VNED, anh Thành giúp trẻ em tại 27 tỉnh, thành của Việt Nam bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam bằng cách hỗ trợ hằng tháng, cho vay không lãi suất và trao tặng học bổng đến trường. Để có nhiều thời gian làm công tác thiện nguyện, tháng 2-2023, anh xin nghỉ việc tại ĐH Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh. “Là người trực tiếp đi khảo sát, quyên góp và làm báo cáo, tôi biết nhiều gia đình và nhiều em nhỏ bị chất độc da cam rất cần sự giúp đỡ. Vì vậy, tôi dành nhiều thời gian kết nối các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để giúp đỡ họ”, anh Thành chia sẻ.

Tháng 6 năm 2019, anh Thành gặp những người sáng lập Give.Asia và chia sẻ mong muốn, ước mơ của mình. Sau đó, anh trở thành đại diện của Give.Asia tại Việt Nam để giúp đỡ trẻ bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam và nhiều người nghèo khác.

“Tại Give.Asia, tôi được gặp nhiều người cùng chí hướng và đặc biệt có thể giúp đỡ được nhiều người nghèo hơn. Vì vậy, tôi chính thức nghỉ việc toàn thời gian tại Trường Đại học (ĐH) Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại, tôi tham gia giảng dạy tại một số trường ĐH ở Thành phố Hồ Chí Minh để có thời gian tìm hiểu, kêu gọi và giúp đỡ cho nhiều trẻ em bất hạnh và gia đình nghèo. Đến nay, chúng tôi đã hợp tác với 34 bệnh viện và 12 tổ chức phi chính phủ để giúp đỡ người nghèo trên khắp Việt Nam; 468 cuộc vận động được phát động với tổng số tiền gây quỹ hơn 11,5 tỷ đồng”, anh Thành cho biết.

Mở ra cánh cửa tương lai

Là người thích các hoạt động cộng đồng nhưng anh Thành chọn đối tượng đặc biệt nhất để giúp đỡ. “Với tôi, đối tượng đó chính là trẻ em, đặc biệt là trẻ em bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam - những đứa trẻ sinh ra trong hòa bình nhưng bị dị dạng, dị tật, nhiều em sống đời sống thực vật, mang trong mình nhiều căn bệnh hiểm nghèo và gia đình phải ở nhà chăm sóc dẫn đến vòng luẩn quẩn của đói nghèo. Vì vậy, tôi muốn giúp đỡ trẻ em bị ảnh hưởng bởi da cam. Không chỉ giúp các em được quan tâm, phát triển như những đứa trẻ khác, mà còn muốn lan tỏa những tài năng, nghị lực vượt khó, sự kiên trì… để mọi người có cái nhìn toàn diện, đầy hy vọng vào tương lai tươi sáng cho các em”, anh Thành chia sẻ.

Trong thời gian sinh hoạt cùng những đứa trẻ bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam tại Trung tâm bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh thành phố Đà Nẵng, anh Thành trăn trở làm thế nào để giúp đỡ các em một cách tốt nhất và tạo ra tác động lớn hơn.

Theo anh Thành, Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh thành phố tiếp nhận các em bị ảnh hưởng chất độc da cam, thuộc hộ nghèo, có điều kiện đi lại, học tập nhưng khó hòa nhập với trường bên ngoài... Tại đây, các em được chăm lo từng bữa ăn; được sinh hoạt, học kỹ năng sống, học nghề, học văn hóa, tập vật lý trị liệu; được đưa đón đến trường… và tất cả hoàn toàn miễn phí.

Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho trẻ mà còn giúp gia đình các em, đặc biệt là cha mẹ được “giải phóng” để tập trung vào các hoạt động tạo thu nhập và có khả năng phá vỡ vòng nghèo đói. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, nhiều nhà hảo tâm lớn ngừng tài trợ cho trung tâm, điều này dẫn đến nguy cơ các em phải ở nhà do không đủ chi phí vận hành và chăm sóc. Như vậy, các em lại phải quay trở lại như trước kia, phải tự đóng cánh cửa tương lai trong chính ngôi nhà của mình.

“Điều này thôi thúc tôi tạo chiến dịch để gây quỹ từ cộng đồng, từ những nhà hảo tâm khắp nơi trên thế giới cùng chung tay, tạo ra một cộng đồng sẵn sàng hỗ trợ hằng tháng cho 110 em. Qua đó, giúp các em tiếp tục được đến trung tâm, được học nghề và mang lại sự tự tin, cơ hội để có thể tạo ra giá trị đóng góp cho gia đình và xã hội. Mới đây, tôi đã gây quỹ cho trung tâm được 55 triệu đồng và mục tiêu là 1,3 tỷ đồng/năm.

Mong có nhiều nhà hảo tâm đồng hành cùng chiến dịch để mở cánh cửa tương lai cho các trẻ bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam. Bởi một cá nhân sẽ rất khó khăn nhưng với sự chung tay của cả cộng đồng, chúng ta có thể giải quyết vấn đề một cách dễ dàng, nhanh chóng và triệt để hơn”, anh Thành kêu gọi.

Nguồn baodanang.vn