BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một cách tuyên truyền sinh động 

Cập nhật ngày: 19/03/2017 - 18:36

BTNO - Các chủ đề tuyên truyền mà CLB thường hướng tới: tuyên truyền phòng chống mua bán phụ nữ và trẻ em, phòng chống ma tuý- mại dâm, bình đẳng giới, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, thi dân vận khéo…

Các thành viên CLB trong một hội thi.

Câu lạc bộ (CLB) Sân khấu hoá do Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội LHPN) xã Mỏ Công (Tân Biên) thành lập từ năm 2015 với 9 thành viên. CLB tập hợp cán bộ nhiều ngành, đoàn thể và hội viên nòng cốt của Hội LHPN xã. Bên cạnh đó, CLB cũng tập hợp được nhiều học sinh và nhân viên ngoài ngành tham gia. CLB có nhiều người với nhiều độ tuổi khác nhau từ 18 đến ngoài 50.

Theo chị Nguyễn Thị Cẩm Quý- Chủ nhiệm CLB, trước đó, từ năm 2010, các thành viên này đã từng tham gia nhiều vở diễn quần chúng phục vụ công tác tuyên truyền tại địa phương. Đến khi thành lập CLB, họ được tập hợp lại để hoạt động cùng nhau. Ngoài việc phục vụ cho các chương trình hội thi, hội diễn của Hội LHPN, CLB còn hỗ trợ nhiều đoàn thể khác khi có yêu cầu.

Hai năm qua, CLB Sân khấu hoá xã Mỏ Công đã gặt hái được nhiều thành tích trong các hội thi, hội diễn toàn huyện và nhiều lần đoạt giải nhất. Các chủ đề tuyên truyền mà CLB thường hướng tới: tuyên truyền phòng chống mua bán phụ nữ và trẻ em, phòng chống ma tuý- mại dâm, bình đẳng giới, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, thi dân vận khéo…

Là chủ nhiệm kiêm người viết kịch bản chính để CLB biểu diễn, chị Quý cho biết, các tiểu phẩm chị sáng tác thường xoay quanh những vấn đề nông thôn hiện nay; để viết một tiểu phẩm cũng khá kỳ công, phải làm thế nào để khán giả khi xem hiểu được ý nghĩa chuyển tải và mục đích tuyên truyền lồng trong đó.

Hiện là cán bộ tại Trung tâm Văn hoá Thể thao- Học tập cộng đồng (gọi tắt là Trung tâm VHTT) xã Mỏ Công, chị Nguyễn Thanh Bình cũng là một thành viên nòng cốt của CLB Sân khấu hoá nhiều năm. Theo lời chị, kể từ năm 2010, khi vừa tốt nghiệp phổ thông, chị được các cô, các chị trong Hội LHPN xã vận động tham gia diễn kịch, chị đã mạnh dạn tham gia. Vào CLB, chị Bình chuyên trị những vai phản diện, hung dữ, tú bà…

Tuy nhiên, có lần chị cũng đã tham gia vai diễn khá hiền- làm một cô gái quê bị lừa bán. Chị vẫn nhớ: “Lúc đó, tôi đã khóc thật vì chợt nhớ đến người cha ruột của mình, nhờ vậy mà diễn rất đạt”.

Nhiều năm theo nghiệp diễn không chuyên, giờ đây chị Bình đã quen với công việc và biết cách xử lý tình huống trên sân khấu tốt hơn trước. “Lúc mới vào nghề tôi cũng từng lo lắng, cũng run khi bước lên sân khấu. Nhưng nhờ được sự dìu dắt, góp ý của các cô, các chị, giờ tôi đã tự tin hơn. Đây là công việc mang đến nhiều ý nghĩa. Thông qua những vai diễn, chúng tôi góp phần truyền tải những thông điệp cần cho cuộc sống, giúp nâng cao nhận thức cho người dân để họ biết tránh xa cái xấu”- chị Bình chia sẻ.

Chị Dương Trúc Loan, ngụ ấp Thanh An thì chuyên sắm vai cô gái hiền lành, dễ bị lừa gạt. Hiện đang làm thợ may, nhưng lúc nào CLB có yêu cầu thì chị Loan đều sẵn lòng sắp xếp thời gian để tham gia biểu diễn văn nghệ theo chủ đề tuyên truyền.

Đến nay, chị Loan đã có thời gian 7 năm gắn bó với cái nghề làm diễn viên không chuyên này. Chị Loan chia sẻ: “Đi diễn khi có bồi dưỡng, khi không, nhưng điều đó không quan trọng; quan trọng là mình được phát huy năng khiếu của bản thân. Đây cũng là một công việc rất ý nghĩa bởi nó giúp truyền tải những thông điệp hữu ích đến người xem”.

Để tăng “gia vị” cho những tiểu phẩm của mình, CLB Sân khấu hoá xã Mỏ Công cũng rất quan tâm khâu đầu tư phục trang, sân khấu, lồng nhạc đệm… giúp chương trình luôn sinh động, thu hút người xem. CLB không ít lần đoạt giải cao tại các hội thi tuyên truyền vòng huyện.

NGÔ TUYẾT