BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một cách giáo dục thiết thực về môi trường 

Cập nhật ngày: 02/08/2020 - 09:31

BTNO - Mô hình “Thùng rác yêu thương” do Hội đồng Đội huyện Châu Thành triển khai ở các trường tiểu học, THCS trên địa bàn, không chỉ giúp tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, gây quỹ xây cụm trò chơi, mà còn góp phần tuyên truyền, giáo dục bảo vệ môi trường cho các em thiếu nhi, đội viên.

Để triển khai thực hiện mô hình, Hội đồng Đội huyện chỉ đạo cho các Liên đội Tiểu học, THCS trên địa bàn tham mưu Ban Giám hiệu nhà trường trang bị các dụng cụ phân loại rác gồm thùng rác trung tâm bố trí tại khu vực sân chính, 1 thùng rác nhỏ và 1 sọt rác nhỏ được bố trí ở hai góc của mỗi lớp.

Hội đồng Đội các xã, thị trấn tham mưu Đảng ủy - UBND trang bị dụng cụ phân loại rác gồm 2 thùng rác lớn đặt trước văn phòng Xã đoàn–Hội đồng Đội xã, thị trấn.

Hành động nhỏ - ý nghĩa lớn, cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Các đơn vị thu gom, phân loại và xử lý rác thải trong ngày tại các phòng học, khu vực sân trường, tổ chức phân loại rác thải tại nguồn. Theo đó, rác thải có thể tái chế (giấy vụn, lon nước, vỏ bút) được đội viên, học sinh trực vệ sinh ở các chi đội mang bỏ vào thùng rác loại nhỏ đặt ở góc lớp. Rác thải hữu cơ, vô cơ không còn khả năng tái chế sẽ mang bỏ vào sọt rác; hằng ngày học sinh chuyển đến bỏ vào các thùng rác công cộng đặt ở phía sau trường.

Cứ 3 ngày, toàn bộ rác thải tái chế được các bạn đội viên trực vệ sinh ở các chi đội đem đến đổ vào 2 thùng rác chính. Tại đây, rác thải là giấy vụn đổ vào 1 thùng riêng, thùng còn lại đổ các loại rác tái chế khác. Mỗi buổi chiều thứ sáu, đơn vị sẽ thu gom phế liệu, bán gây quỹ cho Liên đội và thực hiện công trình măng non “Hành trình thứ hai của lốp xe” chào mừng Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ các cấp năm 2020.

Để mô hình “Thùng rác yêu thương” đạt chất lượng cao, Hội đồng Đội các xã, thị trấn và các Liên đội phát động thực hiện “Phiếu rác đổi điểm” trong Chi đội (đối với Liên đội THCS), trong thiếu nhi, đội viên (đối với Liên đội Tiểu học), tuyên dương các em có thành tích trong thực hiện mô hình.

Học sinh Tiểu học biết phân loại rác và bỏ rác tái chế vào nơi quy định.

Anh Lê Ngọc Minh Hùng- Phó Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Châu Thành cho biết, việc triển khai thực hiện mô hình “Thùng rác yêu thương” đã đạt được một số kết quả nhất định, 100% đội viên, học sinh đã biết cách phân loại rác thải tại nguồn; hạn chế đáng kể tình trạng vứt rác bừa bãi, khuôn viên trường luôn sạch sẽ, trong lành; giảm lượng rác thải ra môi trường, giải quyết tình trạng quá tải các thùng rác công cộng.

Năm học 2019 – 2020, 45 Liên đội và 15 Hội đồng Đội các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thu gom được hơn 15.394 kg rác thải, bán gây quỹ với tổng số tiền hơn 25 triệu đồng. Với điểm mới là “Phiếu điểm đổi quà”, mô hình đã thu hút các chi đội, đội viên, thiếu niên nhi đồng tích cực hưởng ứng tham gia.

Trong tháng 3.2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các đơn vị đã phát động thực hiện đổi rác thải nhựa lấy khẩu trang y tế, tạo hiệu ứng tích cực, được sự đánh giá cao và ủng hộ nhiệt tình của lãnh đạo Đảng uỷ, UBND xã, mạnh thường quân và phụ huynh học sinh.

Ngoài ra, các đơn vị đã bán phế liệu, rác thải từ mô hình, gây quỹ thực hiện công trình măng non “Hành trình thứ hai của lốp xe” chào mừng Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ các cấp năm 2020. Qua đó đã thực hiện được 2 sân chơi cho thiếu nhi làm từ lốp xe và vật dụng tái chế tại xã Biên Giới, Hảo Đước và khánh thành sân chơi thiếu nhi Composite tại xã Thành Long.

Phương Thảo