Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mô hình trồng măng tây ở Chà Là 

Cập nhật ngày: 07/01/2020 - 18:11

BTN - Mới đưa vào trồng thử nghiệm khoảng 6 tháng, mô hình trồng măng tây của Hợp tác xã nông nghiệp Chà Là (huyện Dương Minh Châu) phát huy hiệu quả kinh tế khá tốt.

Ông Phạm Văn Trung giới thiệu mô hình trồng măng tây (bìa phải).

Với 600m2 đất, từ đầu tháng 7.2019, ông Phạm Văn Trung - Giám đốc HTX nông nghiệp Chà Là đưa cây măng tây về trồng thử nghiệm. Ông Trung cho biết, măng tây có giá trị kinh tế cao lại dễ chăm sóc, chỉ cần thực hiện đúng kỹ thuật bón phân, phun thuốc, măng tây sẽ phát triển tốt. Hiện nay, sản phẩm măng tây của HTX bán với giá 100.000 đồng/kg. Với 600m2 đất này, mỗi ngày ông Trung thu được từ 400.000 - 500.000 đồng.

Hạt giống măng tây sau khi ươm trong bầu khoảng hơn 2 tháng là có thể trồng xuống đất, sau 5-6 tháng bắt đầu thu hoạch đợt đầu tiên. Trong thời gian chờ thu hoạch, nông dân có thể tận dụng đất trống ở chân cây trồng xen canh đậu đen, đậu xanh… để lấy ngắn nuôi dài. Măng tây chỉ cần trồng một lần, thu hoạch kéo dài từ 5 - 7 năm, sản lượng cao nhất thường tập trung từ năm thứ 3 đến năm thứ 5. Khi cây đã ra măng thì ngày nào cũng cho thu hoạch.

Theo ông Trung, để cây măng tây phát triển có hiệu quả, HTX ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào các khâu trồng, chăm sóc, lắp đặt hệ thống tưới phun sương tự động dưới gốc măng. Công nghệ phun sương này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, thuận lợi hơn trong việc chăm sóc măng tây mà lượng nước của hệ thống đưa đến các cây cũng liên tục, thấm đều hơn, giúp cây sinh trưởng tốt, phát triển ổn định.

Xác định măng tây là loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao, thị trường đang có nhu cầu lớn, có thể giúp tăng thu nhập cho người dân, HTX nông nghiệp Chà Là đang có hướng mở rộng diện tích trồng thêm khoảng 1 ha.

Vũ Nguyệt