Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mỗi năm, cả nước có gần 3.000 vụ cháy xảy ra 

Cập nhật ngày: 21/09/2018 - 18:44

BTNO - Sáng 21.9, thượng tướng Lê Quý Vương- Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH). Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tham dự hội nghị.

Tại điểm cầu Tây Ninh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến cùng lãnh đạo, cán bộ, chiến lực lượng công an tỉnh tham dự.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến và lãnh đạo, cán bộ ngành Công an tham dự hội nghị.

Những năm qua, công tác PCCC&CNCH được chú trọng, đã góp phần hạn chế nhiều vụ cháy nổ xảy ra. Tuy nhiên, hiện nay, tình hình cháy nổ xảy ra ở các nhà cao tầng, chung cư, các chợ, trung tâm thương mại diễn ra khá phức tạp, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản; điển hình nhất là vụ cháy chung cư Carina Plaza tại TP.Hồ Chí Minh hôm 23.3.2018 làm 13 người chết, 51 người bị thương.

Trước tình hình đó, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị đại biểu dự hội nghị đưa ra những khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất giải pháp công tác PCCC&CNCH thời gian tới đạt hiệu quả. 

Theo báo cáo của Bộ Công an, trung bình mỗi năm cả nước xảy ra gần 3.000 vụ cháy, làm chết khoảng 81 người, thiệt hại về tài sản ước tính 1.500 tỷ đồng và khoảng 1.200 ha rừng; xảy ra 31 vụ nổ, làm chết 21 người. Mỗi năm, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH thực hiện trên 1.300 vụ CNCH, trực tiếp cứu trên 450 người.

Các vụ cháy tập trung khoảng 60% ở địa bàn thành thị. Cháy tập trung ở các loại hình như: cháy nhà dân chiếm 50%, cháy ở các cơ sở kinh tế tư nhân chiếm 35%. Nguyên nhân cháy có 50% là do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện (50%); 30% là vi phạm, sơ suất trong quá trình sử dụng điện, xăng dầu, khí đốt, hóa chất.  

Tại Tây Ninh, trong 9 tháng đầu năm 2018 đã xảy ra 53 vụ cháy làm 2 người chết, thiệt hại về tài sản trên 11 tỷ đồng.

Tập huấn PCCC&CNCH- Ảnh minh hoạ

Hiện nay bất cập, khó khăn nhất ở các địa phương là tình trạng một số hộ gia đình xin cấp phép xây dựng nhà ở dân dụng nhưng sau đó tự ý thay đổi, chuyển thành nhà cao tầng, chuyển đổi mục đích sử dụng, kết hợp kinh doanh mà không quan tâm công tác an toàn PCCC. Ngoài ra, thực trạng cháy nổ gây ra phần nhiều cũng xuất phát từ sự chủ quan của người dân như phát triển phụ tải công suất lớn mà không chú ý đến tiết diện dây dẫn, khi ra khỏi nhà không tắt các thiết bị điện…

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ Công an cũng như các địa phương phải tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác PCCC gắn với phong trào toàn dân tham gia PCCC, mỗi người dân cần tự giác tìm hiểu những kỹ năng về PCCC&CNCH.

Ngoài ra, các địa phương cũng cần tuyên truyền kiến thức, nâng cao trách nhiệm của các chủ đầu tư, dự án, doanh nghiệp, những hộ có liên quan đến đầu tư xây dựng về công tác PCCC. Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH thường xuyên luyện tập, tổ chức thực tập để nâng cao kỹ năng ứng phó khi có tình huống xảy ra…

N.D