BAOTAYNINH.VN trên Google News

Một cơ sở chuyển sang đúc gang bằng điện 

Cập nhật ngày: 12/08/2017 - 18:46

BTN - Ông Lâm Thanh Bình- Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Hoà Thành cho biết, đến nay, cơ sở đúc gang Anh Tuấn ở xã Trường Hoà đã áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định.

Lò đúc gang hoạt động đốt bằng điện trung tần tại cơ sở đúc gang Anh Tuấn.

Trước đây, trong quá trình sản xuất, cơ sở trên đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến đời sống người dân lân cận. Sau khi UBND tỉnh chỉ đạo xử lý, Sở TN&MT đã tiến hành kiểm tra toàn diện cơ sở đúc gang này. Gần đây, cơ sở đã khắc phục những hạn chế trước đó, đáp ứng hầu hết các yêu cầu quy định.

Tuy nhiên, cơ sở trên vẫn còn mùi đặc trưng trong quá trình nấu gang. Cơ quan chức năng đã nhiều lần tái kiểm tra và giải quyết phản ánh, khiếu nại của cử tri.

UBND huyện Hoà Thành cũng đã tổ chức khảo sát, lấy ý kiến của các hộ dân xung quanh và các hộ đều đồng ý cho cơ sở hoạt động, trừ một trường hợp tiếp tục khiếu nại cho rằng cơ sở trên vẫn gây ô nhiễm môi trường.

Ðể tiếp tục xử lý mùi đặc trưng, cơ sở đã chuyển đổi công nghệ từ sử dụng than đá sang đúc điện trung tần theo đề nghị của Sở TN&MT. Ðến nay, cơ sở đi vào hoạt động bằng công nghệ mới và không còn gây ra mùi hôi như đốt bằng than đá trước đây.

Chủ cơ sở đúc gang Anh Tuấn cho biết, cơ sở đã đầu tư khoảng 1,5 tỷ đồng để làm lò đúc điện có công suất 500kg/mẻ gang. Việc áp dụng công nghệ mới này mang lại nhiều lợi ích, giảm chi phí sản xuất, giảm nhân công, bảo vệ môi trường hiệu quả. 

Ðược biết, xã Trường Hoà có làng nghề đúc gang truyền thống và phần lớn các cơ sở đúc gang vẫn sử dụng công nghệ cũ, đốt lò bằng than đá, gây ô nhiễm môi trường. UBND huyện Hoà Thành và các ngành chức năng đang trong quá trình xử lý dứt điểm các cơ sở gây ô nhiễm.

                                                                                  THẾ NHÂN