Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mô hình mới nuôi vịt trên sàn lưới 

Cập nhật ngày: 05/08/2019 - 20:14

BTNO - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đồng Khởi cho biết đây là mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả, hiện đang được một số nông dân khác trên địa bàn xã nhân rộng.

Bên cạnh cách nuôi vịt truyền thống như chăn thả trên đồng hay kênh rạch, hiện nay nông dân còn áp dụng những hình thức chăn nuôi mới giúp bảo đảm vệ sinh môi trường, tăng năng suất, hạn chế dịch bệnh.
Chẳng hạn như mô hình nuôi vịt trên sàn kết hợp hệ thống phun sương do anh Đặng Tuấn Thành (sinh năm 1983, ngụ ấp Cầy Xiêng, xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành) thực hiện từ 2 năm qua.

Bên trong trại chăn nuôi vịt theo mô hình mới của anh Thành.

Để thực hiện mô hình này, anh Thành đã đi học tập kinh nghiệm của một số nơi trên địa bàn tỉnh và tỉnh bạn. 

Ban đầu, anh nuôi thử nghiệm 1.000 con, nhờ chịu khó mày mò và học hỏi kinh nghiệm của những người chăn nuôi khác, anh cũng dần tích lũy được kiến thức, kinh nghiệm cho mình, nuôi đến lứa thứ hai thì mọi thứ cũng từ từ ổn định.

Nhận thấy nuôi theo mô hình này có hiệu quả, từ 1.000 con ban đầu,anh Thành đã mở rộng quy mô lên 6.000 con.

Giống vịt anh Thành nuôi là vịt siêu nạc, có thời gian nuôi từ 45- 50 ngày, trọng lượng bình quân mỗi con khi xuất chuồng đạt từ 3-3,3 kg. Sàn nuôi được làm bằng sắt, kết hợp với lưới mắt cáo bện lên. Để làm mát cho con vịt, anh lắp đặt thiết bị phun sương tự động trên mái nhà và trong chuồng. Thời gian máy phun sương từ 11 giờ – 15 giờ, khoảng 15 phút thì máy tự tắt, sau 30 phút lại tiếp tục phun.

Vệ sinh chuồng trại chuẩn bị cho đợt nuôi mới.

Anh Thành chia sẻ, nuôi theo hình thức này chi phí đầu tư cao hơn, nhất là về chuồng trại, bình quân cứ 6 con/m2 chi phí khoảng 700.000 đồng, như vậy chuồng có diện tích khoảng 300m2 quy mô 2.000 con vịt có chi phí khoảng 210 triệu đồng. Tuy vốn về chuồng trại nặng nhưng bù lại mang nhiều hiệu quả, vịt phát triển tốt hơn, công tác tiêm phòng cũng được thực hiện đầy đủ nên hạn chế rủi ro về dịch bệnh hơn chăn nuôi truyền thống.

Một năm anh  nuôi 6 đợt, mỗi đợt 6.000 con vịt. Với giá bán hiện tại 47.000 đồng/kg (khoảng 150.000 đồng/con), sau khi trừ đi chi phí, anh thu về lợi nhuận từ 150- 200 triệu đồng/đợt. Sắp tới, anh Thành dự định mở rộng quy mô lên khoảng 15.000 con.

Anh Thành cho biết, anh cùng một số người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh thành lập nhóm chăn nuôi vịt, ngan với khoảng 13 thành viên. Tại đây, các anh em cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi. Anh Thành còn cung cấp con giống, thức ăn chăn nuôi cho các thành viên, trong đó con giống được anh ký hợp đồng với một công ty giống gia cầm ở Đồng Nai. Ngoài bán cho thương lái, anh Thành đã ký hợp đồng với một đơn vị thu mua số lượng lớn, nguồn cung cấp do anh thu gom của các anh em trong nhóm với số lượng 8.000 con/tháng.

Chị Trần Thị Thảo- Chủ tịch Hội Nông dân xã Đồng Khởi cho biết đây là mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả, nhất là đối với kinh tế hộ gia đình. Hiện nay, mô hình này đang được một số nông dân khác trên địa bàn xã nhân rộng.

Giang Hà