BAOTAYNINH.VN trên Google News

Mong sớm xây dựng tượng đài “Chiến thắng Junction City”

Cập nhật ngày: 14/12/2011 - 05:29

Chờ địch

Theo lời các vị lãnh đạo tỉnh Tây Ninh cho biết: Bộ Văn hoá- Thể thao và Du lịch đã nhất trí về việc xây dựng tượng đài “Chiến thắng Junction City” tại khu vực Đồng Pan, huyện Tân Châu. Tượng đài sẽ được xây dựng bằng vốn của Nhà nước, quân đội, của tỉnh Tây Ninh và sự đóng góp của các đơn vị kinh tế, các cựu chiến binh đang làm kinh tế.

Đây là một tin vui đối với nhân dân Tây Ninh, các cựu chiến binh Sư đoàn 9, Quân đoàn 4- đơn vị đã cùng quân dân Tây Ninh, cán bộ, chiến sĩ các cơ quan Trung ương Cục, Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam, quân giải phóng miền Nam đã đánh thắng cuộc càn quét Junction City của quân Mỹ vào căn cứ đầu năm 1967.

Từ thất bại trong “Chiến tranh đặc biệt” (1961 – 1965), ở ấp Bắc, Bình Giã, Ba Gia, Đồng Xoài, từ tháng 7 năm 1965 đế quốc Mỹ đã ồ ạt đổ quân vào miền Nam trực tiếp đối đầu với quân giải phóng. Song chúng đã phải chịu những trận đòn đích đáng từ quân và dân ta.

Tháng 2.1967, thực hiện âm mưu “tìm diệt” và “đánh gãy xương sống Việt cộng”, quân Mỹ đã đổ 45.000 quân gồm 26 tiểu đoàn bộ binh, 8 tiểu đoàn tăng thiết giáp, 120 lượt máy bay mỗi ngày và 12 tiểu đoàn thuỷ quân lục chiến, 1 tiểu đoàn biệt động, 12 đại đội biệt kích quân nguỵ Sài Gòn mở cuộc càn Junction City vào vùng căn cứ Bắc Tây Ninh. Đây là cuộc càn lớn nhất của quân Mỹ và quân nguỵ trong chiến tranh Việt Nam nhằm tiêu diệt các cơ quan đầu não lãnh đạo cách mạng miền Nam.

Sư đoàn 9 cùng quân và dân Tây Ninh, du kích các cơ quan tổ chức các trận đánh quyết liệt đối đầu với quân Mỹ.

Quân và dân ta tập kích cụm quân Mỹ tại Đồng Pan, phá huỷ 120 xe quân sự, diệt hàng trăm tên địch. Tiếp đó quân Mỹ cùng bị tập kích ở Trảng A Lân, Kà Tum… Trận đánh cụm đóng quân Mỹ ở Đồng Rùm ngày 21.3.1967 đã diệt và bắn bị thương hơn 1.000 tên Mỹ, phá huỷ 87 xe tăng, bắn rơi 12 máy bay. Kế đó là các trận Chà Dơ, ngã Ba Vũng, Lò Gò đã diệt thêm nhiều đơn vị quân Mỹ và quân nguỵ Sài Gòn. Cuộc càn Junction City chúng đã hoàn toàn thất bại. Chúng không bắt được một cán bộ lãnh đạo nào, không tiêu diệt được một cơ quan, đơn vị nào. Trái lại, còn bị đánh rất đau, thiệt hại nặng nề ở Đồng Rùm, Đồng Pan, ngã Ba Vũng, Suối Ngô, Chà Dơ…

Nỗi tuyệt vọng của lính Mỹ trong trận càn Junction City

45 năm đã qua sau chiến thắng oai hùng đánh bại cuộc càn Junction City của Mỹ, hằng năm, quân và dân Tây Ninh cùng Sư đoàn 9 anh hùng đã tổ chức lễ kỷ niệm chiến thắng và tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh. Nhân dân Tây Ninh và Sư đoàn 9 đã khánh thành khu tưởng niệm Đồng Rùm ngày 22.4.2010, song đến nay vẫn chưa có đài ghi công toàn bộ chiến thắng Junction City và bia tưởng niệm các anh hùng chiến sĩ và nhân dân đã anh dũng hy sinh trong trận càn.

Chủ trương xây dựng tượng đài và bia kỷ niệm “Chiến thắng Junction City” tại khu vực Đồng Pan là phù hợp nguyện vọng của quân dân Tây Ninh và quân dân cả nước. Thế nhưng, cho đến nay công trình vẫn chưa thấy khởi công?

ĐINH PHONG

 

 

 


Liên kết hữu ích