BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mô hình trồng hoa lan cắt cành bắt đầu được nông dân quan tâm

Cập nhật ngày: 08/11/2013 - 05:24

Chị Lê Ngọc Tuyết (bên phải) trong vườn lan của gia đình

(BTN) - Trên con đường công nghiệp hoá, đô thị hoá, diện tích đất nông nghiệp ở xã Phước Đông (Gò Dầu) ngày càng giảm. Để đảm bảo có thu nhập, nhiều hộ nông dân đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi bằng cách tận dụng đất vườn xung quanh nhà để phát triển các mô hình sản xuất mới như nuôi lươn trong hồ, nuôi gà thả vườn, trồng rau an toàn… Gần đây có một số hộ quan tâm đến việc đầu tư lập vườn trồng hoa lan cắt cành trên diện tích đất vườn xung quanh nhà.

Chị Lê Ngọc Tuyết ở ấp Cây Trắc, xã Phước Đông cho biết, cách đây 2 năm gia đình chị đầu tư trồng khoảng 20 cao (2.000m2) lan cắt cành. Số vốn đầu tư cho 20 cao đất (trồng khoảng 6.000 gốc lan) lên đến trên 400 triệu. Những tháng gần đây, cứ mỗi tuần chị cắt được khoảng 300 cành hoa lan. Tuỳ theo màu sắc và kích thước mà giá cả khác nhau, dao động từ vài ngàn đồng đến tám, chín ngàn đồng mỗi cành hoa, nhưng bình quân mỗi tuần gia đình chị Tuyết bán được từ 1 triệu đồng đến 1,2 triệu đồng. Hiện nay gia đình chị đang tiếp tục đầu tư mở rộng vườn lan. Theo chị Tuyết, hoa lan cũng dễ trồng, nhưng phải quan tâm chăm sóc thường xuyên.

Ở ấp Cây Trắc còn gia đình chị Trần Thị Gái đã đầu tư khoảng 100 triệu đồng để trồng 1.200 gốc hoa lan trên miếng đất vườn kế bên nhà. Sau khi trồng 5-6 tháng là bắt đầu thu hoạch. Đối diện với nhà chị Gái là nhà ông Nguyễn Văn Khư (cũng ở ấp Cây Trắc) tận dụng toàn bộ đất vườn xung quanh nhà trồng khoảng 3.000 gốc lan và cũng bắt đầu có thu hoạch.

Chị Lê Thị Tân (35 tuổi) ở ấp Suối Cao A cho biết, trước đây gia đình chị nuôi cút lấy trứng nhưng không có lời nhiều. Sau đó gia đình chị chuyển qua nuôi gà thả vườn, nhưng rồi cũng không có lời. Cách đây 3 tháng vợ chồng chị quyết định đầu tư lập vườn trồng hoa lan. Hiện gia đình chị Tân trồng 1.500 gốc lan, trong đó có 1.300 gốc lan lớn với hy vọng sẽ có thu nhập cao hơn.

Theo những người trồng hoa lan ở xã Phước Đông cho biết, trồng hoa lan không khó, thị trường tiêu thụ cũng thuận tiện, đồng thời có thể tận dụng đất vườn xung quanh nhà để trồng. Tuy nhiên, cái khó nhất hiện nay là vốn đầu tư để lập vườn lan khá lớn nên có nhiều hộ dân muốn trồng nhưng không đủ vốn đầu tư. Thiết nghĩ các cấp lãnh đạo, các ngành chức năng cần xem xét bổ sung dự án hỗ trợ nông dân phát triển nghề trồng hoa lan cắt cành.

D.H