BAOTAYNINH.VN trên Google News

Moscow tiếc vì Ukraine muốn tự cô lập khỏi Nga bằng “Bức tường Berlin” mới 

Cập nhật ngày: 13/07/2017 - 09:04

Trong một thông cáo đưa ra hôm 11.7, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, Moscow coi kế hoạch của Kiev về việc đưa ra thủ tục kiểm soát sinh trắc học đối với công dân Nga là chính sách nhằm cắt đứt liên lạc với Nga, và tiếc vì Ukraine cố xây dựng một “bức tường Berlin” mới.

Cửa khẩu Shebekino gần TP Kharkov của Urkaine. Ảnh: Spunik

Trước đó, hôm 10.7, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng, Ukraine sẽ giới thiệu việc kiểm soát thủ tục sinh trắc học đối với tất cả những người nước ngoài đi qua biên giới Ukraine.

Theo Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine (NSDC), Alexander Turchinov, quyết định áp đặt việc kiểm soát sinh trắc học trên biên giới Ukraine được thực hiện trước hết với công dân Nga. Ông nói thêm, người Nga sẽ được yêu cầu trải qua thủ tục lấy dấu vân tay bắt buộc.

“Kiev tiếp tục kiên trì theo đuổi chính sách hằn học để cắt đứt sự giao thiệp đối với hàng triệu công dân của hai nước... Rõ ràng, Ukraine sẵn sàng xây dựng một tường thành bằng kim loại mới chỉ để ngăn chặn người thường và mọi liên lạc liên quan giữa công dân Nga và Ukraine”, Bộ Ngoại giao Nga viết.

Thượng Nghị sĩ Nga Franz Klintsevich trước đó cho biết, Moscow sẽ phản ứng lại quyết định của Ukraine, điều có thể ảnh hưởng đến 4 triệu người Ukraine đang làm việc tại Nga. 

Quan hệ giữa Nga và Ukraine vốn trở nên xấu đi từ năm 2014, sau khi các lực lượng thân phương Tây tại Ukraine tiến hành "cuộc đảo chính đường phố" lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych và quyết định của Crimea để tái sáp nhận vào Nga.

Kiev nhiều lần cáo buộc Moscow can thiệp vào các vấn đề của Ukraine. Nga phủ nhận những cáo buộc và gọi những cáo buộc tương tự là không thể chấp nhận.

TÙNG LÂM

Theo Spunik