BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mô hình “Giúp nhau mua bảo hiểm y tế”- Điểm tựa cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn 

Cập nhật ngày: 22/08/2022 - 00:11

BTN - Mô hình “Giúp nhau mua bảo hiểm y tế” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phát động được Hội LHPN các cấp trong tỉnh áp dụng đã mang lại cơ hội được khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho nhiều hội viên và gia đình.

Đại diện Hội LHPN thị trấn Dương Minh Châu trao thẻ BHYT cho hội viên phụ nữ tham gia mô hình “Quỹ hỗ trợ hội viên mua BHYT trả góp”.

Ở mỗi địa phương, mô hình mang một cái tên khác nhau: "Tổ phụ nữ hỗ trợ hội viên mua bảo hiểm y tế" (BHYT), “Góp vốn xoay vòng mua BHYT”, “Tiết kiệm mua BHYT”, Quỹ hỗ trợ hội viên mua BHYT... cùng hướng đến mục tiêu vì cộng đồng an toàn và khoẻ mạnh.

Tương trợ mua bảo hiểm y tế

Chị Lê Thị Thuý Quyên (SN 1972, ngụ xã Trường Hoà, thị xã Hoà Thành) tham gia mô hình “Góp vốn xoay vòng mua BHYT” của Hội LHPN xã Trường Hoà hơn 3 năm qua. Hoàn cảnh chị Quyên rất đơn chiếc. Hơn 20 năm làm mẹ đơn thân, chị nuôi con trai khôn lớn bằng nghề làm thuê làm mướn. Thu nhập bấp bênh, kiếm được bao nhiêu tiền chị đều dành dụm lo cho con ăn học.

Vì vậy, việc mua BHYT cho bản thân là một điều xa xỉ đối với chị. Nhưng rồi một cơn bạo bệnh vào năm 2016 đã khiến chị thay đổi suy nghĩ về vấn đề chăm sóc sức khoẻ cho bản thân. Chị kể, năm đó chị phát hiện u nang buồng trứng trong giai đoạn bệnh đã diễn biến phức tạp, phải thực hiện phẫu thuật gấp.

Vì không có BHYT, chị phải chi trả 100% viện phí. Số tiền quá lớn, chị vay mượn khắp nơi mới đủ chi trả, khiến chị rơi vào hoàn cảnh khó khăn hơn. Từ đó, chị quan tâm đến sức khoẻ của mình hơn nhưng không đủ tiền mua BHYT một lần.

Năm 2017, được các hội viên Hội LHPN xã Trường Hoà tư vấn về quyền và lợi ích của việc tham gia BHYT, chị Quyên đăng ký tham gia mô hình “Góp vốn xoay vòng mua BHYT” và gắn bó với mô hình cho đến nay. “Sau khi trải qua bạo bệnh tôi mới hiểu sức khoẻ quan trọng như thế nào đối với mình.

Từ ngày tham gia góp vốn mua BHYT, tôi được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, khám, chữa bệnh của các đơn vị y tế. Từ đó, sức khoẻ của tôi cải thiện hơn rất nhiều. Chỉ với 100.000 đồng/tháng, tôi đã có thể mua BHYT cho mình. Nhận thấy đây là mô hình rất thiết thực, tôi đã giới thiệu, vận động các chị em thân thiết cùng tham gia để ai cũng được hưởng các quyền lợi chăm sóc sức khoẻ”- chị Quyên chia sẻ.

Tương tự, cô Nguyễn Thị Ghé (SN 1961, ngụ khu phố 4, thị trấn huyện Dương Minh Châu) cũng hưởng nhiều quyền lợi về chăm sóc sức khoẻ khi tham gia mô hình “Giúp nhau mua BHYT”. Cô kể, chồng mất sớm, một mình cô nuôi 3 người con khôn lớn.

Vì vất vả kiếm tiền nuôi con lúc còn trẻ nên về già, sức khoẻ của cô ngày một yếu, mắc nhiều căn bệnh mạn tính: cao huyết áp, rối loạn tiền đình… không thể làm việc nặng. Thu nhập không đủ chi tiêu hằng tháng, mỗi khi đau yếu, cô chỉ mua thuốc giảm đau uống cầm cự chứ không dám đi bệnh viện.

Năm 2016, khi mô hình Quỹ hỗ trợ hội viên mua BHYT của khu phố được thành lập, cô đăng ký tham gia để có thể mua BHYT cho mình và các thành viên trong gia đình. Cô Ghé cho biết: “Tham gia mô hình này, mỗi tháng hội viên góp bao nhiêu tiền cũng được, chỉ cần đến cuối năm góp đủ giá trị thẻ BHYT.

Nhờ tham gia mô hình này, tôi có thể mua BHYT cho mình và cả gia đình. Bên cạnh đó, nhiều năm qua, nhờ có BHYT, tôi đã bớt một phần gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh hằng tháng. Khi có dấu hiệu bệnh, tôi liền đến trung tâm y tế khám và lấy thuốc. Đây thực sự là một mô hình thiết thực. Tôi đã vận động nhiều người thân tham gia mô hình này”.

Mô hình ngày càng đi vào đời sống

Với những hiệu quả mang lại, thời gian qua, mô hình “Giúp nhau mua BHYT” đã dần đi vào đời sống, phát huy vai trò của các cấp Hội trong công tác chăm lo cho hội viên, quần chúng phụ nữ nghèo, người dân cũng như góp phần thực hiện hiệu quả tiêu chí 15 về BHYT của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở nhiều địa phương. Để mô hình phát triển sâu rộng hơn nữa, năm 2021, Hội LHPN tỉnh triển khai kế hoạch nâng chất mô hình “Giúp nhau mua BHYT” với tiêu chí cơ sở Hội thành lập, nâng chất, nhân rộng ít nhất 1 tổ thuộc mô hình “Giúp nhau mua BHYT”. Kết quả, đến nay 100% xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình với 298 tổ/3.246 thành viên.

Chị Võ Thị Hạnh- Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hoà Thành cho biết, năm 2021, Hội LHPN Thị xã đẩy mạnh cuộc vận động hội viên, người dân tham gia BHYT với các mô hình “Góp vốn xoay vòng mua BHYT”, “Nhóm phụ nữ tuyên truyền, vận động hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện”, “Tổ phụ nữ tiết kiệm mua BHYT” trên địa bàn. Mô hình chú trọng thực hiện các nội dung sau: tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Luật BHYT đến 100% hội viên; rà soát, thống kê số lượng hội viên chưa mua BHYT và tìm hiểu nguyên nhân hội viên chưa tham gia để vận động…

Kết quả, trong năm 2021, Hội LHPN Thị xã đã vận động mua được 9.660 thẻ BHYT. Các cấp Hội đã nâng chất mô hình lên được 37 tổ “Tổ phụ nữ tiết kiệm mua BHYT” với 529 thành viên, mỗi tổ trung bình 30 hội viên, giúp 932 chị mua thẻ BHYT.

Tại huyện Dương Minh Châu, mô hình “Quỹ hỗ trợ hội viên mua BHYT trả góp” được triển khai thực hiện từ năm 2018 và phát triển ngày càng sâu rộng trong các cấp Hội và các tầng lớp nhân dân. Trong ngày ra mắt mô hình, Hội LHPN huyện đã vận động mạnh thường quân trên địa bàn đóng góp quỹ hơn 140 triệu đồng.

Sau đó, Hội LHPN huyện trao mỗi cơ sở Hội từ 10-20 triệu đồng giúp hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương được mua thẻ BHYT để khám, chữa bệnh, giảm bớt phần nào chi phí trong cuộc sống. Đến nay, toàn huyện có 11/11 cơ sở Hội duy trì và nâng chất mô hình “Giúp nhau mua BHYT trả góp” với 40 tổ. Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, các cơ sở Hội vận động được 537 thẻ  BHYT giúp hội viên, với tổng số tiền trên 388 triệu đồng.

6 tháng đầu năm 2022, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ 2.946 hội viên mua thẻ BHYT

Bà Lê Thị Mỹ Lệ- Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Dương Minh Châu chia sẻ, bằng sự nỗ lực của các cấp Hội Phụ nữ, hội viên phụ nữ cũng như người dân trên địa bàn đã nâng cao ý thức về chăm sóc sức khoẻ, hiểu biết về quyền và lợi ích của việc tham gia BHYT. Nhiều hội viên có nguồn kinh tế khá đã chủ động mua BHYT, góp phần nâng cao tỷ lệ tham gia BHYT của người dân tại địa phương. Từ đó, chất lượng cuộc sống của hội viên, người dân trên địa bàn cũng được nâng cao.

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động mô hình “Giúp nhau mua BHYT”; vận động các nguồn lực hỗ trợ hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có thẻ BHYT chăm sóc sức khoẻ bản thân, xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững… bà Lưu Thanh Hằng- Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ phối hợp BHXH tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết tình hình thực hiện quy chế phối hợp giữa hai đơn vị giai đoạn 2014-2020 và năm 2021 để đánh giá những kết quả đạt được, thuận lợi, khó khăn, hạn chế trong thực hiện các giải pháp, qua đó phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong giai đoạn này; đồng thời ký kết quy chế phối hợp giai đoạn 2022-2025 với các giải pháp cụ thể để mô hình đạt hiệu quả cao hơn.

Ngọc Bích