Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mô hình “Mỗi tuần kể một câu chuyện lịch sử” 

Cập nhật ngày: 08/10/2019 - 19:19

BTN - Từ nhiều năm nay, Sư đoàn 5 luôn được Quân khu 7 đánh giá là đơn vị có nhiều mô hình, cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả trong quản lý, huấn luyện và xây dựng đơn vị.

Một buổi kể chuyện lịch sử có hình ảnh minh hoạ tại Trung đoàn 271

Từ đầu năm 2018 đến nay, Trung đoàn 271 thuộc Sư đoàn 5 thành công với mô hình mới “Mỗi tuần kể một câu chuyện lịch sử”, góp phần định hướng nhận thức tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ về lịch sử, truyền thống, tinh thần yêu nước, ý chí bất khuất của dân tộc Việt Nam; truyền thống của quân đội, Quân khu 7 và của Sư đoàn, Trung đoàn. Đây cũng là sự phát triển sáng tạo từ mô hình “Mỗi tối một câu hỏi, một đáp án chính trị”.

Trong mô hình “Mỗi tuần kể một câu chuyện lịch sử” thực hiện ở cấp đại đội, nội dung kể chuyện được xác định trong lịch hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị tuần. Theo đó, mỗt tuần, từng đại đội sẽ chủ động lựa chọn một câu chuyện lịch sử theo chủ đề hoặc các sự kiện lịch sử, chính trị diễn ra theo mốc thời gian từng tháng trong năm và các sự kiện ngày này năm ấy; biên tập thành nội dung theo hình thức kể chuyện.

Trong đó, chú trọng sưu tầm từ các tài liệu chính thống, bảo đảm tính lịch sử và có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, được chỉ huy cấp trên phê duyệt trước khi tiến hành thục luyện và kể chuyện. Đặc biệt, phải rút ra được ý nghĩa sâu sắc nhất và thông điệp cần truyền tải đến người nghe của câu chuyện. Đối với người kể chuyện, phải là cán bộ, chiến sĩ có khả năng diễn đạt truyền cảm, có năng khiếu kể chuyện và kiến thức tổng hợp lịch sử tốt. Thời gian kể chuyện được thống nhất toàn Trung đoàn vào tối thứ hai hằng tuần với thời lượng từ 15 đến 20 phút, sau khi kết thúc nội dung sinh hoạt của đại đội.

Bên cạnh đó, khi kể chuyện, đơn vị còn được xen kẽ các tiết mục văn nghệ phù hợp nội dung câu chuyện. Qua đó, vừa tạo không khí vui vẻ, cởi mở, ấm áp tình đồng đội, vừa làm tăng thêm tính hấp dẫn, dễ nhớ, dễ tiếp thu đối với chiến sĩ. Thực tế trải nghiệm mô hình “Mỗi tuần kể một câu chuyện lịch sử” tại Trung đoàn 271, các đơn vị còn sáng tạo thêm nhiều hình thức hoạt động phong phú, hấp dẫn chứ không chỉ bó hẹp trong buổi sinh hoạt đại đội.

Ví dụ như: vận dụng linh hoạt thường xuyên, liên tục từng giờ, từng ngày trong giờ giải lao huấn luyện tại thao trường; kết hợp đoàn thanh niên địa phương nơi đơn vị đóng quân huấn luyện dã ngoại, làm công tác dân vận; kể chuyện lịch sử theo hình thức sân khấu hoá, hình ảnh minh hoạ tại các buổi giao lưu văn nghệ, diễn đàn, hái hoa dân chủ… cùng đơn vị kết nghĩa trong mỗi dịp lễ, tết, ngày truyền thống đơn vị.

Qua hơn một năm thực hiện, mô hình này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng của đơn vị mà còn tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ rèn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ giảng dạy và khả năng viết, nói, diễn đạt của mình. Hiện nay, Trung đoàn 271 phát triển được rất nhiều cán bộ, chiến sĩ có năng khiếu kể chuyện và dẫn chương trình tốt.

Thượng tá Phạm Đắc Công- Chính uỷ Trung đoàn 271 cho biết, việc thực hiện tốt mô hình đã góp phần không nhỏ xây dựng niềm tin, niềm tự hào và nhận thức, thái độ, trách nhiệm cho mỗi cán bộ, chiến sĩ. Chính vì vậy, kết quả việc chấp hành kỷ luật, nề nếp chính quy trong hai năm 2018, 2019 của Trung đoàn có chuyển biến rõ rệt. Toàn Trung đoàn không có vụ việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, vi phạm kỷ luật thông thường giảm nhiều so với những năm trước.

Hiện nay, “Mỗi tuần kể một câu chuyện lịch sử” đã trở thành nếp sinh hoạt thường xuyên, là sở thích hấp dẫn, là nhu cầu được học, được tìm hiểu về lịch sử cội nguồn đất nước, con người Việt Nam, về truyền thống dựng nước, giữ nước của dân tộc Việt Nam.

XT