BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mô hình xã hội hoá thể thao hiệu quả

Cập nhật ngày: 12/02/2020 - 09:05

BTN - Nhiều cá nhân đã mạnh dạn đầu tư chi phí, xây mới và nâng cấp cho các sân bóng cũ kém hiệu quả, đáp ứng nhu cầu về cơ sở vật chất tập luyện và thi đấu cho các CLB, tạo động lực thúc đẩy phong trào phát triển.

Những năm gần đây, công tác xã hội hoá (XHH) được quan tâm và đẩy mạnh, phong trào thể thao quần chúng ở Tây Ninh đã có những bước chuyển biến tích cực, đặc biệt là với môn bóng đá, thể hiện rõ bằng sự ra đời của nhiều CLB bóng đá tư nhân, thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập. Nhiều cá nhân còn mạnh dạn đầu tư chi phí, xây mới và nâng cấp cho các sân bóng cũ kém hiệu quả, đáp ứng nhu cầu về cơ sở vật chất tập luyện và thi đấu cho các CLB, tạo động lực thúc đẩy phong trào phát triển.

Trong những “chủ sân”, nổi bật là “ông bầu” Lê Thành Được - HLV của CLB bóng đá Thành Được - Hữu Hiền, quản lý 2 sân bóng đá cỏ tự nhiên là sân Hầm Sạn (xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành) và sân Thanh Thuận (xã Thanh Điền, huyện Châu Thành). Anh Được cho biết, anh vốn là người đam mê đá bóng, đồng thời còn là ông bầu của CLB bóng đá Thành Được - Hữu Hiền, nên việc duy trì sân chơi cho CLB luôn là nỗi trăn trở.

Do tìm kiếm sân bóng để tập luyện và thi đấu khá chật vật khi trên địa bàn TP. Tây Ninh và Hoà Thành, ngoài sân bóng đá huyện Hoà Thành ra, hầu như không có sân bóng nào đạt tiêu chuẩn thi đấu, nhất là về chất lượng mặt cỏ.

Trước nhu cầu về sân bóng đạt chuẩn để các cầu thủ của CLB, cùng các CLB bóng đá khác có địa điểm tập luyện và thi đấu, nhất là sau khi sân Hoà Thành được chuyển giao cho Công ty Hùng Duy xây dựng bệnh viện, anh Được bàn với vợ, quyết định thầu lại sân bóng đá tư nhân Hầm Sạn để đầu tư cải tạo, nâng cấp, làm địa điểm tập luyện cố định cho CLB.

Với niềm đam mê và cần cù trong công việc, đồng thời áp dụng tốt các biện pháp kỹ thuật trong đầu tư và săn sóc, từ bồi cát, bón phân, phát quang cây cối, cho đến cắt cỏ, lu sân... nên chỉ sau 3 tháng tiếp quản, sân Hầm Sạn đã thực sự “thay da, đổi thịt”, trở thành một trong những sân có mặt cỏ tốt nhất hiện nay trên địa bàn Tây Ninh, là địa chỉ tập luyện và thi đấu quen thuộc được nhiều CLB trong và ngoài tỉnh đăng ký.

Năm 2019, gia đình anh Được nhận thầu thêm sân Thanh Thuận. Với đầu tư lớn, đến nay sân Thanh Thuận trở thành một trong những sân bóng đá đẹp, được quây lưới cả 2 đầu cầu môn, đồng thời có đầy đủ các tiện nghi tối thiểu như bãi để xe, nhà vệ sinh, khu kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu rèn luyện và thi đấu cho các CLB bóng đá phong trào trên địa bàn TP. Tây Ninh và các huyện lân cận, là mô hình XHH thể thao hiệu quả, góp phần duy trì và đẩy mạnh phong trào bóng đá trên địa bàn Tây Ninh thời gian qua.

Không chỉ góp phần đưa 2 sân bóng đá kém hiệu quả trên địa bàn trở thành những sân bóng đạt chuẩn, thu hút đông đảo các CLB tập luyện và thi đấu, với sự chủ động về cơ sở vật chất tập luyện, anh Được giúp CLB Thành Được - Hữu Hiền trở thành một trong những CLB bóng đá phong trào thành công, khi là đương kim á quân giải bóng đá U21 huyện Hoà Thành, đồng thời là nòng cốt của đội bóng đá U21 Thành Được - Hữu Hiền Châu Thành - vô địch giải bóng đá U21 tỉnh Tây Ninh năm 2019.

Điều đáng mừng là với những thành công từ mô hình XHH thể thao của “ông bầu” Lê Thành Được, thời gian qua, với mục tiêu tạo thêm nhiều sân chơi mới, đáp ứng nhu cầu rèn luyện và nâng cao sức khoẻ cho cộng đồng, nhiều cá nhân ở các địa phương khác trong tỉnh cũng mạnh dạn áp dụng xây dựng mô hình XHH thể thao hấp dẫn này, điển hình như anh Phan Minh Kim Duyên - HLV CLB bóng đá VTC Trường Tây và là nhà quản lý sân bóng đá xã Trường Tây - Hoà Thành; anh Nguyễn Cậu Nhựt - “ông bầu” của CLB bóng đá Tương Lai với sân bóng đá phường Ninh Sơn- TP. Tây Ninh hay anh Nguyễn Văn Sang- ông bầu của CLB bóng đá cộng đồng Sang Nguyễn với sân bóng đá xã Cầu Khởi… Những sân bóng này đã cơ bản  đáp ứng nhu cầu rèn luyện bóng đá của đông đảo thanh thiếu niên, đồng thời góp phần duy trì và đẩy mạnh phong trào bóng đá trên địa bàn tỉnh.

TUẤN ANH