BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một chuyến về nguồn

Cập nhật ngày: 30/07/2009 - 08:50

Nhân kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ vừa qua, tôi có dịp cùng với các bạn ĐVTN Khối Doanh nghiệp và Quân sự tỉnh đến thăm, tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ ở xã Hoà Thạnh, Châu Thành. Sau hơn một giờ vượt qua những cánh đồng vắng vẻ, chúng tôi đến trụ sở Uỷ ban nhân dân xã Hoà Thạnh. Được sự hướng dẫn của các đồng chí lãnh đạo xã, chúng tôi phân ra làm 2 nhóm để đến thăm từng gia đình. Tôi được phân vào nhóm 2 đến tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ ở ấp Hoà Hợp và ấp Hiệp Phước. Tuy phải đi bộ hơn 1 km giữa cái nắng mùa hè và bụi của những con đường phối sỏi phổ biến ở vùng quê, mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt của các bạn đoàn viên thanh niên vẫn hiện lên nét vui tươi.

Cán bộ, chiến sĩ, ĐVTN thắp nến trước mộ các liệt sĩ.

Gia đình liệt sĩ đầu tiên mà chúng tôi ghé thăm là gia đình của liệt sĩ Nguyễn Hoàng Gia. Tiếp đoàn là vợ của liệt sĩ, bác Hồ Thị Ha, năm nay đã hơn 60 tuổi. Khi gặp chúng tôi, bác Ha không giấu được niềm vui, niềm xúc động: “Cám ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, của các cháu thanh niên trong đoàn đã đến thăm gia đình. Mong rằng sẽ có nhiều gia đình thương binh liệt sĩ được đến thăm và động viên như gia đình của bác”. Chúng tôi không khỏi xúc động khi nghe về những ngày gian khổ mà bác Ha đã phải tần tảo một mình thay chồng nuôi con.

Sau khi hoàn thành công việc thăm tặng quà, chúng tôi tiếp tục chuẩn bị việc thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại nghĩa trang xã Hoà Thạnh. Khi chúng tôi vừa tới nghĩa trang cũng là lúc trời đổ mưa, những hạt mưa mùa hè, tuy không to nhưng cũng đủ làm ướt áo và làm cho không khí thêm phần tĩnh lặng. Nghĩa trang Hoà Thạnh bây giờ được sửa lại khang trang, luôn được quét dọn sạch sẽ, phần mộ của các liệt sĩ được xây dựng ngăn nắp. Trung tâm nghĩa trang là một ngôi đền, chính giữa có bàn thờ và bảng ghi danh các liệt sĩ đã chiến đấu và hy sinh trên quê hương Châu Thành.

Đúng 19g, chúng tôi bắt đầu làm lễ, buổi lễ diễn ra trang nghiêm với sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo xã, cán bộ chiến sĩ Sư đoàn 5 đang làm công tác dân vận trên địa bàn và cán bộ, chiến sĩ Đồn 843 cùng với các em thanh thiếu niên của xã Hoà Thạnh. Trong tiếng nhạc chiêu hồn tử sĩ và khói hương ngút trời, trước anh linh của các anh hùng liệt sĩ, những người đã khuất, chúng tôi kính cẩn nghiêng mình mặc niệm tưởng nhớ đến công ơn to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã ngả xuống để đất nước có được độc lập tự do như ngày hôm nay. Chúng tôi đã đồng loạt thắp lên những ngọn nến, những nén hương và trân trọng đặt lên mộ của các anh với lòng cảm phục, biết ơn vô hạn. Mỗi ngọn nến, mỗi nén hương như một lời tri ân của thế hệ trẻ chúng tôi đối với các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh.

Trong khói hương nghi ngút với ánh sáng mờ ảo của hàng trăm ngọn nến do các bạn đoàn viên thanh niên thắp lên, thời gian như ngừng lại. Bạn Tố Duyên, Công ty cổ phần Đường Nước trong cho biết: “Tôi thật sự bồi hồi khi nghĩ về tuổi đời và sự hy sinh của các anh, các chú, các bác. Họ hy sinh khi tuổi đời còn quá trẻ, mới chỉ 20, 21 mà sự cống hiến là vô cùng to lớn”. Bạn Nguyễn Trung Nhật, đoàn viên Khối Quân sự tỉnh cũng xúc động: “Các liệt sĩ được an táng tại nghĩa trang này hầu hết đều hy sinh năm 1978, 1979 khi mà đất nước vừa mới giành được độc lập không bao lâu”. Riêng tôi, cảm nhận của chuyến đi này là học hỏi được nhiều điều bổ ích, hâm nóng bầu nhiệt huyết của mình đối với Tổ quốc, dân tộc.

Mong rằng sẽ còn nhiều chuyến về nguồn được tổ chức trong thời gian tới để thế hệ thanh niên chúng tôi được tham gia và thể hiện lòng tri ân của mình với những anh hùng, liệt sĩ - những người đã ngã xuống vì quê hương đất nước độc lập, tự do.

ĐÀO THANH TÙNG