Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mơ một mái nhà

Cập nhật ngày: 05/02/2012 - 05:48

Trong căn nhà tranh, vách đất, nắng có thể rọi xuống đỉnh đầu, mưa thì dột tứ tung nhưng em Nguyễn Thị Huỳnh Như, lớp 5B, Trường tiểu học Long Thuận C, huyện Bến Cầu vẫn cặm cụi ngồi học bài để chuẩn bị cho buổi chiều đến lớp.

Thấy khách đến, Huỳnh Như vội vàng đứng dậy, lấy chiếc ghế nhựa duy nhất mà em đang ngồi học nhường cho thầy Tổng phụ trách Đội. Còn em và tôi thì đành ngồi tạm trên chiếc giường tre cũ kỹ kế bên. Ba Huỳnh Như đã đi ủ đất để trồng ớt cho người ta từ sáng sớm, đến chiều tối mới về. Mẹ em thì đi làm công nhân cho một xí nghiệp ở Trảng Bàng, thỉnh thoảng mới về thăm nhà một lần. Hôm nay, chỉ có mỗi mình Như ở nhà.

Đang ngồi nói chuyện thì bà nội của Như đến. Bà nội Như cho biết: nhà Như chỉ có một công đất để trồng lúa nên chẳng đủ ăn, ba Như phải đi làm thuê thêm, công việc lúc có, lúc không, thu nhập chẳng được bao nhiêu. Thấy gia đình khó khăn, mặc dù bệnh tật, nhưng mẹ Như vẫn xin đi làm công nhân để có thêm tiền lo cho con ăn học. Ba mẹ Như làm việc cực khổ thế mà cũng không đủ tiền xây lại căn nhà đã bị dột nát. Nhiều hôm mưa to, cha con Như phải chạy sang nhà nội ngủ tạm.

Thương ba mẹ vất vả nên Huỳnh Như rất có ý thức tự học tập. Ở lớp, Như rất mạnh dạn phát biểu xây dựng bài. Chăm chỉ, siêng học nên Như luôn đạt học sinh giỏi suốt 4 năm liền. Ngoài thời gian học, Như cũng phụ bà nội làm việc nhà như quét dọn, giặt áo quần, nấu cơm. Vào những ngày nghỉ, Như thường theo đám bạn cùng lứa đi hái thuốc lá vàng, bẻ ớt thuê, mò cua, bắt ốc. Nói về ước mơ, Như thổ lộ: “Hiện tại, em chỉ mong có một mái nhà để che nắng, che mưa. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này được trở thành bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo”.

Minh Nguyệt