BAOTAYNINH.VN trên Google News

Moscow: Phe đối lập Syria có thể chiến thắng

Cập nhật ngày: 14/12/2012 - 10:48

Lần đầu tiên, một quan chức cao cấp của Nga thừa nhận khả năng phe nổi dậy Syria giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad.

“Chúng ta phải đối mặt với thực tế rằng: Quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad đang "mất ngày càng nhiều sự kiểm soát và lãnh thổ. Đáng buồn là chúng tôi không thể loại trừ khả năng phe đối lập giành chiến thắng" - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov nói, “Họ nói rằng sắp giành chiến thắng: ‘Chúng tôi sẽ sớm chiếm Aleppo, và sau đó đến Damascus’, và rằng, họ đang nắm quyền kiểm soát 60% lãnh thổ”.

Các thành viên lực lượng nổi dậy Syria. Ảnh: Ria Novosti

Liên minh các lực lượng đối lập dân tộc Syria tìm cách lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đang ngày càng tin tưởng vào chiến thắng, nhờ được cung cấp vũ khí từ nước ngoài, và ngày càng được quốc tế công nhận tính hợp pháp của họ.

Hơn 100 quốc gia, bao gồm Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), đã công khai sự giúp đỡ của họ giành cho liên minh đối lập trong cuộc họp “Nhóm những người bạn Syria” ngày 12.12 kết thúc tại thành phố Marrakech của Morocco.

Cuộc họp với sự tham dự của đại diện từ 114 nước và vùng lãnh thổ cùng 15 tổ chức phi chính phủ. Các nước tham dự hội nghị đều nhất trí công nhận Liên minh các lực lượng đối lập dân tộc Syria là đại diện hợp pháp của người dân Syria, kêu gọi Tổng thống Syria Bashar al- Assad phải từ chức.

Nga vẫn giữ lập trường rằng, lật đổ Tổng thống Assad chỉ khoét sâu thêm mâu thuẫn ở Syria, nhưng đây là lần đầu tiên Nga công khai thừa nhận Tổng thống Syria có thể phải đối mặt với thất bại.

Ông Bogdanov nhắc lại lời kêu gọi của Nga về đối thoại giữa hai bên, và dự đoán rằng cuộc chiến sẽ trở nên quyết liệt hơn.

THUÝ TRINH

Theo Ria Novosti