BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mới có 2.400 doanh nghiệp ngừng hoạt động

Cập nhật ngày: 13/06/2009 - 06:47

Đại biểu Quốc hội Phương Hữu Việt (Bắc Ninh), nói ông được biết số lượng nộp đơn xin phá sản của các DN Việt Nam trong giai đoạn suy thoái là rất ít. Trong khi đó, tại Mỹ, riêng trong tháng 5 đã có hơn 70.000 DN phá sản, ở Anh quý I/2009 cũng có tới 29.000 DN.

Gần như rất ít DN phá sản theo luật mà tự mất dần đi

"Vậy chúng ta có nên sửa luật phá sản không để nắm được tình trạng này và có giải pháp giúp DN"?, ông Việt hỏi. Ngoài ra, số DN thành lập mới là bao nhiêu?

Bộ trưởng Võ Hồng Phúc lý giải, đúng là con số DN phá sản từ đầu năm đến giờ không nhiều và gần như rất ít DN phá sản theo luật mà tự mất dần đi, khi kinh doanh thua lỗ thì dừng lại. Bộ KH-ĐT đang sửa Luật Phá sản DN, sẽ sớm trình Chính phủ xin ý kiến.

Riêng đối với DN mới thành lập trong 5 tháng đầu năm 2009 ghi nhận 34.800 trường hợp đăng ký mới, song, số ngừng hoạt động chỉ 2.400 DN. Nếu so với đăng ký mới, con số này là tương đối nhỏ.

Ông Phúc nói thêm, hiện cả nước có 412.000 DN, trong đó 345.000 DN đang nộp thuế cho các cơ quan địa phương 345.000, chiếm tỷ lệ 83%.

Như vậy, 17% trong tổng số DN đăng ký mới tự mất đi. Nếu so với một số nước, tỷ lệ này là tốt.

Ông dẫn chứng, có quốc gia tỷ lệ DN ngừng hoạt động sau 7 năm lên tới 70% vì họ nới lỏng điều kiện đăng ký thành lập mới DN nên mất đi cũng nhiều, trong khi Việt Nam làm chặt chẽ hơn và thường có mục đích kinh doanh đàng hoàng mới thành lập DN.

Để cứu khó khăn cho các DN, Chính phủ đã hỗ trợ thông qua gói kích cầu. Tuy nhiên, sau khi Bộ trưởng Võ Hồng Phúc trả lời chất vấn của các đại biểu về hiệu quả, phản ứng phụ mà gói kích cầu gây ra, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Chính phủ và các bộ, ngành không được phép chủ quan.

Gói kích cầu mới được triển khai, chưa kịp tiêu hoá, ngấm hết, trong khi tình hình kinh tế thế giới cho thấy còn khó khăn, phức tạp trong năm 2009.

Do vậy, cần hết sức lưu ý khi quản lý và sử dụng gói kích cầu, đầu tư, kích thích đúng đối tượng, đúng vùng và liều lượng song song với tăng cường kiểm tra thanh tra, chống tiêu cực, tránh quan hệ xin cho, gắn yêu cầu trước mắt với yêu cầu lâu dài.

(Theo Vietnamnet)