BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mong cái nhìn đồng cảm với người chuyển giới 

Cập nhật ngày: 20/02/2024 - 16:25

BTN - Đỗ Tây Hà là một người mẫu, gương mặt quen thuộc trong giới hoạt động nghệ thuật khi sở hữu nhiều danh hiệu tại các cuộc thi nhan sắc dành cho người chuyển giới.

Để  lại ấn tượng tại cuộc thi Miss International Queen Vietnam 2023 khi lọt vào top 9 và thắng giải “Trang phục đẹp nhất”, người đẹp chuyển giới Đỗ Tây Hà (tên thật Đỗ Minh Tiến, sinh năm 1993, quê Tây Ninh) còn làm thoả lòng người hâm mộ khi đạt danh hiệu Á hậu 4 cuộc thi Hoa hậu Bình đẳng Thế giới 2023 (Miss Equality World).

Tây Hà (bìa trái) khoe nhan sắc cùng nhiều người đẹp tại một sự kiện.

Đỗ Tây Hà là một người mẫu, gương mặt quen thuộc trong giới hoạt động nghệ thuật khi sở hữu nhiều danh hiệu tại các cuộc thi nhan sắc dành cho người chuyển giới như: Á hậu 2 Miss Venus 2017 và Á hậu 1 Transgender Queen 2018.

Trước thềm năm mới, Báo Tây Ninh có dịp trò chuyện cùng nàng hậu về chặng đường nỗ lực không ngừng để được công nhận.

Chúc mừng Tây Hà có một năm gặt hái nhiều thành công. Những cuộc thi nhan sắc có ý nghĩa như thế nào với bạn và qua đó Tây Hà muốn gửi gắm điều gì?

Hà rất hạnh phúc khi đạt Á hậu Miss Equality World. Chỉ có vỏn vẹn 2 tuần chuẩn bị cho cuộc thi, nhưng trước đó Hà đã duy trì việc tập luyện để giữ vóc dáng, học make-up, trau dồi ngoại ngữ và kỹ năng catwalk, nên Hà rất tự tin.

Hà tham gia những cuộc thi nhan sắc với mong muốn truyền cảm hứng tích cực đến mọi người. Những cuộc thi sắc đẹp dành cho người chuyển giới đều có mục tiêu chung là tìm kiếm người đại diện tham gia các hoạt động liên quan đến cộng đồng, chống bạo hành, phân biệt đối xử. Hà cảm thấy mình có thể làm tốt vai trò đó, để tiếp thêm động lực cho những người đang loay hoay tìm cách sống thật với chính mình.

Bên cạnh đó, thông qua những cuộc thi sắc đẹp, Hà muốn góp phần làm đẹp hình ảnh cộng đồng và mong mọi người có cái nhìn đồng cảm hơn với người chuyển giới.

Á hậu Đỗ Tây Hà lộng lẫy trên sàn diễn thời trang.

Mỗi hoa hậu đều tạo dựng cho mình nét riêng, đâu là hình mẫu Tây Hà đang hướng đến?

Hà mong muốn bản thân có thể giữ được nét truyền thống của phụ nữ Việt Nam mà vẫn có được sự năng động, hiện đại để hoà nhập trong thời đại mới. Mình cũng hy vọng mọi người nhắc đến Đỗ Tây Hà sẽ nhớ đến một cô gái đầy nghị lực, dám theo đui ước mơ.

Trong chặng đường theo đuổi ước mơ của mình, khoảng thời gian nào là khó khăn nhất với Hà?

Đối với những người chuyển giới như Hà, để tìm lại chính mình trong hình hài mới không hề dễ dàng. Hà bắt đầu nhận thức về giới tính từ năm 15 tuổi, nhưng để làm vừa lòng bố mẹ, mình vẫn phải cố gắng chơi các môn thể thao nhìn cho nam tính hơn.

Đến năm 2016, Hà mới có cơ hội thực hiện phẫu thuật chuyển giới lần đầu nhờ vào gói tài trợ 50% của một thẩm mỹ viện và phải mất đến 8 năm sau mới hoàn thiện. Đó thực sự là một hành trình dài với rất nhiều khó khăn.

Thông thường, người chuyển giới sẽ trải qua ít nhất hai ca đại phẫu và vô số lần thẩm mỹ để có vẻ ngoài nữ tính hơn. Để dành dụm tiền phẫu thuật, Hà phải làm rất nhiều công việc khác nhau, kể cả những việc nặng nhọc. Giờ nghĩ lại khoảng thời gian ấy, Hà thấy thương chính mình nhiều.

Điu khó khăn nhất đối với những người chuyển giới chính là khi đi làm luôn bị đối xử phân biệt. Hà nhớ lúc mới tốt nghiệp, cầm tấm bằng đại học nhưng không xin được việc làm, thậm chí đi thuê nhà trọ cũng khó. Những ánh mắt gièm pha, sự kỳ thị của người xung quanh khiến bản thân không khỏi chạnh lòng.

Tây Hà dành nhiều thời gian cho các hoạt động xã hội.

Vì trải qua nhiều khó khăn nên Hà thêm đồng cảm, gắn bó với các hoạt động xã hội?

Có dịp lắng nghe các bạn trong cộng đồng LGBT chia sẻ về ước mơ, hoài bão càng làm Hà cảm thấy có động lực nhiều hơn để thực hiện các hoạt động vì cộng đồng. Hà muốn giúp các bạn hiểu về bản thân, có thể vượt qua mặc cảm, nhất là thoát khỏi suy nghĩ người chuyển giới không có tương lai.

Hà muốn tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động tư vấn sức khoẻ dành cho người chuyển giới, để cung cấp những kiến thức, giúp các bạn có thể tự chăm sóc bản thân, hay các hoạt động truyền thông về sức khoẻ, các bệnh lây qua đường tình dục trong cộng đồng LGBT.

Bên cạnh đó, Hà còn đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, cụ thể qua nhiều hoạt động như: trao quà, tập, sách, học bổng… cho các em.

Nỗ lực với các hoạt động vì cộng đồng, giúp đỡ các bạn chuyển giới khác, riêng Hà đã có được sự công nhận của người thân chưa?

Trước đây khi quyết định chuyển giới, Hà không cho gia đình biết. Sau khi phẫu thuật xong Hà mới về thăm quê. Lúc đó, bố mẹ bất ngờ lắm và phải mất nhiều thời gian mới chấp nhận sự thật. Mình luôn nỗ lực sống tốt dù trong hình hài nào, nên đến giờ mọi người đã dần đón nhận.

Có vẻ như những ước mơ của Hà đã dần đạt được, từ việc tìm lại con người thật của chính mình cho đến danh hiệu từ các cuộc thi nhan sắc, vậy Hà đang ấp ủ dự định gì cho chặng đường phía trước?

đang dành nhiều thời gian, cũng như nguồn lực cho các hoạt động xã hội hướng đến đối tượng người chuyển giới. Trước giờ Hà vẫn luôn khao khát có thể xây dựng được một mái ấm chở che các bạn chuyển giới khi các bạn gặp những vấn đề ngoài xã hội. Hà cũng rất hy vọng mình sẽ sớm có đủ nguồn lực để thực hiện được ước mơ đó.

Tây Hà và khoảnh khắc giành ngôi vị Á hậu Hoa hậu Bình đẳng Thế giới 2023

Hà có lời khuyên nào đối với các bạn đang băn khoăn trên con đường tìm lại giới tính của mình?

Chuyển giới là điu vô cùng hệ trọng trong cuộc đời, các bạn phải cân nhắc thật kỹ, nhất là phải có kiến thức với điu mà bản thân mong muốn. Hầu như rất ít người chuyển giới nhận được sự ủng hộ của gia đình, luôn đơn độc trên chặng đường ấy, nên các bạn có thể tham khảo ý kiến từ những người từng trải hoặc được tư vấn tâm lý từ người có chuyên môn, để đưa ra sự lựa chọn đúng đắn cho cuộc đời mình.  

Không phải cứ chuyển giới thành công cuộc sống sẽ trở thành màu hồng, còn rất nhiều những khó khăn ở phía trước. Các bạn phải ý thức được điu đó, nỗ lực vượt qua những rào cản, khẳng định giá trị bản thân, sống tốt để được công nhận và lan toả giá trị cộng đồng.

Trước thềm năm mới, Hà có lời chúc nào muốn gửi đến độc giả Báo Tây Ninh?

Hà kính chúc mọi người năm mới Giáp Thìn 2024 an khang thịnh vượng, dồi dào sức khoẻ.

Cảm ơn Tây Hà đã trải lòng về hành trình rất đáng khâm phục. Chúc bạn gặt hái nhiều thành công hơn nữa với vai trò Á hậu 4 cuộc thi Hoa hậu Bình đẳng Thế giới 2023.

H.K