Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trường tiểu học Bình Phong:

Mới xây dựng đã phải sửa chữa

Cập nhật ngày: 27/11/2014 - 03:47

Sàn nhà thi đấu trơn trượt gây khó cho cả thầy và trò trong các hoạt động thể dục thể thao.

Trường tiểu học Bình Phong đóng trên địa bàn ấp Bình Hoà, xã Thái Bình, huyện Châu Thành được thành lập năm 1991. Đến năm 2011, từ vị trí cũ, trường chuyển sang địa điểm khác (trên địa bàn ấp Bình Phong) và được xây mới hoàn toàn trên một diện tích rộng 8.286m2.

Cơ ngơi mới của trường gồm một trệt, một lầu với 16 phòng học, 12 phòng chức năng cùng đầy đủ các công trình phụ. 16 phòng học đã được đưa vào sử dụng cách đây 2 năm, còn các phòng làm việc và chức năng thì chưa được 1 năm.

Ngôi trường mới đưa vào sử dụng chưa được bao lâu thì đã có dấu hiệu xuống cấp. Thực trạng mà chúng tôi ghi nhận được khi đến trường vào đầu tháng 11 vừa qua là phần hành lang của dãy phòng học đã sụp lún, trở nên thấp hơn hẳn so với bậc tam cấp.

Sân sau của trường cũng bị sụp một khoảng lớn. Ở bậc tam cấp trước dãy văn phòng, gạch bị bong tróc ra, thậm chí có viên rơi ra khỏi vị trí ban đầu. Phần trần nối tiếp giữa 2 dãy phòng làm việc và phòng học cũng đã bị nứt.

Tìm gặp thầy hiệu trưởng Nguyễn Văn Bá, chúng tôi được ông cho biết: “Hiện tượng này mới xảy ra trong vòng một tháng trở lại đây và lỗi thuộc về bên phía thi công. Phía nhà thầu cũng đã nhận lỗi này với Thanh tra Sở Xây dựng. Sau khi Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu sửa chữa, đơn vị thi công đã có hướng khắc phục nhưng vẫn không xử lý triệt để những vấn đề trên.

Cụ thể, phần sân sau của trường trước đây sụp lún khá nhiều, sau khi đơn vị thi công tiến hành sửa chữa, phần diện tích bị sụp lún không được xử lý toàn bộ mà chỉ thu hẹp lại. Những phần gạch bị rơi ra chỉ được dán lại tạm bợ, đa số những viên gạch còn lại dù chưa rơi ra hẳn nhưng cũng đều bị bong tróc”.

Theo quan sát của phóng viên, ngoài hiện tượng “xuống cấp quá sớm” của công trình, cơ sở vật chất hiện tại của Trường tiểu học Bình Phong cũng bộc lộ những điều bất ổn; chẳng hạn nền nhà thi đấu quá trơn trượt, gây khó khăn cho các em học sinh trong các hoạt động thể dục thể thao. Bên cạnh đó, hệ thống đèn và quạt được lắp đặt khá dày nhưng lại không có lưới bảo vệ.

Quạt ở nhà thi đấu cũng là quạt trần, không phải loại quạt chuyên dụng. Thầy hiệu trưởng Nguyễn Văn Bá chia sẻ: sàn nhà thi đấu quá trơn trượt, nếu muốn khắc phục thì chỉ có thể trải thảm. Điều này tưởng chừng đơn giản nhưng thật sự cũng là vấn đề khó khăn đối với nhà trường, vì trường không có kinh phí để làm.

Trong điều kiện giới hạn của mình, nhà trường chỉ có thể khắc phục những lỗi nhỏ như đắp lại gờ và lót lại gạch nhà vệ sinh… Hiệu trưởng nhà trường cũng đề nghị ngành chức năng làm biển báo giao thông và kẽ vạch đường trên tỉnh lộ 781 (đoạn trước cổng trường) để bảo đảm an toàn cho học sinh, nhất là trong giờ tan học. Điền này là hết sức cần thiết nhưng đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa thực hiện.

Trần nối giữa 2 dãy phòng bị nứt.

Trao đổi ý kiến xung quanh hiện tượng xuống cấp của Trường tiểu học Bình Phong, ông Phan Văn Minh, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Châu Thành cho biết: “Trước sự việc trên, chúng tôi đã đề nghị đơn vị thi công mau chóng sửa chữa lại những phần bị hư hỏng. Ngày 15.11.2014, đơn vị thi công cũng đã tiến hành sửa chữa”.

Dựa theo những lời ông Minh nói, trưa ngày 17.11 vừa qua, chúng tôi đã quay trở lại Trường tiểu học Bình Phong và nhận thấy: phần sân trường bị sụp lún trước đó nay đã được nâng lên mới hoàn toàn. Lớp gạch bị bong tróc trước dãy văn phòng đã được dán lại. Còn phần hành lang đã sụp lún trước dãy phòng học thì vẫn y nguyên tình trạng cũ.

Khắc phục, sửa chữa những hư hỏng do thi công không bảo đảm chất lượng là trách nhiệm đương nhiên phải làm của phía nhà thầu, thế nhưng xung quanh sự việc này người ta cũng không khỏi thắc mắc, nghi ngại: vì sao công trình mới xây lại nhanh chóng hư hỏng như thế?

Ngoài những dấu hiệu xuống cấp đã lộ ra ngay trước mắt như thế, liệu còn có những nguy cơ tiềm ẩn nào khác đáng lo ngại hơn về chất lượng, tuổi thọ của công trình? Và còn nữa- khâu nghiệm thu trước khi công trình được đưa vào sử dụng là như thế nào?

Nguyễn Lê