BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mong cử tri chia sẻ với những khó khăn của ngành Y tế và yên tâm mua bảo hiểm y tế 

Cập nhật ngày: 24/07/2024 - 09:14

BTNO - Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp, chiều 23.7, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm và các vị đại biểu HĐND tỉnh, HĐND thành phố Tây Ninh tiếp xúc cử tri phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh.

Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm thông tin tới cử tri về công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế.

Cử tri phường Ninh Thạnh cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của HĐND hai cấp cũng như UBND thành phố, phường Ninh Thạnh đã kịp thời ghi nhận, chỉ đạo giải quyết những nội dung kiến nghị của cử tri.

Tiếp tục phản ánh, kiến nghị tới đại biểu HĐND hai cấp, cử tri phường Ninh Thạnh nêu thực trạng xuống cấp đường kênh Tây dẫn đến mất an toàn giao thông, đề nghị ngành chức năng kiểm tra, sớm xử lý; phản ánh khó khăn liên quan đến một vụ tranh chấp đất đai trên địa bàn.

Đối với đầu tư hạ tầng, cử tri nêu băn khoăn về tính đồng bộ trong thiết kế hệ thống thoát nước trên các tuyến đường hẻm và đề nghị tạo điều kiện cho người dân ở những khu vực có nhà thấp hơn nền đường đấu nối hệ thống thoát nước từ nhà ra hố ga của đường. Cử tri mong chính quyền các cấp quan tâm hỗ trợ tái định cư cho những hộ gia đình bị thu hồi toàn bộ đất ở khi thực hiện giải phóng mặt bằng dự án đường Trường Chinh.

Đối với dự án chống điểm ngập 140 ha trên địa bàn phường Ninh Thạnh, cử tri cho biết mặc dù dự án đã hoàn thành, đi vào hoạt động nhưng hiện nay vẫn còn tình trạng ngập cục bộ ở một số nơi, đề nghị ngành chức năng sớm quan tâm xử lý.

Cử tri phường Ninh Thạnh cũng tiếp tục phản ánh tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế tại cơ sở y tế công lập, gây khó khăn trong vận động người dân mua bảo hiểm y tế; đề nghị đại biểu HĐND thông tin khi nào sẽ khắc phục xong tình trạng này và thông tin các nội dung cần thiết để tuyên truyền, vận động người dân mua bảo hiểm y tế.

Cử tri phường Ninh Thạnh phát biểu ý kiến.

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến cử tri, lãnh đạo UBND phường, thành phố Tây Ninh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Tây Ninh trả lời các nội dung trên.

Đối với nội dung cử tri phản ánh tình trạng thiếu vật tư y tế, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh cung cấp thông tin: kể từ sau đại dịch Covid-19 đến nay, ngành Y tế gặp nhiều khó khăn trong công tác đấu thầu thuốc, vật tư y tế do những quy định pháp luật thay đổi; một số danh mục thuốc trước đây tới hạn nhưng chưa được gia hạn lại phải chờ Bộ Y tế và ngành cũng có nhiều khó khăn trong công tác nhân sự phục vụ công tác đấu thầu.

Thời gian thực hiện đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế của ngành phải thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục và kéo dài trong nhiều tháng. Hiện nay, ngành Y tế tỉnh thực hiện xong các gói thầu thuốc thông thường, thuốc đặc trị; riêng gói thầu trang thiết bị vật tư y tế đang chậm, song về mặt thủ tục đã hoàn thành.

Về phía lãnh đạo tỉnh tiếp tục chỉ đạo ngành Y tế tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cố gắng trong năm nay giải quyết cơ bản tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh và củng cố lại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh.

Đối với nội dung bảo hiểm y tế, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm cho rằng, người dân cần đóng bảo hiểm liên tục để bảo đảm quyền lợi tối ưu; hiện nay, bảo hiểm y tế được các bệnh viện công và bệnh viện tư chấp nhận thanh toán một phần chi phí khám, chữa bệnh, mua thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế. Do đó, nếu thời điểm này các bệnh viện công chưa cung cấp đủ dịch vụ, người dân có thẻ bảo hiểm y tế cũng có thể đăng ký khám, chữa bệnh tại các bệnh viện tư nhân.

Từ những thông tin trên, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh mong cử tri, người dân hiểu, chia sẻ với những khó khăn của ngành Y tế và tiếp tục yên tâm mua bảo hiểm y tế, bảo đảm quyền lợi của mình và chia sẻ với cộng đồng.

Phương Thuý