Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỏi mòn chờ được sử dụng tài sản mua từ cơ quan thi hành án 

Cập nhật ngày: 16/04/2022 - 00:54

BTN - Bà Trần Thị Cẩn (SN 1962, ngụ ấp Suối Cao A, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu) được cơ quan Thi hành án giao tài sản hợp pháp cách đây khoảng 20 năm, nhưng đến nay vẫn chưa được sử dụng do bên phải thi hành án tái chiếm dụng, phát sinh khiếu nại kéo dài.

Căn nhà ngói trên phần đất đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Cẩn từ năm 2003.

KHOẢNG 20 NĂM BỊ CHIẾM DỤNG TÀI SẢN

Theo Quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự số 76 ngày 2.7.1998 của TAND huyện Gò Dầu, bà Nguyễn Thị Tiện (ngụ ấp 5, xã Bàu Đồn) phải trả cho bà Trần Thị Cẩn 31.694.000 đồng và 13 chỉ vàng 24K; trả theo từng đợt…

Sau khi quyết định trên có hiệu lực, bà Cẩn có đơn yêu cầu thi hành án. Đội Thi hành án dân sự huyện Gò Dầu (nay là Chi cục Thi hành án dân sự) xét thấy đơn hợp lệ, đúng pháp luật nên đã ban hành quyết định thi hành án. Theo đó, thời gian để bà Tiện tự nguyện thi hành án là đến hết ngày 6.9.1998, nhưng bà không tự nguyện thi hành.

Đội Thi hành án dân sự huyện Gò Dầu xét thấy bà Tiện có đủ điều kiện để thi hành án nên đã tổ chức kê biên tài sản của bà vào tháng 11.1998, gồm: phần diện tích đất ngang 23m, dài 60m (1.380m2); căn nhà ngói cột tròn, cửa cây, vách ván tấp được cất trên một phần đất này. Nhà, đất toạ lạc tại ấp 5, xã Bàu Đồn. Vào thời điểm tháng 12.2000, tài sản nhà và đất được Đội Thi hành án định giá 79.590.000 đồng.

Để bảo đảm thi hành án cho bà Cẩn, tài sản trên được đưa ra bán đấu giá công khai nhưng không có người mua. Tháng 2.2001, bà Cẩn có đơn xin nhận mua nhà và đất này. Tháng 12.2002, Đội Thi hành án dân sự huyện Gò Dầu thực hiện cưỡng chế đối với bà Tiện để chuyển giao nhà ở và QSDĐ cho bà Cẩn. Ngày 2.12.2003, bà Cẩn được UBND huyện Gò Dầu cấp giấy chứng nhận QSDĐ số 00032, với diện tích đất được cấp là 627m2, trên đất có căn nhà ngói nêu trên.

Vừa qua, bà Trần Thị Cẩn gửi đến Báo Tây Ninh trình bày, sau khi được cơ quan Thi hành án giao nhà và đất, lợi dụng lúc gia đình bà Cẩn chưa dọn đến ở, bà Tiện cùng một số người thân đến cạy cửa, phá rào, tái chiếm căn nhà và ở luôn từ đó đến nay. Bà Cẩn đã nhiều lần gửi đơn yêu cầu giải quyết đến nhiều cơ quan chức năng trong tỉnh, thậm chí đến cấp Trung ương nhưng đến nay bà Cẩn vẫn chưa được sử dụng tài sản này.

UBND tỉnh nhiều lần có văn bản chỉ đạo UBND huyện phải giải quyết dứt điểm vụ việc theo thẩm quyền. Thế nhưng, đến nay đã khoảng 20 năm trôi qua mà con trai của bà Tiện vẫn ngang nhiên chiếm dụng và ở trong căn nhà đã được cơ quan Thi hành án giao hợp pháp cho bà Cẩn.

SẼ TỔ CHỨC CƯỠNG CHẾ TRONG THÁNG 5.2022

Liên quan đến vụ việc trên, UBND huyện Gò Dầu đã có Văn bản số 152 ngày 12.4.2022 cung cấp thông tin như sau:

Về việc bà Tiện tái chiếm dụng căn nhà ngói, UBND huyện Gò Dầu đã ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi của bà Tiện. Sau khi bị xử phạt hành chính, bà Tiện gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan, yêu cầu xem xét lại việc tổ chức thi hành án. Vụ việc phát sinh khó khăn do phải giải quyết khiếu nại từ các bên, nên UBND huyện và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Gò Dầu (Chi cục THADS) đã báo cáo lên Ban Chỉ đạo THADS tỉnh để xin ý kiến.

Ngày 7.5.2014, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo THADS tỉnh có kết luận: đây là nhiệm vụ của UBND huyện Gò Dầu, về nguyên tắc phải bảo đảm cho bà Tiện có chỗ ở mới (có thể vận động, thuyết phục con bà Tiện đồng thuận hoặc xét bố trí đất khác trong quỹ đất công của Nhà nước quản lý, dưới hình thức chăm lo an sinh xã hội cho đối tượng gặp khó khăn). Sau khi bà Tiện có chỗ ở mới, nếu bà Tiện vẫn chiếm dụng nhà của bà Cẩn thì giao UBND huyện Gò Dầu cưỡng chế. Tuyệt đối không để bà Tiện xây, cất nhà kiên cố trên phần đất trong phạm vi lộ giới.

Ngày 2.11.2016, Tổng cục THADS có Thông báo số  337 liên quan đến hướng dẫn nghiệp vụ về việc người phải thi hành án chiếm lại tài sản đã giao cho người được thi hành án… Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh đã tổ chức cuộc họp và kết luận tiếp tục thực hiện công tác vận động theo hướng dẫn của Tổng cục THADS. Trong quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh giao Cục THADS tỉnh có kế hoạch phối hợp vận động.

Ngày 15.3.2017, Cục THADS tỉnh có Kế hoạch số 255 phối hợp vận động, thuyết phục gia đình bà Tiện, bà Cẩn, có mời đại diện các cơ quan ban, ngành liên quan tham gia. Theo đó, việc vận động về hoán đổi vị trí QSDĐ nhằm bảo đảm hài hoà lợi ích giữa hai bên đã không đạt kết quả (bà Cẩn có đề nghị, chiều ngang đất mặt tiền đường 16m, cắt cho bà Tiện 4m ngang kéo dài ra sau hết đất; phần còn lại ngang 12m kéo dài ra sau hết đất là của bà Cẩn). Tháng 5.2017, Chi cục THADS tiếp tục vận động gia đình bà Tiện hoán đổi vị trí đất như trên nhưng vẫn không thành.

Tháng 8.2019, Cục THADS tỉnh tiếp tục ban hành và thực hiện Kế hoạch số  891 về việc vận động gia đình bà Tiện, bà Cẩn hoán đổi đất nhưng vẫn không đạt được sự thống nhất, do bà Huỳnh Thị Kim Hương (con của bà Tiện, đại diện cho bà Tiện) không đồng ý. Tháng 9.2019, UBND huyện Gò Dầu xây dựng dự thảo kế hoạch cưỡng chế hành chính đối với bà Tiện nhưng vẫn chưa thực hiện được. Lý do, cần phải tiếp tục vận động gia đình bà Tiện, vận động các con bà Tiện chăm lo chỗ ở, sức khoẻ cho bà sau khi cưỡng chế.

Bà Cẩn cho biết, mặc dù đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ gần 20 năm qua nhưng vẫn chưa được sử dụng tài sản này.

Theo UBND huyện Gò Dầu, trường hợp nếu các con bà Tiện không đồng ý, giao Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với Chủ tịch UBND xã Bàu Đồn thuê một căn nhà trên địa bàn xã để bà Tiện ở sau khi cưỡng chế. Tuy nhiên, sau đó bà Tiện chết, chỉ còn hai người con của bà Tiện là ông Tùng (bị tâm thần) và ông Lâm sinh sống trong căn nhà trên.

Ngày 15.12.2021, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh tổ chức cuộc họp và đề ra hai phương án giải quyết. Phương án một, nếu không có người thân đồng ý nhận nuôi ông Tùng, cơ quan chức năng liên hệ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Long An hoặc tỉnh Tiền Giang để làm thủ tục gửi ông Tùng theo quy định.  Phương án hai, trường hợp có người thân nhận nuôi ông Tùng, giao UBND huyện Gò Dầu chủ trì, phối hợp Cục THADS tỉnh vận động bà Cẩn hỗ trợ cho 5m đất cạnh nhà bà Hương; nếu bà Cẩn đồng ý thì địa phương vận động xây một căn nhà đại đoàn kết (nếu bảo đảm tiêu chuẩn) cho người nuôi ông Tùng để ổn định cuộc sống.

Thực tế, ngoài ông Tùng còn có ông Lâm đăng ký hộ khẩu thường trú tại hộ bà Nguyễn Thị Tiện. Hiện ông Lâm vẫn còn đăng ký hộ khẩu tại đây, do nghề nghiệp lái xe đường dài nên khoảng từ 7 đến 10 ngày có về căn nhà ngói để ngủ. Tháng 1.2022, Chi cục THADS phối hợp UBND xã Bàu Đồn đến gặp bà Huỳnh Thị Kim Hương để vận động về việc nhận nuôi ông Tùng nhưng bà Hương không đồng ý. Riêng đối với ông Lâm, đoàn có đến vận động nhưng do ông không có ở nhà nên không làm việc được.

Tháng 3.2022, UBND huyện Gò Dầu đã liên hệ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Tây Ninh đề nghị hỗ trợ liên hệ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Long An và Tiền Giang trong việc nhận nuôi ông Tùng. Kết quả, cả hai Sở này đều trả lời chỉ nhận đối tượng người tâm thần nặng, ông Tùng là người bị tâm thần nhẹ nên không đủ điều kiện để tiếp nhận. UBND huyện Gò Dầu sẽ tiếp tục báo cáo và xin ý kiến của Ban Chỉ đạo THADS tỉnh về trường hợp này.

Qua nội dung cung cấp thông tin cho Báo, Đài như trên của UBND huyện Gò Dầu, tác giả bài viết nhận thấy việc thực hiện cưỡng chế để giao nhà, đất cho bà Cẩn đã mua hợp pháp từ cơ quan Thi hành án bị mất quá nhiều thời gian trong khâu vận động bên phải thi hành án. Cũng không thể tiếp tục để bà Trần Thị Cẩn chờ “khâu vận động” thêm nữa, vì khoảng thời gian 20 năm là quá nhiều để dẫn đến nỗi bức xúc, phát sinh khiếu nại kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người được thi hành án.

Ngày 12.4.2022, trao đổi về vấn đề này với ông Huỳnh Trung Hiếu- Chánh Văn phòng UBND huyện Gò Dầu, ông Hiếu cho biết: “UBND huyện đã tổ chức cuộc họp và thống nhất trong tháng 4.2022 sẽ xây dựng kế hoạch cưỡng chế, tháng 5.2022 tổ chức thực hiện cưỡng chế để giao nhà, đất cho bà Trần Thị Cẩn”.

Quốc Sơn