BAOTAYNINH.VN trên Google News

MobiFone: 16 tuổi - 16.000 trạm BTS

Cập nhật ngày: 16/04/2009 - 03:28

Năm 2008, khi kinh tế đang suy thoái, MobiFone vẫn đạt doanh thu trên 1 tỷ USD và lợi nhuận đạt gần 35%... bất chấp các khó khăn bủa vây.

Doanh thu đạt trên 1 tỷ USD, lợi nhuận đạt gần 35% trên doanh thu, tốc độ phát triển thuê bao mới và việc mở rộng mạng lưới bằng tổng cộng 14 năm trước cộng lại… là những con số ấn tượng của mạng di động này.

Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone cho biết, năm 2008, ngoài việc đạt được kết quả kinh doanh tốt, MobiFone đã thực hiện mục tiêu phổ cập hóa dịch vụ thông tin di động chất lượng cao tới các vùng nông thôn.

Theo ông Minh, tăng tốc đầu tư nhanh, lớn, đảm bảo chất lượng tốt tại các vùng nông thôn cùng với việc tung ra một gói cước phù hợp, giá rẻ (Mobi365) là những yếu tố then chốt dẫn tới thành công lớn của MobiFone tại khu vực nông thôn cuối năm 2008.

Hơn 4 triệu khách hàng đăng ký sử dụng Mobi365 chỉ sau gần 4 tháng đưa ra thị trường - một kỷ lục của một gói cước mới trong lịch sử thông tin di động Việt Nam, là một bước ngoặt ngoạn mục của MobiFone tại thị trường nông thôn.

Đầu năm 2009, mạng di động này liên tiếp giành những chiến thắng quan trọng nhất tại các giải thưởng của ngành công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT). Mới đây nhất, tại giải thưởng quốc gia đầu tiên về CNTT-TT (Vietnam ICT Awards), MobiFone đã giành 2/3 giải thưởng quan trọng nhất trong nhóm giải thưởng cho ngành thông tin di động, gồm: Doanh nghiệp di động xuất sắc Việt Nam và Doanh nghiệp di động chăm sóc khách hàng tốt nhất.

TS Mai Liêm Trực - nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông) nhận xét: MobiFone là công ty có chuẩn và tính chuyên nghiệp cao nhất và có thể sánh ngang với các mạng di động trên thế giới.

Bên cạnh đó, chất lượng của nhà cung cấp này đã được khẳng định trong một thời gian dài. Đó là những kết quả mà mạng di động này kế thừa được trong 10 năm hợp tác kinh doanh với đối tác nước ngoài. Đây cũng là lý do giúp MobiFone vượt qua các đối thủ khác để đoạt cú đúp của Giải thưởng CNTT -TT Việt Nam 2008.

Trên thực tế, khi bình xét giải thưởng Vietnam ICT Awards 2008 ở nhóm ngành di động, MobiFone đều được Ban giám khảo ghi nhận ở 3 điểm: mạng di động có năng suất cao nhất, mạng di động có chất lượng tốt nhất và mạng di động có hiệu quả kinh doanh cao nhất.

Tuy nhiên, ông Lê Ngọc Minh - Giám đốc MobiFone cho biết: "Tất cả những thành tựu năm 2008 đã là quá khứ. Thị trường thông tin di động biến đổi rất nhanh, nếu không liên tục đổi mới và tăng tốc thì MobiFone vẫn có khả năng bị tụt hậu so với mạng di động khác".

Vào thời điểm MobiFone kỷ niệm 16 năm ngày thành lập, mạng di động số 1 Việt Nam đứng trước một thử thách mới trong việc sẽ trở thành người dẫn đầu trên thị trường về công nghệ 3G cũng như về niềm tin của khách hàng trên thị trường thông tin di động.

Bên cạnh đó là thách thức của MobiFone trong việc đổi mới mô hình hoạt động với việc hoàn thiện quá trình cổ phần hóa và phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, (MobiFone là mạng di động đầu tiên tại Việt Nam thực hiện điều này).

Người lãnh đạo MobiFone nhận xét: trong bối cảnh kinh tế khó khăn, việc phải thực hiện thành công cùng một lúc nhiều mục tiêu quan trọng như: chuyển đổi công nghệ thành công và giữ vững vị trí dẫn đầu, hoàn hiện quá trình cổ phần hóa, hoàn thành xuất sắc các kế hoạch kinh doanh… là một thách thức rất lớn.

"Tuy nhiên, kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm cũng như những chuẩn bị bước đầu cho công nghệ 3G với giấy phép mà chúng tôi vừa có được cho thấy, MobiFone vẫn có thể tự tin hoàn thành các kế hoạch lớn như dự kiến", ông Minh nói.

MobiFone còn tiết lộ một con số thú vị nhân kỷ niệm 16 năm ngày thành lập: MobiFone sẽ hoàn thành việc phát sóng 16.000 trạm BTS vào cuối năm 2009.

(Theo Vietnam+)