BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một bệnh nhân tử vong do nghi viêm da dày sừng 

Cập nhật ngày: 09/01/2018 - 20:39

Bệnh nhân tử vong do men gan tăng cao quá mức bình thường, nhiễm trùng huyết, nhưng trên bàn tay, bàn chân lại không phát hiện các dấu hiệu của hội chứng viêm da dày sừng.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tấn Đức xác nhận với TTXVN về trường hợp một bệnh nhân nghi mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân đã tử vong vào ngày 1/1/2018.

Bệnh nhân tử vong là Phạm Văn Quy (sinh năm 2004, học sinh lớp 8, Trường THCS Ba Ngạc, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi). Em Quy tử vong tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng vì suy đa phủ tạng do men gan tăng cao quá mức bình thường, nhiễm trùng huyết, nhưng trên bàn tay, bàn chân lại không phát hiện các dấu hiệu của hội chứng viêm da dày sừng.

Ông Nguyễn Tấn Đức cho biết thêm trường hợp tử vong vừa qua chưa được xác nhận nguyên nhân chính do hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân. Tuy nhiên, do đã phát hiện thêm nhiều trường hợp mắc mới bệnh, Sở Y tế Quảng Ngãi sẽ đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ nhằm ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trên diện rộng. Đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành phối hợp để triển khai các biện pháp giảm số người mắc, không để xảy ra trường hợp tử vong.

Song song với đó, ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng, bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ khẩn cấp triển khai các biện pháp phòng bệnh, khống chế số ca mắc mới và tử vong do hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân gây ra.

Cụ thể, từ ngày 8-9/1, ngành y tế đã khám sàng lọc cho gần 700 học sinh của 2 trường tiểu học và THCS Ba Ngạc. Qua khám sàng lọc, đã phát hiện thêm 4 trường hợp nghi mắc hội chứng viêm da dày sừng.

Bốn trường hợp này có men gan tăng cao hơn mức bình thường, các triệu chứng lâm sàng trên bàn tay, bàn chân đã xuất hiện. Các em học sinh này đã được đưa về Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ để theo dõi và điều trị.

Nhằm khống chế hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân bùng phát trên diện rộng và tránh xảy ra tâm lý hoang mang trong nhân dân, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã trực tiếp đến xã Ba Ngạc - địa phương liên tiếp xuất hiện ca bệnh mới trong 2 tháng gần đây để kiểm tra và chỉ đạo triển khai khẩn công tác phòng bệnh./.

Nguồn chinhphu