BAOTAYNINH.VN trên Google News

Moscow phản ứng khi quốc gia NATO kêu gọi cho phép Ukraine tấn công Nga 

Cập nhật ngày: 02/12/2022 - 09:16

Ngoại trưởng Latvia đang châm ngòi cho "một cuộc chiến trên quy mô lớn" bằng cách hối thúc NATO cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp để tấn công lãnh thổ Nga, Đại sứ quán Nga tại quốc gia Baltic này cho hay.

Ngày 29/11, Ngoại trưởng Latvia Edgars Rinkevics đề xuất rằng "chúng ta nên cho phép Ukraine sử dụng các vũ khí" hiện nay để "nhắm vào các địa điểm quân sự hoặc sân bay" ở Nga. Ông cũng nhận định trong cuộc trả lời phỏng vấn với Bloomberg bên lề hội nghị ngoại trưởng NATO ở Bucharest, Romania rằng, NATO "không nên sợ" leo thang căng thẳng với Nga.

Ngoại trưởng Latvia Edgars Rinkevics. Ảnh: AFP

Đại sứ quán Nga tại Litva sau đó đã đưa ra phản ứng trước nhận định trên, cảnh báo rằng "ngay cả các chuyên gia quân sự cũng không kêu gọi những động thái như vậy nhưng một người đứng đầu cơ quan ngoại giao Latvia lại làm điều đó”.

"Đó sẽ là gì nếu như không phải sự kích động một cuộc chiến trên quy mô lớn", Đại sứ quán Nga viết trên Telegram, đồng thời cho rằng nhiệm vụ của các nhà ngoại giao là nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột.

Tuyên bố của Đại sứ quán Nga cũng khẳng định lời kêu gọi của Ngoại trưởng Latvia về việc cho phép Ukraine thực hiện những động thái nhất định "một lần nữa cho thấy bản chất 'con rối' của chính quyền Kiev - khi không dám có động thái riêng lẻ nếu không có sự thúc đẩy từ phương Tây".

Nga trước đó đã gọi cuộc xung đột ở Ukraine là "cuộc chiến ủy nhiệm" chống lại Moscow do Mỹ và NATO khơi mào. Nga cũng chỉ trích các đợt vận chuyển vũ khí của phương Tây cho Ukraine, cho rằng chúng chỉ kéo dài xung đột và làm tăng rủi ro đối đầu quân sự trực tiếp Nga - NATO./

Nguồn VOV.VN (biên dịch)
Theo: RT