BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mô hình ủ lục bình sản xuất biogas

Cập nhật ngày: 11/11/2011 - 12:14

Nhằm góp phần khống chế sự phát triển của lục bình, tạo điều kiện thuận lợi giao thông đường thuỷ trên sông Vàm cỏ Đông và các chi lưu, từ tháng 5.2011, Sở Khoa học -Công nghệ tỉnh Tây Ninh đã triển khai chương trình Ứng dụng công nghệ biogas trong xử lý lục bình ở Tây Ninh với kinh phí đầu tư trên 800 triệu đồng. 

Giải pháp chính mà dự án đề ra là thu gom xử lý nguồn lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông và các kênh rạch nối liền với sông Vàm Cỏ Đông. Sau đó, sử dụng lục bình và chất thải từ chăn nuôi làm nguyên liệu cho công nghệ hầm ủ biogas tạo ra sản phẩm để sử dụng trong sinh hoạt, tiết kiệm chi phí chất đốt, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho các hộ dân vùng nông thôn.

Hầm ủ lục bình sản xuất biogas

Kỹ sư Nguyễn Mơ (Trung tâm ứng dụng tiến bộ KHKT) cho biết, đến nay Trung tâm đã lắp đặt thành công 20 mô hình này tại các huyện: Châu Thành, Bến Cầu, Trảng Bàng và Gò Dầu. Bình quân mỗi hầm ủ nguyên liệu lục bình có thể tích từ  4m3 đến 8m3. Có hầm sử dụng 100% nguyên liệu lục bình, có hầm sử dụng thêm nguồn phân từ chăn nuôi heo.     

Qua khảo sát bước đầu ở một số hộ dân ở xã Trí Bình, Châu Thành, cho thấy mô hình sử dụng khí biogas từ lục bình có hiệu quả kinh tế rõ rệt. Ông Lưu Văn Phụng, cư dân tại khu vực ấp Tầm Long hồ hỡi cho biết, sau khi lắp đặt thành công hai bếp gas cho việc nấu nướng, mỗi tháng gia đình ông tiết kiệm được nguồn điện, gas trên 700.000 đồng, nhờ vậy thu nhập của gia đình có tăng lên. Nhiều hộ dân khác như hộ ông Nguyễn Văn Xăng sử dụng hố ủ gas từ nguồn nguyên liệu lục bình và chất thải từ chăn nuôi, không gây ô nhiễm môi trường, đồng thời làm nhiên liệu nấu cho thức ăn nuôi heo, bình quân mỗi tháng tiết kiệm trên 500.000 đồng.

Từ hiệu quả của mô hình này, việc ứng dụng mô hình hầm ủ biogas sử dụng 100% lục bình làm nguyên liệu sản xuất gas ở Tây Ninh tiếp tục được triển khai giai đoạn 2 trong năm 2012, ưu tiên cho các hộ gia đình nghèo ở ven sông Vàm Cỏ Đông.

HUỲNH MINH ĐỨC