BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mô hình tự quản về an ninh trật tự ở một trường dạy nghề 

Cập nhật ngày: 18/04/2019 - 12:45

BTN - Từ một ngôi trường trước đây thường xảy ra nhiều vụ gây gổ, đánh nhau, thậm chí vi phạm pháp luật, năm 2018, Trường cao đẳng Nghề Tây Ninh đã lập lại trật tự một cách hiệu quả, nhờ có mô hình “Học sinh, sinh viên tự quản về an ninh trật tự”.

HSSV Trường cao đẳng Nghề Tây Ninh trong giờ thực hành (ảnh do Trường cung cấp).

Từ một ngôi trường trước đây thường xảy ra nhiều vụ gây gổ, đánh nhau, thậm chí vi phạm pháp luật, năm 2018, Trường cao đẳng Nghề Tây Ninh đã lập lại trật tự một cách hiệu quả, nhờ có mô hình “Học sinh, sinh viên tự quản về an ninh trật tự”.

Tại hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2018 của tỉnh, Trường được Bộ Công an tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Những ngày này, đến thăm Trường cao đẳng Nghề Tây Ninh (đường Võ Thị Sáu, khu phố 7, phường 3, TP. Tây Ninh) dễ dàng nhận thấy không khí học tập ở đây thay đổi rất nhiều. Trong các lớp học, thầy cô tập trung giảng dạy, học sinh, sinh viên (HSSV) nghiêm túc ghi chép cẩn thận. Trong các phòng thực hành cũng vậy, dưới sự hướng dẫn của thầy cô, các HSSV miệt mài thực hiện. Sân trường sạch sẽ, cây xanh rợp bóng, tạo không khí mát mẻ, dễ chịu. Giờ tan học, các em ra về, di chuyển ngang đường giao thông một cách nề nếp, không còn cảnh xô bồ, mất trật tự như những năm trước.

Ông Châu Thành Trọng- Phó Hiệu trưởng chia sẻ, hiện tại, trường đào tạo hơn 2.000 HSSV. Các em được tuyển vào với hình thức xét tuyển, phần lớn đều có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện học đại học. Bên cạnh những HSSV ngoan, vẫn còn số ít em hút thuốc, uống rượu, đánh nhau, nghiện game... Mặt khác, do nhà trường chưa có ký túc xá, HSSV đều ở ngoại trú, nên việc quản lý ngoài giờ gặp rất nhiều khó khăn.

Trước tình hình đó, cấp uỷ, Ban Giám hiệu tìm giải pháp quản lý HSSV, bảo đảm chất lượng trong việc dạy và học của nhà trường. Tháng 9.2015, được sự phối hợp, hướng dẫn của Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ và Phòng An ninh chính trị nội bộ- Công an tỉnh, trường đã tổ chức hội thảo xây dựng mô hình “HSSV tự quản về an ninh trật tự”, thành lập Ban điều hành mô hình do Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Châu Thành Trọng làm Trưởng ban.

Trưởng các bộ phận, giáo viên chủ nhiệm, bộ phận bảo vệ và cán bộ các lớp là thành viên. Ban điều hành có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động HSSV nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nội quy, quy chế nhà trường và nơi các em cư trú, ở trọ.

Ðể mô hình “HSSV tự quản về an ninh trật tự” hoạt động hiệu quả cao, định kỳ hằng tháng tổ chức họp để đánh giá hiệu quả, rút kinh nghiệm những việc chưa làm được và đề ra kế hoạch tiếp theo. Trong đó, phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên Ban điều hành để nâng cao chất lượng hoạt động. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục.

Tại buổi sinh hoạt đầu tuần, Ban giám hiệu tuyên truyền về việc chấp hành pháp luật, nội quy, quy chế nhà trường; phương thức, thủ đoạn bọn tội phạm, tệ nạn xã hội. Ngoài ra, trường còn chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm (GVCN) giám sát việc chấp hành nội quy, quy chế của từng HSSV để kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm nội quy, mâu thuẫn, gây gổ, đánh nhau.

Từ đó có biện pháp giáo dục, ngăn chặn, xử lý. Nhà trường thành lập tổ tuyên truyền là cán bộ Ðoàn, giáo viên chính trị; và tổ chức các buổi toạ đàm để tuyên truyền pháp luật cho các em. Song song đó, nhà trường mời các báo cáo viên của Công an tỉnh đến trường để tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, bạo lực học đường, an toàn giao thông, tác hại ma tuý và gương người tốt việc tốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ.

Với cách làm tích cực trong năm 2018, 100% HSSV, giáo viên, nhân viên nhà trường đều tham dự các buổi tuyên truyền. Kết quả, trường không có trường hợp HSSV vi phạm pháp luật. Mặt khác, công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao ý thức cảnh giác phòng, chống tội phạm trong giáo viên, nhân viên. Ðiển hình như một giáo viên và nhân viên bảo vệ đã kịp thời phát hiện và bắt giữ được đối tượng trộm cắp xe máy đột nhập vào trường, giao Công an xử lý.

Trường còn ký kết kế hoạch phối hợp với Công an tỉnh và Công an phường 3, phường IV - nơi nhà trường trú đóng và nơi có nhiều HSSV thuê trọ để theo dõi, quản lý HSSV tại nơi tạm trú nhằm bảo đảm công tác ANTT. Các bên thường xuyên trao đổi thông tin cho nhau, vì vậy, nhà trường luôn có thông tin, nên kịp thời ngăn chặn các vụ mất ANTT.

Bên cạnh đó, trường còn một số biện pháp khác như: phân công các thành viên trong Ðội cờ đỏ, giáo viên chủ nhiệm, bộ phận bảo vệ thường xuyên theo dõi những HSSV có biểu hiện tham gia các tệ nạn để ngăn chặn, giáo dục, không để các em vi phạm đến mức bị xử lý kỷ luật.

Trường chỉ đạo Phòng Công tác HSSV, Ðoàn trường phối hợp với Công an phường 3 kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ internet và các quán cà phê xung quanh khu vực nhà trường để kịp thời ngăn chặn các em nghiện game, ảnh hưởng đến thời gian học tập, vi phạm pháp luật. Năm 2018, Trường còn hỗ trợ cho Ban điều hành hơn 10 triệu đồng để động viên, nâng cao hoạt động, quan tâm khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào.

Năm qua, nhà trường được nhận cờ Chính phủ về công tác thi đua dẫn đầu khối, UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh, trật tự”, Bộ Công an tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2018. UBND tỉnh, BCH Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Chữ thập đỏ Việt Nam tặng 4 bằng khen về phong trào thi đua khối các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề năm học 2017-2018.

Ðại Dương