Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mồ côi, học giỏi

Cập nhật ngày: 02/05/2011 - 08:19

Thiếu sự chăm sóc của ba mẹ từ nhỏ nhưng cô học trò với dáng người gầy gò, yếu ớt vẫn cố gắng vượt khó, suốt 7 năm liền đều là học sinh giỏi. Đó là em Bạch Thị Chi, học sinh lớp 7A1, Trường THCS Tân Hà, xã Tân Hà, huyện Tân Châu.

Chi đã phải trải qua tuổi thơ với bao nỗi bất hạnh. Ba mất vì căn bệnh tim khi Chi vừa tròn 3 tuổi, ít lâu sau mẹ em bỏ ra đi. Chi được ông bà nội đón về nuôi. Tình thương yêu của ông bà cũng không lấp đầy hơi ấm tình thương của ba mẹ nên trong ánh mắt em luôn ẩn hiện nỗi buồn sâu kín.

Em Chi đang bào vỏ mì

Ông bà nội của Chi đều đã hơn 70 tuổi, không còn khả năng lao động lại mang trong người nhiều bệnh tật. Ông bị bệnh huyết áp cao, bà bị bệnh khớp, sỏi mật. Nhà cũng chẳng có ruộng đất. Ngoài Chi ra còn có hai người chị và một em trai còn đang đi học. Hai chị gái của Chi là Bạch Thị Thoa đang học lớp 10 và Bạch Thị Ly học lớp 9, cả hai là học sinh tiên tiến. Em trai Chi là Bạch Ngọc Thắng đang học lớp 5. Gánh nặng áo cơm đặt lên vai ông bà già yếu. Bà con hàng xóm cảm thương hai thân già bệnh tật nên đã khuyên bà nội em cho các cháu gái lớn nghỉ học đi làm lấy tiền nuôi các em nhỏ. Nhưng thấy các cháu đều ham học lòng bà lại không đành. Nhiều đêm nằm mà không chợp mắt được, nước mắt bà lại đầm đìa. Bà lo sợ nếu một ngày ông bà có mệnh hệ gì không biết lũ trẻ sẽ ra sao…

Hằng ngày, ngoài giờ học ở trường, Chi phụ ông bà tất cả công việc nhà. Vào mùa thu hoạch khoai mì em ra rẫy mót mì. Hôm tôi đến thăm nhà, em đang bào vỏ củ mì để đem phơi. Em bảo lúc này mì có giá cao nên một ngày em cũng kiếm được 10.000 đồng. Nhìn em thoăn thoắt bào từng củ mì nhỏ xíu mót được mà thấy thương cho tuổi thơ của em, vừa thiếu vắng tình thương, vừa phải vất vả mưu sinh.    

Ước mơ của Chi là được học hết lớp 12 sau đó thi vào trường sư phạm. Chia tay cô học trò nhỏ tôi mong Chi sẽ có một tương lai tươi sáng. Mong sao em sẽ nhận được sự sẻ chia của xã hội để có thêm niềm tin và nghị lực thực hiện ước mơ của mình.

Nam Hà