Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mong có xe đạp đến trường

Cập nhật ngày: 16/10/2011 - 01:45

Cô bé Võ Thị Cẩm Tú, học sinh Trường TH Trà Vong B, huyện Tân Biên có nước da ngăm đen, ánh mắt buồn thăm thẳm và rất ít cười. Nhà Tú ở sâu trong một con đường đất đỏ nhỏ. Trong nhà Tú gần như không có tài sản nào có giá trị ngoài chiếc máy may cũ. Hằng ngày, ba mẹ Tú đi làm thuê. Cũng vì kinh tế khó khăn nên anh trai của Tú mới học đến lớp 8 đã phải nghỉ học để ở nhà đi làm mướn kiếm sống.

Cẩm Tú và bức tranh do em vẽ

Năm nay, Tú học lớp 4. Ngày ngày, em phải đi bộ trên con đường làng quen thuộc để đến trường. Ba của Tú, anh Võ Văn Hải cho biết: “Đi làm thuê đầu tắt mặt tối, thu nhập thấp, công việc không phải lúc nào cũng có nên đâu có tiền mua cho con chiếc xe để đi học”.

Thành tích học tập của Tú đáng để cho bạn bè noi theo: từ lớp 1 đến nay năm nào em cũng được xếp loại giỏi về học lực. Trên vách nhà Tú, ngoài những tấm giấy khen Tú nhận được còn có hai bức tranh được vẽ khá đẹp mắt, trong đó có một bức do Tú vẽ. Theo Tú, ngoài những môn học cơ bản, em rất thích hội hoạ. Không chỉ vẽ theo sách giáo khoa, Tú còn vẽ tất cả những gì mà em cảm thấy thích.

Tú cho biết: “Nếu được nhận học bổng, em sẽ đưa tiền cho ba mẹ mua ngay một chiếc xe đạp để em có xe đến trường vì vào mùa mưa, con đường đất đỏ trơn trượt, thường làm bẩn quần áo khi em lội bộ đến trường”. Hiện tại, Tú cố học thật tốt để sau này có việc làm ổn định, không phải đi làm thuê cuốc mướn như ba mẹ và anh trai.

Đ.V.T