BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một bệnh nhân tử vong do nhiễm cúm A/H1N1

Cập nhật ngày: 19/07/2018 - 08:53

BTNO - Bác sĩ Bùi Thị Ngọc Phượng- Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Hoà Thành cho biết, sau khi nhận được thông tin trên địa bàn có một bệnh nhân tử vong do nhiễm cúm A/H1N1, nhằm phòng tránh nguồn bệnh phát tán, Trung tâm y tế Hòa Thành đã khoanh vùng dịch, phun thuốc khử trùng, sàng lọc những người đã tiếp xúc với bệnh nhân.

Người bệnh tử vong tên H. (sinh năm 1970, ngụ khu phố 1, thị trấn Hòa Thành). Trung tâm y tế huyện đã hướng dẫn quy trình tẩn liệm cho người nhà bệnh nhân tử vong (hình thức hoả táng) trong vòng 24 giờ theo quy định về xử lý bệnh dịch.

Xử lý môi trường khi phát hiện ổ dịch cúm A/H1N1 trong khu dân cư- Ảnh minh hoạ.

Bác sĩ Phạm Chí Khanh- Phó Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật (Trung tâm y tế Hoà Thành) cho biết, theo thông tin từ bệnh án trước đó 1 tuần, bệnh nhân H. có các triệu chứng như mệt, khó thở, sốt cao… nên được gia đình đưa đến nhập viện tại Bệnh viện đa khoa tư nhân Cao Văn Chí. Sau 1 ngày, gia đình xin xuất viện và đưa bệnh nhân xuống Bệnh viện Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh để tiếp tục điều trị.

Sau khi chẩn đoán lâm sàng, bệnh nhân được chuyển qua Bệnh viện Nhiệt đới (TP. Hồ Chí Minh) để điều trị theo đúng chuyên môn.

Tuy nhiên, sau 1 tuần điều trị, do bệnh nhân H. có tiền căn bệnh tán huyết, thiếu men G6PD và bệnh tiểu đường (nguyên nhân làm suy giảm hệ miễn dịch, giảm sức đề kháng) nên không chống chọi lại được bệnh tật, tử vong vào sáng 17.7.2018.

Theo bác sĩ Khanh, ngoài công tác khử trùng phòng chống dịch, ngành Y cũng đã khuyến cáo những người từng tiếp xúc với bệnh nhân, nếu có các triệu chứng như ho, khó thở, hắt hơi, sổ mũi, sốt cao… phải báo ngay cho ngành Y tế để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Theo bác sĩ Bùi Thị Ngọc Phượng, do cúm A/H1N1 là bệnh lây qua đường hô hấp nên có mức độ lây truyền rất cao, khó tìm ra hết những người đã từng tiếp xúc với bệnh nhân, vì vậy công tác phòng chống dịch bệnh gặp không ít khó khăn. Ngành y tế đang theo dõi chặt chẽ nguồn bệnh để có hướng xử lý kịp thời.

Song Anh