BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một bé gái 2 tuổi bị chó cắn trọng thương vùng mặt  

Cập nhật ngày: 27/06/2019 - 08:26

BTNO - Một bé gái ở Tây Ninh bị con chó hoang nặng khoảng 20 kg tấn công vào đầu và mặt.

Nạn nhân tên Đỗ Ngọc N.Y (sinh năm 2017, ngụ ấp Cây Nính, xã Phước Trạch, huyện Gò Dầu) đã được đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) chiều ngày 21.6 với nhiều vết thương rách sâu ở hàm mặt, trán và thái dương.

Khoảng sân nhà, nơi cháu N.Y bị chó hoang tấn công.

Anh Đỗ Khánh Dư, 36 tuổi, ba cháu bé cho biết, chiều 21.6, khi cháu N.Y đang chơi với chị gái (5 tuổi) trước sân nhà thì đột nhiên có một con chó lông vàng bất ngờ nhảy tới tấn công cháu bé. Nghe tiếng con khóc lớn ngoài sân, anh chạy vội ra cùng người hàng xóm đánh đuổi con chó.

“Trên mặt con tôi đầy máu, nhiều vết cắn sâu kinh khủng. Ở hàm bên phải bị lột cả xương. Con tôi khóc nhiều đến ngất đi. Lúc đó tôi thật hoảng loạn, chỉ biết ôm nó đưa vào bệnh viện. Không biết là chó của ai, nhưng nó to lắm, trong khi con bé chỉ có 9 kg. Sau khi cắn, con chó còn bị rớt lại một chiếc răng dài khoảng 3cm”- anh Dư nghẹn ngào kể lại.

Sau khi xuất viện, cháu N.Y thường hay khóc quấy, biếng ăn.

Ngay lập tức, anh và chị Nguyễn Thị Cẩm Tiên (32 tuổi, mẹ cháu N.Y) liền đưa cháu cấp cứu tại Bệnh viện huyện Gò Dầu. Tại đây, do các vết thương sâu, máu chảy nhiều nên các bác sĩ nhanh chóng làm thủ tục chuyển cháu N.Y đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM).

Nhìn con gái nằm ngủ với 46 mũi khâu vá trên mặt, chị Tiên rưng rưng kể, “Đến Bệnh viện Nhi Đồng 1, nghe các bác sĩ nói mà tôi không thể nào đứng vững. Các vết cắn quá sâu, rách nhiều chỗ, máu ra nhiều khiến con gái tôi ngất đi, gương mặt biến dạng nên lập tức gây mê phẫu thuật điều trị các vết thương. Ca phẫu thuật kéo dài suốt 3 giờ 30 phút. Đến 4 giờ sáng ngày 22.6 con gái tôi mới ra phòng mổ”.

Ngày 25.6, N.Y ra viện trong tình trạng bệnh ổn. Hiện, cháu Y. đã khỏe hơn, được tiêm phòng dại sau phẫu thuật.

Chị Tiên cho biết thêm, về nhà cháu thường khóc quấy, khó ăn, phần vì đau ở các vết thương, phần cháu sợ, hốt hoảng.

Theo anh Dư, con chó nặng khoảng 20 kg, có màu lông vàng chạy từ xóm trên xuống hướng nhà anh. Mọi người trong xóm không ai biết chó nhà nào nuôi. “Sau khi cắn con tôi, mọi người trong xóm đuổi theo nó để tìm chủ, nhưng mất dạng. Đến khi xuất viện, nghe mọi người nói nó đã bị đập chết khi nào không hay”- anh Dư nói.

UBND xã Phước Trạch và các nhà hảo tâm đến thăm, hỗ trợ gia đình anh Dư, chị Tiên.

Chiều ngày 26.6, sau khi hay tin cháu N.Y bị chó cắn gây tổn thương nặng ở mặt, chính quyền xã Phước Trạch đã đến thăm hỏi, động viên gia đình cháu. Nhiều nhà hảo tâm đã đến tận nhà trao tặng quà, tiền hỗ trợ, giúp gia đình anh Dư vượt qua khó khăn, chữa bệnh cho cháu N.Y.

Khuyến cáo:

Vật nuôi trong nhà như chó, mèo cần tiêm phòng bệnh dại.

Khi bị súc vật cắn, dù là vết thương nhỏ, cũng phải đến cơ sở y tế để xử lý vết thương. Cần theo dõi con vật đã cắn người để sớm phát hiện dấu hiệu bệnh dại. Tách rời phần quần áo ra khỏi vị trí vết cắn.

Nhanh chóng rửa vết thương dưới vòi nước chảy mạnh, dùng nước ấm hoặc sử dụng xà phòng, nước muối, dung dịch sát trùng vết thương. Tránh chà xát quá mạnh khiến vết thương nghiêm trọng hơn.

Đến ngay cơ sở y tế để xử trí những bước tiếp theo. Nên tiêm ngừa bệnh dại sớm.

Được biết, hoàn cảnh gia đình anh Dư chị Tiên rất khó khăn. Hằng ngày anh Dư đi làm thuê, chị Tiên làm lao công trong KCN Phước Đông.

Tâm Giang


 
Liên kết hữu ích