BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mô hình “Quầy hàng cho và nhận” ở Long Khánh 

Cập nhật ngày: 25/10/2020 - 18:35

BTNO - “Quầy hàng cho và nhận” tại xã Long Khánh đã không còn xa lạ với người dân ở vùng biên giới này, bởi mô hình này hoạt động hiệu quả từ đầu năm 2020. Được biết đây là “quầy hàng cho và nhận” đầu tiên được thành lập ở huyện Bến Cầu.

Hội viên, phụ nữ đến quầy lựa chọn các nhu yếu phẩm.

Các mặt hàng được trưng bày chủ yếu là gạo, mì gói, bột ngọt, nước ngọt, nước mắm… Toàn bộ nguồn hàng do Hội LHPN xã Long Khánh vận động các hội viên, mạnh thường quân trong và ngoài xã Long Khánh đóng góp ủng hộ.

Hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có thể đến quầy hàng lựa chọn những món đồ mà mình đang cần, và không phải trả tiền. Tuy là hàng phục vụ miễn phí, nhưng thực phẩm, nhu yếu phẩm luôn được chọn lựa kỹ càng, đảm bảo chất lượng và được xếp gọn gàng, ngăn nắp.

Mỗi đợt quầy hàng mở cửa vào ngày 15, 30 âm lịch hàng tháng, có khoảng 40-50 người dân có hoàn cảnh khó khăn đến quầy hàng để lựa chọn những món đồ dùng cần thiết trong sinh hoạt gia đình về sử dụng.

Chị Nguyễn Thị Cồm (sinh năm 1942, ngụ ấp Long Thịnh, xã Long Khánh) cho biết: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo. Cứ vào những dịp quầy hàng mở cửa, chị đều ghé quầy hàng để chọn những thực phẩm cần thiết cho gia đình như gạo, đường, bột ngọt, dầu ăn, nước nắm, nước tương và vài trái cà, trái mướp… về sử dụng cho gia đình, mà không phải trả tiền.

“Từ khi có “quầy hàng cho và nhận” đã giúp gia đình đảm bảo bữa ăn hàng ngày, giảm chi tiêu sinh hoạt trong gia đình. Cảm ơn những người thực hiện mô hình này”-chị Cồm bày tỏ.

Chia sẻ về quá trình hình thành “Quầy hàng cho và nhận” này, chị Trịnh Ngọc Quý-Chủ tịch Hội LHPN xã Long Khánh cho biết: với thông điệp “Ai thừa mang đến-ai thiếu đến lấy”, trong đó, những người cho thì hạnh phúc khi được chia sẻ những khó khăn với người khác, còn người nhận thì phấn khởi khi được nhận những món quà ấm áp, nghĩa tình.

Tính đến nay Hội LHPN xã đã vận động mạnh thường quân đóng góp hơn 80kg gạo, 350 trứng gà, 70 chai nước tương, 70 chai dầu ăn, 35 kg dầu ăn…Đồng thời thu được hơn 4 triệu đồng từ việc bán rác thải nhựa của mô hình “đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm”.

Qua đó, Hội sử dụng làm chi phí mua dụng cụ học tập để tặng cho 10 em học sinh nghèo hiếu học ở địa phương.

Mô hình “Quầy hàng cho và nhận” thể hiện tinh thần “thương người như thể thương thân” đã và đang là phong trào luôn được các tổ chức, mạnh thường trong và ngoài địa phương xã Long Khánh nhiệt tình tham gia ủng hộ thực phẩm và nhu yến phẩm, đồ dùng gia đình… để sẻ chia cho với người nghèo.

Nguyễn Thiện